svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อภิสิทธิ์" ปัดไม่รู้ตั้งรบ.ขั้วที่3เสนออภิสิทธิ์-อนุทิน นายก

11 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ' อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปัดไม่รู้ข่าวจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 พรรคอนาคตใหม่ เสนอ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนายกรัฐมนตรี และไม่รู้ว่าเป็นไปได้หรือไม่

11  พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึง กระแสข่าว การจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 รวมถึงการที่พรรคอนาคตใหม่ อาจเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์และนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า  ตนไม่ทราบ แต่เมื่อวานนี้ก็คุยไลน์ขำๆ กับนายอนุทินในเรื่องกระแสข่าวต่างๆ ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ ตนก็ไม่ทราบ

นายอภิสิทธิ์  ยังกล่าวถึง การประชุมคัดเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ ว่า เป็นกระบวนการของพรรคที่มีความเป็นประชาธิปไตย โดยการประชุมเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ถือเป็นหน้าที่ของสมาชิกในการตัดสินใจเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าแคนดิเดตหัวหน้าพรรคมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกนั้น ยืนยันว่าไม่มีปัญหา คนในพรรคทำงานร่วมกันได้ทั้งหมด ทุกคนรู้จักกันดี เคยทำงานร่วมกันมา ส่วนตนยืนยันว่าสามารถทำงานร่วมกับทุกฝ่ายได้

เมื่อถามถึงความชัดเจนที่พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมกับพรรคการเมืองใดในการจัดตั้งรัฐบาล นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ รวมถึง ส.ส.ภายในพรรค จะมีการพิจารณาถึงแนวทางดังกล่าว ซึ่งตามข้อบังคับพรรค การตัดสินใจจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับฝ่ายใด ก็เป็นอำนาจของกรรมการบริหาร.และ ส.ส.ที่ต้องมาลงความเห็นกัน แต่ในการประชุมพรรควันที่ 15 พฤษภาคม ตนคาดว่าคงไม่มีการหารือในเรื่องดังกล่าว

ส่วนกรณีที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี 7 ที่นั่ง ว่า กระแสข่าวลือถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะขณะนี้เรายังไม่ทราบมติของที่ประชุมกรรมการบริหารชุดใหม่ ส่วนตัวได้มีการพูดคุยภายในพรรคว่าเราจะสนับสนุนใคร แต่ยังไม่ใช่ข้อยุติ

เมื่อถามถึงการวางตัวหรือบทบาทในสภาผู้แทนราษฎร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เมื่อได้เข้าไปเป็น ส.ส.แล้ว ตนยังไม่คิดว่าจะทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือจะสนับสนุนใครเป็นประธานสภาฯ เพราะยังไม่ทราบว่าจะมีการเปิดสภาในช่วงไหน  นอกจากนี้ ยังไม่คิดที่จะรับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงใด เบื้องต้นขอทำหน้าที่ ส.ส.ก่อน ขณะนี้ขอให้ทุกอย่างเป็นตามกระบวนการของสภา

logoline