svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือเผยภาพยืนยันยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

10 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพเพื่อยืนยันว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธเมื่อวาน ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 5 วัน เป็นขีปนาวุธพิสัยไกล และเป็นการส่งสัญญาณกดดันให้สหรัฐกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจา ขณะที่ผู้นำสหรัฐบอกทำอย่างนี้ไม่มีใครแฮปปี้ และดูแล้วเกาหลีเหนือคงยังไม่พร้อมเจรจา

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานข่าวว่าคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดไปชมการซ้อมรบของทหารหน่วยต่างๆ ในภาคตะวันตก และการยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับขีปนาวุธก่อนหน้านี้กองทัพเกาหลีใต้ แจ้งว่า การยิงทดสอบของเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสบดีอาจเป็นการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกจากภาคตะวันตกเฉียงเหนือ โดยลูกหนึ่งยิงได้ไกล 420 กม.และอีกลูกไกล 270 กม. ก่อนตกลงทะเลตะวันออก ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ขีปนาวุธดังกล่าวอาจเป็นแบบดียวกับที่ยิงทดสอบเมื่อวันที่ 4 พ.ค.

มีรายงานด้วยว่า การทดสอบมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันตัวเอง แต่ก็ส่งสัญญาณอาจมีการทดสอบครั้งต่อไป เนื่องจากผู้นำเกาหลีเหนือ บอกว่า อยากเห็นการเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยที่ยิงทดสอบขีปนาวุธทั้งสองครั้งขณะที่ทรัมป์ บอกว่า สหรัฐกำลังจับตาดูด้วยความกังวล ไม่มีใครมีความสุขกับเรื่องนี้ และเขารู้ดีว่าเกาหลีเหนือต้องการเจรจา แต่ไม่คิดว่า เกาหลีเหนือพร้อมจะเจรจา

เกาหลีเหนือเผยภาพยืนยันยิงขีปนาวุธพิสัยไกล


ส่วน ปธน.มุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ บอกว่า เกาหลีเหนือหวังเพิ่มแรงกดดันให้การเจรจากลับเข้าสู่ทิศทางที่เกาหลีเหนือต้องการ หลังซัมมิตระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐครั้งที่สองเมื่อเดือนก.พ.จบลงโดยไร้ข้อตกลง แต่การทดสอบจะทำให้การเจรจายากยิ่งขึ้นขณะเดียวกันมีรายงานว่า กองทัพอากาศสหรัฐยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปในวันเดียวกับการทดสอบล่าสุดของเกาหลีเหนือ โดยมีขึ้นหลังเกาหลีเหนือเพียง 10 นาที เป็นการยิงขีปนาวุธ "มินิทแมน 3" ลูกหนึ่งจากฐานทัพอากาศในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งสหรัฐอ้างว่าเป็นการฝึกซ้อมที่เตรียมการไว้นานแล้ว

logoline