svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

รัฐบาลชวนประชาชนร่วมงานมหรสพสมโภชฯ วันที่ 22-28 พ.ค.นี้

13 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้(13/05/62) ที่ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รัฐบาลได้แถลงข่าวการจัดงานมหรสพสมโภช เนื่องในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 วันที่ 22-28 พฤษภาคม 2562 พร้อมทั้งนำตัวอย่างการแสดงมหรสพสมโภชน์มาให้ชมเรียกร้อยย่อยด้วย

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประธานแถลงข่าวการจัดมหรสพสมโภช เนื่องในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ร่วมกับ นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และ นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานแถลงข่าวการจัดงานมหรสพสมโภชฯ โดยงานมหรสพสมโภชฯจะมีขึ้นรวมทั้งสิ้น 7 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 22-28 พฤษภาคม 2562  จัดที่ท้องสนามหลวง และ สถานที่จัดงานส่วนภูมิภาคทั้ง 76 จังหวัด เพื่อเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย

รัฐบาลชวนประชาชนร่วมงานมหรสพสมโภชฯ วันที่ 22-28 พ.ค.นี้

สำหรับเวทีการจัดแสดงในมหรสพสมโภชแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
1) เวทีกลาง ที่ท้องสนามหลวง แสดงตั้งแต่เวลา 18.30 น. - 21:30น ตลอด 7 วัน มีการแสดงที่น่าสนใจ เช่น   รำถวายพระพร "อาศิรวาททวยราษฎร์น้อมจอมราชัน"    โขนชุด"พระบารมีมิ่งฟ้ารามาวตาร"   ซึ่งการแถลงข่าวครั้งนี้ก็ได้นำตัวอย่างการแสดงรำถวายพระพรอาศิรวาททวยราษฎร์น้องจอมราชันและโขนชุดพระบารมีมิ่งฟ้ารามาวตารมาแสดงให้ได้ชมด้วย  จริงๆโขนมีแสดงจำนวน 3 ตอน  ใช้ผู้แสดงกว่า 500 คน  คือ  1) ตอนสถลมาศเฉลิมราชจักรี  โดยมูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง   2)ตอนเล่ห์อสุรีเมืองลงกา โดยมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯและ 3) ตอนบรมราชาภิเษกพระราม โดยสำนักการสังคีตกรมศิลปากรและสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์   และยังมี การละเล่นของหลวง  มหาดุริยางค์สากลรวมใจภักดิ์ชุดทศมราชันขวัญหล้า (ดนตรีสากล)  มหาดุริยางค์ไทยแห่งรัตนโกสินทร์ (ดนตรีไทย)  มหกรรม"ลูกทุ่งไทยเทิดไท้องค์ราชา มหาวชิราลงกรณ"  และที่เป็นไฮไล้ท์รวมตัวนักแสดงมากฝีมือคือ การแสดงละครเพลงในสวนฝัน "ผสานใจภักดิ์ ถวายองค์ราชัน"  นำทีมโดย นก สินจัย เปล่งพานิช  , โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ,  เบลล่า ราณี แคมเปญ  และเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์  มาร่วมแสดงและขับร้อง  และกำกับการแสดงโดย พ่ออี๊ด สุประวัติ ปัทมสูต ศิลปินแห่งชาติ   

รัฐบาลชวนประชาชนร่วมงานมหรสพสมโภชฯ วันที่ 22-28 พ.ค.นี้


ส่วนในวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 จะมีการแสดงนาฏศิลป์ร่วมสมัยรวมใจภักดิ์ มหกรรมการแสดงนานาชาติเฉลิมพระเกียรติโดยมี 10 ประเทศเข้าร่วม คือ  อินโดนีเซีย เมียนมา  เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ อินเดีย และจีน 

รัฐบาลชวนประชาชนร่วมงานมหรสพสมโภชฯ วันที่ 22-28 พ.ค.นี้

และวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 จะมีการแสดงที่ยิ่งใหญ่คือขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะจาก 4 ภูมิภาค คือ มหกรรมกลองมิ่งมงคล และการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาคเฉลิมพระเกียรติ  

รัฐบาลชวนประชาชนร่วมงานมหรสพสมโภชฯ วันที่ 22-28 พ.ค.นี้

นอกจากนี้ไฮไลท์ ตลอด 7 วัน ในช่วงเวลา 21:30 - 23:00น. ภาคเอกชน นำโดย เสริมคุณ คุณาวงศ์ ได้ให้ความร่วมมือจัดแสดง แสง สี เสียง ม่านน้ำ ไฟประดับชุด"แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณปกหล้า" โดยประดับไฟ LED สีต่างๆ นับหมื่นดวงในรูปแบบของสวนดอกไม้และต้นไม้บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร เตรียมนำเสนอเรื่องราวความงดงามของเจ้าพระยา สายน้ำแห่งชีวิต และพระมหากรุณาธิคุณที่แผ่ไพศาลไปยังพสกนิกรทั่วประเทศให้มีความสงบร่มเย็นเป็นฉัตรแก้วของปวงประชา  ผ่านเทคนิคม่านน้ำและน้ำพุความยาวกว่า 40 เมตร 

รัฐบาลชวนประชาชนร่วมงานมหรสพสมโภชฯ วันที่ 22-28 พ.ค.นี้

 ส่วนเวทีที่ 2 เวทีย่อย มีทั้งหมด 2 เวที คือ เวทีฝั่งศาลฎีกา และ เวทีฝั่งม.ธรรมศาสตร์ เริ่มแสดงเวลา 17.30 น. - 18.30 น มีการแสดง เช่น หุ่นละครเล็กโจหลุยส์  โขนสด  กระตั้วแทงเสือ มหกรรมเพลงพื้นบ้าน เช่น ลำตัด เพลงอีแซวเพลงทรงเครื่อง ละครชาตรี  โขนโรงเรียนสาธิตมศว.ประสานมิตร   โขนมูลนิธิคึกฤทธิ์  โขนโรงเรียนอำนวยวิทย์ หนังใหญ่วัดขนอน  หนังตะลุงภาคใต้หุ่นเสมา   เรียกว่ารวบรวมการแสดงทุกแขนงมาไว้ในงานนี้ทั้งหมด มีนักแสดงที่เข้าร่วมทั้งสิ้นกว่า 5,000 คน ซึ่งนายวีระก็อยากจะเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนได้มาชมความยิ่งใหญ่อลังการสมพระเกียรติในงานนี้อย่างมาก

รัฐบาลชวนประชาชนร่วมงานมหรสพสมโภชฯ วันที่ 22-28 พ.ค.นี้


ซึ่งจะเปิดงานมหรสพสมโภชฯในวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 เวลา 18.30น. โดยจะมีการถ่ายทอดสดพิธีผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 MCOT HD สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT และสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม (TGN) แพร่ภาพไปยัง 170 ประเทศทั่วโลกได้รับชม     โดยวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ เวลา 07:20 น. จะมีพิธีบวงสรวงการจัดมหรสพสมโภชฯที่ท้องสนามหลวงฝั่งทิศใต้  ซึ่งทางเนชั่นทีวีจะคอยเก็บภาพบรรยากาศที่งดงามสมพระเกียรติตลอด 7 วันมาฝากคุณผู้ชมอย่างแน่นอน

logoline