svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพกว่า 1 พันราย แห่ใช้บริการศูนย์ SMEs-ITC

12 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การนิคมฯ แจงเอสเอ็มอีสตาร์อัพกว่า 1 พันราย แห่ใช้บริการศูนย์ SMEs-ITC ทั่วประเทศ ขอคำปรึกษาทั้งการออกแบบ-ต่อยอดผลิตภัณฑ์ การพัฒนาธุรกิจใหม่ อัพเกรดสู่การเป็นผู้ผลิตป้อนอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เต็มรูปแบบ

ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. สมจิณณ์ พิลึกระบุ หลังจาก กนอ.เปิดให้บริการศูนย์ SMEs Industry Transformation Center  หรือ SMEs-ITC ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 13 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการทั้งระบบ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี กลุ่มสตาร์ท อัพ วิสาหกิจชุมชน



ล่าสุดพบว่ามียอดผู้ใช้บริการกว่า 1,000 ราย ตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงการตื่นตัวของผู้ประกอบการที่ต้องการยกระดับธุรกิจของตน โดยเฉพาะด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและลดต้นทุนในการผลิต สามารถตอบสนองความต้องการของตลาด ตลอดจนการเป็นห่วงโซ่อุปทานของภาคการผลิตให้กับผู้ประกอบการขนาดใหญ่ในนิคมฯได้อย่างมีมาตรฐาน



สำหรับพื้นที่ที่ผู้ประกอบการเข้ารับบริการสูงสุดคือนิคมฯในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนอยู่เป็นจำนวนมากทำให้เกิดความต้องการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ พร้อมต่อยอดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆให้เกิดขึ้นในอนาคต



กลุ่มที่เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์ SMEs-ITC ส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร-เครื่องดื่ม อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเกษตรอินทรีย์อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนโลหะ-พลาสติก โดยแต่ละกลุ่มได้ขอรับคำปรึกษาในด้านต่างๆ เช่นการออกแบบผลิตภัณฑ์ การต่อยอดผลิตภัณฑ์การขอคำปรึกษาเพื่อริเริ่มและพัฒนาธุรกิจการขอคำปรึกษาธุรกิจจากผู้ประกอบการขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กบราเธอร์ การขอคำปรึกษาด้านแหล่งเงินทุนการขอรับคำปรึกษาด้านการส่งออกต่างประเทศตลอดจนช่องทางการตลาดเพื่อเสริมแกร่งทางธุรกิจรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต   



สำหรับศูนย์ SMEs-ITC ทั้ง 13 แห่งกนอ.เปิดให้บริการในพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายการลงทุนที่มีศักยภาพของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ทั่วโลก ประกอบด้วย 1.นิคมฯอมตะซิตี้ชลบุรี จ.ชลบุรี 2.นิคมฯดับบลิวเอชเอ ชลบุรี 2 จ.ชลบุรี 3.นิคมฯทีเอฟดี จ.ฉะเชิงเทรา 4.นิคมฯแหลมฉบัง จ.ชลบุรี 5.นิคมฯภาคเหนือ จ.ลำพูน



6.นิคมฯภาคใต้ จ.สงขลา 7.นิคมฯมาบตาพุด จ.ระยอง 8.นิคมฯเกตเวย์ซิตี้ จ.ฉะเชิงเทรา 9.นิคมฯบางปะอินจ.พระนครศรีอยุธยา 10.นิคมฯลาดกระบัง จ.กรุงเทพมหานคร 11.นิคมฯบางชัน จ.กรุงเทพมหานคร 12.นิคมฯบางปูจ.สมุทรปราการ และ 13.นิคมฯสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร  



ศูนย์ SMEs-ITC ในแต่ละพื้นที่ ยังให้คำปรึกษาด้านการวางแผนและพัฒนาธุรกิจโดยผ่านการถ่ายทอดจากบิ๊กบราเธอร์ รวมถึงการบริหารจัดการทางการเงินด้วยการขอรับคำปรึกษาด้านแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินที่เป็นเครือข่ายไม่ว่าจะเป็นธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยหรือ SME BANK



ขณะเดียวกันผู้ประกอบการที่สนใจนำเข้าและส่งออกยังได้เข้ามาใช้บริการขอรับคำปรึกษาด้านการตลาด ทั้งในและต่างประเทศเพื่อการนำเข้าวัตถุดิบ และช่องทางการส่งสินค้าไปยังต่างประเทศเป็นการขยายโอกาสทางการตลาด และการหาแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพได้อีกทางหนึ่ง



รวมทั้งยังให้บริการด้านต่างๆ ทั้งการใช้เป็นศูนย์ฝึกอบรมเพื่อเป็นแหล่งเพิ่มองค์ความรู้ทั้งด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์การสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบ การเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการในพื้นที่ให้บริการที่ครบวงจร หรือ Co-Working Space ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆให้เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพ ของไทยก้าวเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับคู่ค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

logoline