svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" นำ ส.ส.ประชาธิปัตย์ รายงานตัวสภาฯ

12 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่อาคารรัฐสภา วันนี้ คุณชวน หลีกภัย นำทีม ส.ส.ประชาธิปัตย์ รายงานตัว ปฏิเสธที่จะพูดถึงการกำหนดทิศทางของพรรค ย้ำต้องรอที่ประชุมพรรคได้หัวหน้าคนใหม่

ช่วงเช้านี้ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ชวน หลีกภัย พร้อมด้วย อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์องอาจ คล้ามไพบูลย์ และ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วยส.ส.บัญชีรายชื่อ นายอภิชัย เตชะอุบล ส.ส.จังหวัดกระบี่เขต 1 นายสาคร เกี่ยวข้อง // และ ส.ส.นครปฐมเขต 4 นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
โดยนายชวน บอกถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ประกาศเรียกร้องให้พรรคการเมืองมาร่วมปิดสวิตส.ว.ว่าขณะนี้ยังไม่มีใครมาชวนแต่อย่างใด ส่วนเรื่องการทิศทางของพรรคนั้นยอมรับว่ามีหลายฝ่ายประสานติดต่อเข้ามา แต่ก็ต้องรอความขัดเจนในเรื่องของหัวหน้าพรรคและ กรรมการบริหารชุดใหม่หลังวันที่15 พ.ค.
เมื่อถามว่ามองประเด็นส.ว.ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้งมาจากประชาชนอย่างไร นายชวนตอบว่าหากพูดตอนนี้ก็จะมีประโยชน์น้อยแล้ว เพราะประชาธิปัตย์ไม่ได้ยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตั้งแต่ต้น แต่เมื่อมีการบังคับใช้แล้วก็ต้องเคารพกฏหมาย
ส่วนเรื่องการร่วมงานกับพรรคอนาคตใหม่เนื่องจากอาจมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันนั้น นายชวน บอกว่าต้องรอความเห็นจากกรรมการบริหารชุดใหม่ซึ่งเป็นตัวแทนพรรคที่แท้จริง โดยขณะนี้ ก็จะมีเพียงความเห็นส่วนตัวของแต่ละคน แต่ก็ได้ขอร้อง ไปแล้วว่าอย่าได้ตัดสินใจอะไรแทน หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารชุดใหม่
เมื่อถามว่ามองเรื่องการตั้งรัฐบาลปริ่มน้ำอย่างไร นายชวนตอบว่า ยังไม่มีความเห็นเพราะยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นรัฐบาล
ด้าน นายองอาจ ระบุว่าประเด็นของการจัดตั้งรัฐบาลของขั้วที่3 ที่เป็นกระแสข่าวนั้นขณะนี้ยังไม่เป็นความจริง โดยส่วนของพรรคประชาธปัตย์ต้องรอมติจากการประชุมร่วมกันระหว่างส.ส.ชุดใหม่กับกรรมการบริหารชุดใหม่ จึงจะมีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้มีโอกาสความเป็นไปได้ในหลายทาง เนื่องจากความเห็นของสมาชิกพรรคนั้นมีความหลากหลาย ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็จะยุติด้วยการลงคะแนนเสียงเป็นมติ เเละทุกคนก็จะดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนการพูดคุยทาบทามจากพรรคอื่นๆนั้นเบื้องต้นยังไม่มีเป็นทางการ แต่คาดว่าจะมีขึ้นได้นั้นก็หลังจะการประชุมร่วมระหว่างส.ส.กับกรรมการบริหารพรรคเสียก่อน ส่วนข้อเสนอของพรรคอนาคตใหม่นั้น ขณะนี้เป็นเพียงข้อเสนอที่ระบุกับสื่อมวลชนเท่านั้น

logoline