svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มูลนิธิกระจกเงา ชี้ 4 ประเด็นหลักเด็กหายตัว

13 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิกระจกเงา ชี้ 4 ประเด็นหลักเด็กหายตัว นอกจากพยานเด็ก พบยังมีพยานผู้ใหญ่ พบเห็นเด็กวิ่งเล่นอยู่หน้าวัดสิงห์ทอง จุดสุดท้ายที่เด็กวิ่งเล่น หวังตำรวจสืบสวนเพิ่มเติมว่าในรัศมีและเส้นทางที่เด็กหายเดินกลับบ้าน

กรณีครอบครัว ด.ช.ธนวรรชน์ แก้วตา หรือน้องอั้ม หายไปอย่างไร้ร่องรอยตั้งแต่อายุ 5 ปี จากบ้านหัวขัว หมู่ 7 ต.เปือยน้อย อ.เปือยน้อย จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 นั้น ผ่านมานานกว่า 4 ปี ยังไม่พบ 
ล่าสุด พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ พูลเจริญ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น ระบุว่า นางปุญยาวีย์ ปะระกัง มารดา เข้าพบตำรวจเพื่อให้มีการติดตามหาน้องอั้มอีกครั้ง โดยทางตำรวจได้นำตัวเพื่อนน้องอั้ม ที่ยืนยันว่าน้องอั้มถูกรถแบ็กโฮใช้ดินที่ขุดลอกหนองน้ำทับร่าง จึงมีประชาคมให้สูบน้ำตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเริ่มปฎิบัติการ ค้นหากระดูกน้องอั้ม 
ด้านนายเอกลักษณ์  หลุ่มชมแข  หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา  กล่าวว่า สำหรับกรณี ด.ช.ธนวรรชน์ รวมทั้งเด็กเล็กอายุต่ำกว่าสิบขวบที่หายตัวไป สิ่งที่ต้องประเมินมี 4 ส่วน คือ
1. ปัญหาภายในครอบครัวเช่น แย่งสิทธิการปกครองบุตรญาติฝ่ายหนึ่งอยากเลี้ยงดูฝ่ายเดียว
2.เด็กพลัดหลงหรือเกิดอุบัติเหตุด้วยตัวเองประเมินจากสภาพพื้นที่ เช่น มีแหล่งน้ำหรือป่าหรือสวน
3.เด็กน้อยใจหนีออกจากบ้านสถิติล่าสุดเด็กอายุเพียง 5-6 ขวบหนีออกจากบ้านแล้ว แม้เป็นไปได้ยากในเด็กวัยนี้ แต่มีเคสเกิดขึ้นแล้ว กรณีนี้จะมีข้อบ่งชี้จากปัญหาในครอบครัว เช่น การทำโทษรุนแรง การดุด่าว่ากล่าว
4.บุคคลอื่นพาเด็กไปหรือลักพาตัวเด็ก ในรอบสิบปีมีเด็กถูกลักพาตัวโดยตลอด แต่ลักษณะของคนร้ายเกือบทั้งหมด มักก่อเหตุโดยลำพังและไม่ใช่กลุ่มแก๊งค์ขบวนการ
"แม้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการวางแผนสูบน้ำจากสระวงษ์อีกรอบ เพื่อขุดค้นหาร่างของน้องอั้ม ตามพยานบุคคล ซึ่งเป็นเด็กที่วิ่งเล่นอยู่ด้วยกัน ก่อนน้องอั้มหายตัวไป ว่าอาจเกิดอุบัติเหตุกับน้องอั้ม เนื่องจากมีการขุดลอกสระและมีเครื่องจักรกำลังทำงานอยู่ แม้จะเป็นการดำเนินการตามพยานหลักฐานที่มีอยู่ อย่างไรก็ตาม มีพยานบุคคลซึ่งเป็นผู้ใหญ่ พบเห็นเด็กวิ่งเล่นกันอยู่หน้าวัดสิงห์ทอง ในช่วงเวลาเย็น ซึ่งน่าจะเป็นช่วงหลังจากที่เด็กไปวิ่งเล่นกันที่สระวงษ์แล้ว ดังนั้น จุดสุดท้ายที่เด็กวิ่งเล่น อาจจะเป็นที่วัดสิงห์ทอง ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านของน้องอั้มประมาณ 2 กม. ตำรวจจึงควรสืบสวนเพิ่มเติมว่าในรัศมีและเส้นทางที่น้องอั้ม เดินกลับบ้าน จะพบเจอใครที่สามารถก่อนเหตุร้ายกับเด็กได้บ้าง และควรพิจารณาพยานหลักฐานทั้งหมดอย่างรอบด้าน โดยกรณีดังกล่าวเสนอว่า ตำรวจควรตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนโดยภูธรจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้การพิจารณาคดีเป็นไปอย่างรอบครอบและมีประสิทธิภาพ" นายเอกลักษณ์ กล่าว

logoline