svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"จ่านิว"จัดกิจกรรม "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ"

12 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จ่านิว-กลุ่มพลเมืองโต้กลับ" จัดกิจกรรม "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ เขียนจดหมายกระตุกมโนสำนึก สว." พร้อมรวบรวมจดหมายปลุกมโนสำนึกส.ว.ทั่วประเทศ 1 หมื่นฉบับก่อนวันที่ 20 พ.ค.นี้ พร้อมกระจายไปตามหัวเมืองใหญ่ต่าง ๆ

ที่ บริเวณลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 12 พฤษภาคม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยศึกษา (NDM) และกลุ่มพลเมืองโต้กลับ พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่ม startup people ร่วมกันจัดกิจกรรมเปิดตัวแคมเปญ "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ เขียนจดหมายกระตุกมโนสำนึก สว." ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่ม startup people โดยมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเป็นจำนวนมาก
นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า ตามที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้มีการกำหนดให้สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. มาจากการแต่งตั้งทั้งหมด โดยไม่ได้ยึดโยงกับเสียงของประชาชน อีกทั้ง สว. เหล่านี้ยังสิทธิร่วมประชุมร่วมกับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้นั้น ปรากฎว่า สว.ที่มาจากการสรรหาโดย คสช.นั้น เข้าข่าย ส.ว.พวกพ้อง ที่เต็มไปด้วยญาติสนิทมิตรสหายของ คสช. ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ในฐานะแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเข้าทำนองว่า "ประยุทธ์ เลือกประวิตร ประวิตร ก็ไปเลือกน้องของประวิตรและน้องของประยุทธ์ เพื่อกลับมาเลือกประยุทธ์" แค่ฟังเพียงเท่านี้ก็สัมผัสได้ถึงความเป็น สว.พวกพ้อง ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และไม่ได้เห็นหัวประชาชน

นายสิรวิชญ์ กล่าวอีกว่า อีกทั้งการแต่งตั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ซึ่งไม่ได้มีความเป็นกลางทางการเมือง และมีความสนิทสนมใกล้ชิดกับ คสช.และพรรคพลังประชารัฐอย่างเห็นได้ชัดเจน การแต่งตั้ง ส.ว.จึงจัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 261(1)อย่างชัดแจ้ง และสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโมฆะ อีกทั้ง ส.ว. 250 เสียง ที่สรรหามานั้นยังมีท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์ต่อพรรคการเมืองใ่ายประชาธิปไตยที่ได้เสียงมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฏรอย่างชัดเจน ด้วยเหตุนี้กลุ่ม Startup People จึงได้จัดแคมเปญดังกล่าวขึ้นมาเพื่อเรียกร้องกระตุกมโนสำนึกของเหล่า ส.ว.ให้งดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และปล่อยให้การโหวตเลือกนายกฯเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน
"โดยกิจกรรมในแคมเปญดังกล่าวจะทำการรวบรวมจดหมายปลุกมโนสำนึกของ สว. ทั่วประเทศให้ครบ 1 หมื่น ฉบับ ก่อนวันที่ 20 พ.ค. ที่จะถึงนี้ ก่อนจะนำไปยื่นให้กับ กลุ่ม ส.ว.โดยจะเริ่มนำร่องที่นี่เป็นที่แรก ก่อนจะกระจายไปตามหัวเมืองใหญ่ต่างๆ" นายสิรวิชญ์ กล่าว

logoline