svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจฟฟ์ เบซอส...เปิดตัว "บลูมูน" ยานต้นแบบลงจอดดวงจันทร์

10 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจฟฟ์ เบซอส มหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งของโลก และซีอีโอ ของ อเมซอน กระโดดเข้าร่วมการแข่งขันไปดวงจันทร์ โดยเปิดตัวต้นแบบยานลงจอดไปดวงจันทร์ ไร้คนบังคับ โดยจะนำอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ ดาวเทียม และหุ่นยนต์สำรวจไปด้วย

เมื่อวานนี้เจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีอวกาศ บลู ออริจิน ประกาศเปิดตัวโมเดลจำลองของบลู มูน ที่เป็นต้นแบบของยานลงจอดบนดวงจันทร์ ที่ศูนย์การประชุมวอชิงตัน และประกาศด้วยว่า งานสำหรับคนรุ่นเขา คือ สร้างโครงสร้างพื้นฐาน และเขาจะสร้างถนนไปยังอวกาศ

บลู มูน เป็นยานไร้คนบังคับ ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ มีน้ำหนักกว่า 3 เมตริกตัน และจะหนักถึง 15 ตันเมื่อเติมเชื้อเพลิงเต็มพิกัด สามารถแบกน้ำหนักได้ 3.6-6.5 ตันไปยังพื้นผิวดวงจันทร์ ยาน 4 ขานี้จะนำอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ ดาวเทียม และหุ่นยนต์สำรวจไปด้วย


แม้เบซอสไม่ได้กำหนดวันเดินทางของยานบลู มูน แต่บริษัทคาดหวังว่า จะสามารถส่งยานไปดวงจันทร์ได้ตามเป้าหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่อยากส่งมนุษย์กลับไปดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี 2024

ที่ผ่านมาเบซอสไม่ค่อยพูดถึงโครงการของบริษัท บลู ออริจิน ที่เขาก่อตั้งขึ้นในปี 2543 และสนับสนุนเงินทุนปีละกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ และบริษัทมีการวิจัยพัฒนาอย่างเงียบๆ ขณะนี้มี 2 โครงการที่ดำเนินการอยู่ คือ นิว เชพเพิร์ด ที่เป็นจรวดนำเที่ยวไปยังขอบอวกาศที่ระดับต่ำกว่าวงโคจร และ นิว เกลนน์ ซึ่งเป็นจรวดปล่อยยานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้บางส่วน และเบซอสตั้งเป้าว่าจะส่งนักท่องเที่ยวคนแรกไปกับยานนิว เชพเพิร์ดในปีนี้ และส่งจรวดนิว เกลนน์ ขึ้นสู่อวกาศในปี 2021

logoline