svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร" ตั้งข้อสังเกตุกระบวนการรับรอง ส.ส. ของ กกต.

10 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยบุตร แสงกนกกุล" เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ตั้งข้อสังเกตุผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจของตนเอง เรื่องกระบวนการรับรอง ส.ส. ของ กกต.ทำลายหลักแสดงออกซึ่งเจตจำนง ปชช. - คล้าย "กองเซ็นเซอร์" ตรวจสอบนักการเมือง

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความในเฟชบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวข้อ "ความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกิดจากการเลือกของประชาชน ไม่ใช่การรับรองของ กกต." โดยระบุถึง การที่ตนเอง พร้อมด้วย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อรับเอกสารรับรองการเป็น ส.ส. เพื่อนำไปใช้ยื่นต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่ง ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ทั้ง 80 คน มีกำหนดเดินทางไปรายงานตัวที่รัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมกัน ในเวลา 13.00 น. วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 

"ปิยบุตร" ตั้งข้อสังเกตุกระบวนการรับรอง ส.ส. ของ กกต.


นายปิยบุตร ระบุว่า ขั้นตอนการรับเอกสารรับรองจาก กกต. เป็นเพียงขั้นตอนพิธีการทางเอกสารตามที่กฎหมายกำหนดให้ทำเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่า เรามีสถานะ ส.ส. เพราะ การรับรองของ กกต. ทั้งนี้ ส.ส. เป็นตำแหน่งที่ใช้อำนาจรัฐเพียงตำแหน่งเดียวที่มาจากการเลือกของประชาชน เราเป็น "ผู้แทนประชาชน" เพราะประชาชนให้ความไว้วางใจเลือกมา แต่เดิมเราไม่มี "พิธีการ" ของ กกต. แบบนี้ เลือกตั้งวันใด นับคะแนนเสร็จ ก็ทราบทันทีว่าใครได้เป็น ส.ส. นับแต่รัฐธรรมนูญ 2540 ประเทศไทยสร้าง กกต. ขึ้นมา จากนั้น กกต. ก็ตามมาสร้างนวัตกรรม "ใบเหลือง ใบแดง" เลือกตั้งเสร็จ ก็ยังไม่ทราบว่าใครได้เป็น ส.ส. ต้องรอ กกต. รับรองก่อน มาจนถึงรัฐธรรมนูญ 60 นอกจาก "ใบเหลือง ใบแดง" ยังมี "ใบส้ม" อีก แถมด้วยเปิดโอกาสให้ กกต. ใช้เวลาพิจารณารับรองทอดยาวออกไปอีกเกือบ 2 เดือน ทั้งหมดนี้มาในนาม "การตรวจสอบนักการเมือง" "การไม่ให้คนทุจริตเข้าสภา" แต่อีกด้านหนึ่ง มันกลายเป็นกลไกของฝ่ายที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ลดทอนความชอบธรรมการเลือกตั้ง ที่เลวร้ายก็คือทำลายหลักการแสดงออกซึ่งเจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง
"ตามหลักสากลแล้ว การเลือกตั้ง คือ การแสดงออกซึ่งการใช้อำนาจสูงสุดของประชาชนในการเลือกผู้แทนของตน ซึ่งต้องไม่มีองค์กรใดมาขัดขวาง-คั่นกลาง การแสดงออกนี้ ผู้ชนะเลือกตั้ง ต้องได้เป็น ส.ส. ระยะเวลาการคัดค้าน ต้องสั้น เพื่อให้เกิดความแน่นอนชัดเจนในสถานะทางกฎหมาย ในกรณีที่มีการทุจริตเลือกตั้ง ก็ค่อยตามไป 'สอย' ทีหลัง แต่ของประเทศไทย การสร้างกระบวนการในชั้น กกต. จนถึงปัจจุบัน ขยายขอบเขตไปมาก ราวกับเป็น 'กองเซนเซอร์' พิจารณาอนุญาตให้ผู้ชนะเลือกตั้งได้เป็น ส.ส. หรือไม่ เราต้องยืนยันว่าเราเป็น ส.ส. เพราะประชาชนเลือกเรามา, เราเป็น ส.ส. ไม่ใช่เพราะการรับรองของ กกต., เราเป็น ส.ส. จากบัตรเลือกตั้งที่ประชาชนกากบาทเลือกเราในคูหาเลือกตั้ง, เราเป็น ส.ส. ไม่ใช่มาจากเอกสารรับรองที่ประธาน กกต. ลงนาม" นายปิยบุตร ระบุ

logoline