svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เตรียมเก็บภาษีจีนเพิ่ม

11 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ กำลังเตรียมเรียกเก็บภาษีเพิ่มในอัตรา 25% สำหรับสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลืออีกมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ หลังการเจรจาการค้าเมื่อวันศุกร์ จบลงโดยปราศจากการบรรลุข้อตกลงอีกเช่นเคย

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ด้านการค้า เริ่มกระบวนการในการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีเป็น 25% สำหรับสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลืออีกมูลค่า 3.25 แสนล้านดอลลาร์ หลังการปรับขึ้นภาษีสินค้าจีนกว่า 5,700 รายการ มูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์ จาก 10% เป็น 25% มีผลบังคับใช้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันพฤหัสบดี ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ ได้พูดถึงเรื่องการขึ้นภาษีเพิ่มเติมเมื่อวันอาทิตย์ และถ้าเป็นไปตามที่เขาพูด ก็จะกระทบสินค้านำเข้าจากจีนทั้งหมด ที่มีมูลค่าเกือบ 540,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อปีที่แล้ว


ส่วนการเจรจาการค้าที่ยังไม่มีความคืบหน้านั้น นักวิเคราะห์จาก "ยูเรเซีย กรุ๊ป" มองว่าเป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่ารองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอ ไม่มีอำนาจที่จะเปลี่ยนแปลงจุดยืนใดๆ ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและเหล่าผู้นำจีน ได้ตั้งรับข้อพิพาททางการค้าที่เพิ่มขึ้น อันเป็นสิ่งที่พวกเขามองว่า เป็นความท้าทายโดยตรงต่ออำนาจอธิปไตยของจีน ที่ไม่อาจอ่อนข้อให้ได้ รวมทั้งการกดดันจากฝ่ายคณะผู้แทนเจรจาของสหรัฐฯ ที่แจ้งต่อฝ่ายจีนว่า มีเวลา 3-4 สัปดาห์ เพื่อบรรลุข้อตกลง ก่อนที่ฝ่ายบริหารของทรัมป์ จะกำหนดอัตราภาษีใหม่กับสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลือ

logoline