svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สภากาชาดไทย เผยขั้นตอนการรับบริจาคโลหิต ระบุมีการคัดกรองที่ดี

10 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ชี้แจงกรณีผู้ป่วยโรคลูคีเมียติดเชื้อ HIV ว่าจากการตรวจสอบเลือดที่นำออกไปจากสภากาชาดขณะนั้นไม่พบเชื้อ HIV แต่คาดว่าอาจจะอยู่ในช่วงระยะตรวจเชื้อไม่เจอ เพราะเชื้อ HIV ต้องใช้เวลาในการฟักตัว 5-7 วัน แต่เลือดที่ถูกส่งไปยังผู้ป่วยภายใน24ชั่วโมงเท่านั้น

จากกรณีหนุ่มลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น วัย 24 ปี ป่วยเป็นลูคีเมีย ก่อนไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลชื่อดัง แต่ปรากฏว่าได้รับเชื้อ HIV จากการถ่ายเลือด ซึ่งตอนแรกทางโรงพยาบาลตกลงรักษาให้ฟรี แต่ต่อมากลับไม่ทำตามสัญญา อ้างว่าไม่มีประวัติการรักษาล่าสุดทางผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ นาวาโทหญิง พญ.อุบลวัณณ์ จรูญเรืองฤทธิ์ ยืนยันว่า เลือดที่นำออกไปบริจาคให้ผู้ป่วยโรคลูคีเมียที่ติดเชื้อ HIV นั้นยังไม่พบเชื้อ HIV ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงระยะที่ตรวจเชื้อไม่เจอหรือที่เรียกว่า window period ซึ่งคนที่มาบริจาคเลือดอาจจะเพิ่งได้รับเชื้อมาใหม่ๆ ทำให้ไม่สามารถตรวจเจอเพราะ เชื้อ HIV ต้องใช้เวลาในการฟักตัว 5-7 วัน และขอชี้แจ้งว่าเทคโนโลยีในปี 2547 ยังไม่ทันสมัยเท่าที่ควร และขอความร่วมมือประชาชนที่จะมาบริจาคเลือดให้กรอกข้อมูลตามจริงเพื่อช่วยกันลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น


สำหรับขั้นตอนการบริจาคโลหิตของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติมีขั้นตอนที่สำคัญ 3 ขั้นตอนคือ 1. ผู้ที่มาบริจาคโลหิตต้องกรองแบบสอบถามความเสี่ยงตามความจริง 2. จะมีพยาบาลค่อยสัมภาษณ์เพื่อคัดกรองความเสี่ยงอีก 1 ครั้ง 3. หลังจากที่ได้รับการบริจาคโลหิตแล้วจะนำไปตรวจหาเชื้อที่ถ่ายทอดทางโลหิตคือ เชื้อ HIV ไว้รัสตับอักเสบบี ซิฟิลิส เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นการคัดกรองที่ได้มาตรฐานสูงสุด

logoline