svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาว 4 ตำบลพิมายเดือดร้อน น้ำเขื่อนเหลือ 10% ไม่พอจ่ายทั่วถึง

10 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

4 ตำบลในอำเภอพิมาย นครราชสีมา เริ่มขาดแคลนน้ำใช้ เหตุเขื่อนพิมายน้ำลดเหลือ 10% เท่านั้น ไม่พอส่งจ่าย ขณะที่ประปาภูมิภาคพิมาย เร่งย้ายท่อไปสูบน้ำจากแก้มลิง ยันมีน้ำใช้สอยตลอดแล้งแน่นอน

สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงขยายวงกว้างออกไปมากขึ้น ล่าสุดพบว่า ปริมาณน้ำภายในเขื่อนพิมาย ปริมาณน้ำภายในเขื่อนลดลงต่ำกว่าระดับประตูบานระบายเขื่อน ไม่สามารถปล่อยส่งน้ำให้กับประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อนได้ ทำให้ปริมาณน้ำภายในคลองส่งน้ำชลประทานสาย-พิมาย-ดงใหญ่ ระยะทาง 25 กิโลเมตร น้ำแห้งขอดจนหมด ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณริมคลองชลประทานพิมาย รวม 4 ตำบล ได้แก่ ตำบลท่าหลวง ตำบลชีวาน ตำบลดงใหญ่ และตำบลกระชอน เริ่มขาดแคลนน้ำใช้

โดยปีนี้นับว่าเป็นปีที่พื้นที่อำเภอพิมายประสบปัญหาภัยแล้งยาวนานที่สุด แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาในพื้นที่บ้าง แต่ไม่ได้เติมน้ำเข้าเขื่อนพิมายแต่อย่างใด โดยขณะนี้มีปริมาณน้ำภายในเขื่อนพิมาย เหลือเพียง 10%เท่านั้นของความจุกักเก็บ หรือเหลือประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตรจากความจุทั้งหมด 4 ล้านลูกบาศก์เมตร

ซึ่งล่าสุด นายจาตุรงค์ ถนองกลาง ปลัดอาวุโสอำเภอพิมาย ได้เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาคอำเภอพิมาย ได้ย้ายท่อสูบน้ำไปติดตั้งไว้ภายในแม่น้ำมูลบริเวณบ้านม่วง ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย แล้ว เพื่อสูบน้ำขึ้นมาผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้ประชาชนได้ใช้สอย เนื่องจากแหล่งเก็บน้ำดังกล่าว มีลักษณะเป็นแก้มลิง คาดว่า จะสามารถสูบน้ำมาผลิตน้ำประปาให้ประชาชนได้ใช้สอยตลอดหน้าแล้งนี้อย่างแน่นอน

logoline