svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียม "แห่นาคโหด" หนึ่งเดียวในโลก

12 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปดูการเตรียมประเพณี แห่นาคโหด ที่ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ หลังจากที่เมื่อเช้านี้นาคเข้าพิธีโกนหัวนาคพร้อมขอขมา พ่อแม่แล้ว บ่ายวันนี้ญาติๆเตรียมพิธีแห่นาค ตั้งกองบวช ในประเพณีแห่นาคโหด หนึ่งเดียวในโลก ไปดูบรรยากาศ คุณพรพรรณ เพ็ชรแสน รายงานสดเข้ามาค่ะ

ก่อนจะเข้าสู่ประเพณีการแห่นาคโหดในบ่ายวันนี้ ญาติๆนาคทั้ง7นาค ได้ลำเลียงหมอนขิต มาตั้งกองบวชไว้ที่วัด ที่สำคัญ คนหนุ่มที่จะหามแคร่ ได้จัดเตรียมแคร่ไม้ไผ่และเช็คความพร้อม ก่อนให้นาคขึ้นนั่งในช่วงบ่ายวันนี้ค่ะ
ภายในวัดตาแขก วัดประจำหมู่บ้านโนนเสลา-โนนทัน อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ญาติๆของนาคทั้ง 7 นาค ได้ร่วมกันจัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อเข้าสู่ ประเพณีการแห่นาคโหด ประเพณีประจำหมู่บ้าน มีทั้งการเตรียมพานบายศรี หมอนขิต โดยหมอนทุกใบเป็นหมอนที่ญาติๆทำเอง โดยจะลำเลียงจากบ้านมาไว้ภายในศาลาวัด ซึ่งในหมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อเรื่องการทำหมอนขิตส่งจำหน่ายทั่วประเทศด้วยค่ะ
สิ่งที่สำคัญ ในการแห่นาคโหดในช่วงบ่ายวันนี้คือ แคร่ที่นาคจะต้องขึ้นไปนั่ง ก็มีญาติๆ คนหนุ่มที่ร่วมกันหามมาเตรียมไว้ภายในวัด และเช็คความพร้อม ก่อนจะให้นาคขึ้นนั่งบ่ายวันนี้ค่ะ ซึ่งแคร่ที่จะใช้เป็นแคร่ไม้ไผ่มีผ้าวางอยู่ตรงกลางสำหรับให้นาคนั่งและคนประครองนาคอยู่ด้านบน ซึ่งแคร่นี้จะมีถูกออกแบบให้แน่นหนาแข็งแรงเพื่อรองรับคน1-2 คน ที่จะขึ้นนั่ง
โดย นายประพล กาฬภักดี ถือได้ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการหามแคร่แห่นาค เพราะเคยแบกหามนาคมาแล้ว 4 ปีแล้ว บอกว่า คนที่จะมาหามนาคต้องมีการเตรียมร่างกาย เพราะต้องใช้กำลังและระยะเวลาการแห่นาคค่อนข้างนาน ที่สำคัญต้องมีจังหวะในการโยนนาคด้วย
การแห่นาคโหด ที่อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ อยู่ในนโยบายส่งเสริมเที่ยวเมืองรอง ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเมืองรอง สัมผัสวิถีชีวิตในการแห่นาคของ ชาวโนนเสลา-โนนทัน ซึ่งหลัฃจากที่ทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ประชาสัมพันธ์ออกไป พบว่ามีนักท่องเที่ยว เข้ามาจองที่พักเพื่อชมประเพณีแห่นาคโหดจำนวนมาก
สำหรับบ่ายวันนี้จะมีการตั้งขบวนวัฒนธรรมที่วัดตาแขก โดยะนำนาคขึ้นแห่บนแคร่ โดยจะใช้คนหนุ่มที่ยังไม่ได้บวช มาช่วยกันหามแคร่ไม้ไผ่ แห่นาคไปรอบหมู่บ้าน และเขย่าโยนนาคอย่างรุนแรง ถือเป็นการทดสอบความตั้งใจว่า ผู้บวชจะมีความมุ่งมั่นอดทนที่จะบวชแทนคุณบิดามารดาหรือไม่ โดยจะต้องประคองตัวเองไม่ให้ตกลงมาจากแคร่ หากใครตกลงมาถูกพื้นดินจะถือว่าขาดคุณสมบัติไม่ให้บวช
ส่วนนาคที่ได้ผ่านการแห่นาคโหดและได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เข้าสู่ร่มกาสาวพักตร์ได้สำเร็จ จึงเป็นความภาคภูมิใจของทุกๆ คน ที่ได้มาร่วมงานบุญอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้
การแห่นาคโหดที่ว่านี้ถือเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก โดยจะเริ่มเคลื่อนขบวนในบ่ายวันนี้ซึ่งมีระยะทางการแห่ ประมาณ2 กิโลเมตร ใช้เวลา3-4 ชั่วโมงค่ะ

logoline