svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

26 ปี 188 ชีวิต ไฟไหม้โรงงานตุ๊กตาเคเดอร์ กับการเรียกร้องบังคับใช้ กม.จริงจัง

11 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ปี 2536 เกิดโศกนาฏกรรมไฟไหม้โรงงานตุ๊กตาเคเดอร์ ทำให้แรงงานเสียชีวิตเกือบ 200 คน ทุกๆ ปีพี่น้องแรงงานจะจัดงานเพื่อรำลึกถึงพวกเขา พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้ลงทุนให้ปฏิบัติด้านความปลอดภัยสูงสุด ติดตามได้จากรายงานของคุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ

แม้เหตุการณ์ผ่านมาถึง 26 ปี แต่ธนวรรณชมหอม หนึ่งในผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เพลิงไหม้ยังคงจำภาพวันนั้นได้ดี เพื่อนๆร่วมอาชีพเกือบ 200 ศพ นอนเรียงกันริมฟุตบาท ด้วยทามือปิดจมูก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหากโรงงานมีเสียงแจ้งเตือนภัยมีทางหนีไฟให้หลบหนี คงไม่เกิดความสูญเสียมากมายขนาดนี้
ธนวรรณยังเชื่อสุดใจว่ายังมีโรงงานที่ยังไม่มีระบบความปลอดภัยอีกมาก แต่รัฐบาลไม่เข้มงวดและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ประเทศไทยเป็นประเทศที่วัวหายแล้วล้อมคอก จึงอยากวอนขอรัฐบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้ประกอบการ
และเพื่อป้องกันความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นในอนาคต กลุ่มแรงงานในนามคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เครือข่ายแรงงานทุกภาคส่วน ทั้งแรงงานนอกและในระบบ ได้ประกาศเจตนารมณ์และเรียกร้องความปลอดภัยขณะทำงาน เนื่องในวันความปลอดภัยแห่งชาติทั้งหมด 16 ข้อ เช่น-ขอให้ผู้บาดเจ็บหรือผู้เจ็บป่วยจากการทำงานสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลจนกว่าจะสิ้นสุดการรักษา-การประเมินการสูญเสียสิ้นสุดการรักษาต้องให้คนงานรักษาจนถึงที่สุดจนหายดีและเงินประเมินต้องทดแทนให้คนงานอยู่ได้อย่างไม่ลำบาก-ขอให้คณะกรรมการสมานฉันท์เข้าไปมีส่วนร่วมในคณะกรรมการแพทย์ คณะกรรมการกองทุนเงินทดแทน และคณะกรรมการสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย -ขอให้รัฐตรวจสอบสถานประกอบการให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยทุกแห่ง-ทบทวนยกเลิกนโยบายzero accident หาคนงานมีผลกระทบ

logoline