svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ซีอีโอ" ศิริปันนาเชียงใหม่ แฉสายการบินไทย เสิร์ฟอาหารผิดเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

13 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -"ซีอีโอ"ศิริปันนาเชียงใหม่ แฉสายการบินไทย เสิร์ฟอาหารผิดให้ลูกชายเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ทั้งที่ยืนยันขออาหารพิเศษ "Gluten Free & Egg Free" พร้อมเมินไมล์สะสม-บัตรกำนัลปลอบขวัญ ย้ำเรียกร้องให้สายการบินปรับปรุงการบริการให้มีมาตรฐาน หวั่นซ้ำรอยกับบผู้โดยสารคนอื่นๆ

จากกรณีมีผู้เข้าไปโพสต์เรื่องราว "การบริการอาหารผิดของสายการบินไทย (อีกแล้ว ) สายการบินอันดับหนึ่งของประเทศ ลงในเว็บไซต์พันทิพ https://pantip.com/topic/38793384 โดยระบุถึงการเดินทางของครอบครัวไปญี่ปุ่น โดยสายการบินไทย ซึ่งได้ยืนยันการสั่งอาหารพิเศษทั้งไปและกลับ เนื่องจากบุตรชายแพ้แป้งสาลีและไข่ขาว โดยระบุในการจองตั๋วเครื่องบิน ขออาหารพิเศษ Gluten Free & Egg Free ซึ่งสายการบินได้ตอบกลับและยืนยันเรียบร้อย แต่กลับเกิดปัญหามีการเสิร์ฟอาหารปกติให้กับผู้โดยสาร ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้รุนแรงอันอาจจะส่งผลถึงชีวิตผู้โดยสาร"
เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมศิริปันนา วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงใหม่ ยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์เรื่องดังกล่าวลงในเว็บไซด์พันทิพย์ มีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้สายการบินมีความระมัดระวังรอบครอบในการดูแลลูกค้าให้มากกว่านี้ เพราะการเสิร์ฟอาหารที่ผิดพลาด อาจหมายถึงชีวิตของผู้โดยสารที่แพ้อาหารอย่างรุนแรง จึงได้ส่งจดหมายถึงเจ้าหน้าที่ระดับบริหาร หรือระดับที่เกี่ยวข้องในด้านการบริการ เพื่อให้ปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้น โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสำคัญ รวมทั้งขอทราบแนวทางเยียวยาปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

"ซีอีโอ" ศิริปันนาเชียงใหม่ แฉสายการบินไทย เสิร์ฟอาหารผิดเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต


สำหรับเหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2562 ระหว่างเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวร่วมกับครอบครัว จำนวน 6 คน โดยเดินทางจากญี่ปุ่นกลับไทย โดยได้จองตั๋วเดินทางไปกลับกับสายการบินไทย พร้อมระบุอาหารพิเศษทั้งครอบครัว เนื่องจากบุตรชายอายุ 6 ขวบ มีอาการแพ้กลูเตน (Gluten) ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งและไข่ขาว อย่างรุนแรง ซึ่งสายการบินได้ตอบกลับและยืนยันการสั่งอาหารพิเศษตั้งแต่ขั้นตอนจองตั๋ว ก่อนขึ้นเครื่องและก่อนเสิร์ฟอาหาร
ทั้งนี้ ขาเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นไม่มีปัญหา แต่ขากลับเกิดปัญหาขึ้น ทั้งที่มีการยืนยันก่อนขึ้นเครื่อง และยืนยันอีกครั้งบนเครื่อง แต่เกิดเหตุการณ์เสิร์ฟอาหารว่างที่เหมือนกับผู้โดยสารท่านอื่น จึงได้ถามพนักงานว่า อาหารว่างเป็น Gluten Free หรือไม่ ซึ่งคำตอบคือไม่ จึงได้แจ้งไปอีกครั้ง ให้ระวังมากกว่านี้ เนื่องจากมีผู้แพ้อาหารแบบรุนแรงส่งผลต่อระบบหายใจ อันตรายถึงชีวิต
นายศุภมิตร กล่าวว่า หลังจากนั้นพนักงานได้เสิร์ฟอาหารหลัก ซึ่งครอบครัวได้สั่งอาหารพิเศษเหมือนกันทั้ง หมด เพื่อป้องกันการผิดพลาด แต่พนักงานได้เสิร์ฟอาหารผิดให้กับลูกชาย ซึ่งได้เปิดอาหารและตักรับประทานไปเล็กน้อย แต่ภรรยาเห็นว่าอาหารของลูกไม่เหมือนคนอื่นในครอบครัว จึงบอกให้ลูกหยุดรับประทานและทักท้วง จนได้รับแจ้งว่าเกิดข้อผิดพลาด มีการเสิร์ฟอาหารผิด
"ผมและภรรยารู้สึกตกใจและกังวลมาก เพราะลูกได้ทานอาหารไปนิดหน่อย หากเกิดอาการแพ้ จะมีทั้งอาเจียน หายใจไม่ออก อันตรายถึงชีวิต ซึ่งปกติผมจะเตรียมยาฉีด EpiPen ติดการเดินทางทุกครั้งเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน แต่เมื่อฉีดแล้วต้องรับพบแพทย์เฝ้าดูอาการอย่างน้อย 24 ชม."นายศุภมิตร กล่าว

"ซีอีโอ" ศิริปันนาเชียงใหม่ แฉสายการบินไทย เสิร์ฟอาหารผิดเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต


อย่างไรก็ตาม การให้บริการผู้โดยสารที่ระบุอาหารพิเศษ ต้องมีความใส่ใจและคำนึงถึงชีวิต ความปลอดภัยของผู้โดยสารมากกว่านี้ ถือเป็นการทำงานที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ไม่รอบครอบ ไม่ใส่ใจให้บริการ พนักงานควรปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชีวิตให้มากกว่านี้ จึงได้เขียนจดหมายถึงสายการบินไทย เพื่อให้สายการบินได้รับทราบว่าตนเองได้รับการบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน เพื่อให้สายการบินได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับครอบครัวอื่น ซึ่งตลอดการเดินทางมีเพียงหัวหน้าพนักงานต้อนรับและพนักงานท่านอื่นเข้ามาดูแลและขอโทษ แต่ไม่มีพนักงานที่เสิร์ฟอาหารผิด จนทำให้ลูกชายอยู่ในอันตรายต่อชีวิตออกมาขอโทษเลย
นายศุภมิตร กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางสายการบินไทยได้มีหนังสือตอบกลับมา พร้อมทั้งมอบไมล์สะสมและบัตรกำนัลพิเศษให้กับครอบครัว ซึ่งทางครอบครัวปฏิเสธไม่ขอรับทั้งไมล์สะสมและบัตรกำนัลพิเศษ เพราะทางครอบครัวต้องการเพียงให้ทางสายการบินปรับปรุงมาตรฐานให้พนักงานบริการมีความละเอียดรอบครอบ มีการแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดเหตุการณ์ผิดพลาดขึ้น มีขั้นตอนในการจัดการที่ชัดเจนทั้งในส่วนของผู้ปฏิบัติหน้าที่บกพร่องและการดูแลผู้โดยสาร ซึ่งต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยในชีวิตของผู้โดยสารให้มากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดข้อบกพร่องใดๆ อันอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตของผู้โดยสารท่านอื่นๆต่อไปได้ ซึ่งสายการบินควรมีมาตรฐานในการปฏิบัติงานที่รัดกุมมากกว่านี้
กระนั้่น หวังว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของตนเองในครั้งนี้ จะทำให้สายการบินไทยพัฒนาและปรับปรุงการทำงานและการให้บริการของพนักงานให้ดีขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดกับผู้โดยสารท่านอื่นๆ ต่อไปในอนาคต

logoline