svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พปชร."มั่นใจตั้งรัฐบาลได้หาก"ปชป."มาครบเกิน260เสียง

11 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคพลังประชารัฐ" เผย ฟอร์ม "คณะรัฐมนตรีใหม่" เริ่มหลังเลือก "ประธานสภา" มั่นใจ ตั้ง รัฐบาลได้ ชี้ถ้า "พรรคประชาธิปัตย์" มาครบ เสียงเกิน 260 ระบุเก็บ "กระทรวงการเกษตรและสหกรณ์" ไว้สานต่อนโยบายที่ได้หาเสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังเดินหน้าจับขั้วกับพรรคการเมืองต่างๆ แต่คาดว่าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการจะเริ่มหลังจากการเลือกประธานรัฐสภาแล้วเสร็จ โดยทางพรรคพปชร. มั่นใจว่าตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน และคะแนนเสียงจะมีมากกว่า 255 เสียง เพราะจะมีคะแนนเสียงพิเศษจากพรรคพันธมิตรคู่แข่งบางส่วน ที่ได้เจรจาพูดคุยเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลไปบ้างแล้ว ซึ่งมีการนัดพบปะหารือและทานข้าวร่วมกัน และส่วนหนึ่งสนใจที่จะมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย นอกจากนี้แกนนำพรรคพปชร. ยังเร่งพบปะกับบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ ทั้งพรรคขนาดกลางและพรรคเล็กเพื่อรวบรวมเสียงให้มากที่สุด ให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีความกังวลว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์อาจจะได้เสียงสนับสนุนไม่ครบ 52 เสียงจึงต้องเร่งดีลสำรองไว้ ซึ่งหากประชาธิปัตย์ ตกลงและมาทั้งหมด เสียงของการจัดตั้งรัฐบาลอาจจะได้เกิน 260 เสียง

"พปชร."มั่นใจตั้งรัฐบาลได้หาก"ปชป."มาครบเกิน260เสียง


ในส่วนของการจัดสรรโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น บางกระทรวงที่พรรคมีแนวนโยบายที่ชัดเจนและโปรโมทเป็นแคมเปญหลักในการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลพยายามต่อรองเพื่อของตำแหน่ง โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต้องการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ซึ่งเป็นกระทรวงหลักที่พรรคพปชร. เองต้องการใช้ขับเคลื่อนนโยบาย จึงอาจไม่สามารถแบ่งให้พรรคร่วมรัฐบาลได้ เพราะพรรคพปชร. ได้รับปากกับชาวบ้านไว้ตอนหาเสียงและผลักดันไปแล้วในบางส่วนของช่วงรัฐบาลคสช. โดยเฉพาะโครงการข้าว ที่อาจขัดแย้งกับนโยบายประกันราคาของประชาธิปัตย์ โดยนโยบายหลักของพรรคพปชร. อย่างเพิ่มชดเชยค่าเกี่ยวข้าว จาก 12 ไร่ เป็น 20 ไร่ ชดเชยจากไร่ละ 1,500 บาทเป็น 2,000 บาท เกี่ยวปุ๊บรับ 4 หมื่น และค่าเกี่ยวข้าวเพิ่มอีก 3 หมื่น รวมเป็น 7 หมื่นบาท นอกจากนี้ยังมีนโยบายเกี่ยวกับไร่ยาสูบ อ้อย ปาล์มน้ำมันรวมถึงนโยบายที่ดินส.ป.ก.ด้วย
ทั้งนี้ พรรคพปชร. มองว่า หากไม่ได้ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวเหล่านี้ อาจจะกระทบถึงกระแสความนิยมและความเชื่อมั่นจากเกษตรกร โดยเฉพาะประชาชนในภาคอีสาน ภาคเหนือและภาคกลางที่เป็นฐานคะแนนหลัก ดังนั้น พรรคจึงต้องพิจารณาอย่างรอบครอบ

logoline