svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เห็นใจคนนั่งวีลแชร์ ตำหนิแขนขาดีแย่งขึ้นลิฟท์

10 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่คลิปคนนั่งวีลแชร์ที่รอลิฟท์ขึ้นใช้บริการ MRT ถูกเผยแพร่ออกไปทำให้เกิดเสียงกระแสวิพาทย์วิจารณ์เป็นจำนวนมากล่าสุดทีมข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่สอบถามประชาชนที่ใช้บริการ MRT เตาปูนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ควรเสียสละให้ผู้พิการใช้บริการลิฟท์ก่อน

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Wan Tulyada โพสต์ภาพผู้ที่ใช้รถเข็นวีลแชร์ ต่อแถวคนจำนวนมากที่ใช้ลิฟท์รถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีเตาปูน พร้อมลงข้อความว่า สถานีนี้มีบันไดเลื่อนทั้งทางขึ้นทางลง น่าจะให้ผู้ที่จำเป็นได้รับสิทธิก่อน โดยระบุว่า ไม่ได้เหมารวมทุกคนที่ใช้ลิฟท์หากเห็นผู้สูงอายุหรือคนที่ไม่สามารถเดินไหวขอให้เป็นกรณียกเว้นซึ่งหลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ไปมีผู้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ล่าสุดผู้ใช้วีลแชร์ที่อยู่ในคลิปได้ออกมาชี้แจ้งว่า กรณีการแย่งใช้ลิฟท์คนพิการ ที่รถไฟฟ้า MRT เตาปูน และมีภาพที่แชร์กันตอนนี้ ตนเเป็นคนที่ใช้วีลแชร์ที่อยู่ในภาพ รู้สึกดีใจที่คนสนใจในเรื่องนี้ เพราะมันเป็นปัญหามานานพอสมควร เรื่องของเรื่องคือวันนั้น ตนได้ออกจากรถไฟฟ้าและจะมาใช้ลิฟท์ ปรากฎว่ามีคนรออยู่เต็ม แต่เมื่อทุกคนเห็นตนก็ไม่มีใครที่จะหลีกให้ ซึ่งเมื่อลิฟท์มาทุกคนก็วิ่งกรูเข้าไปโดยไม่สนใจตนเลย ทำให้รู้สึกหงุดหงิด ก็มีคนพยายามให้ตนเข้าไปด้วยแต่มันเข้าไม่ได้ เพราะรถวีลแชร์มันไม่สะดวกที่จะไปแย่งกับคนอื่น ก็บอกว่าถ้ารีบใช้ลิฟท์ก่อนก็เชิญตามสบาย ใครอยากใช้ตนก็ผายมือให้เลย วันนั้นตนได้ใช้ลิฟท์เป็นรอบที่ 3 เป็นคนสุดท้าย

ขณะที่นักศึกษาจากมหาลัยสวนดุสิตรายนี้ต้องเดินทางด้วย MRT ทุกวันเล่าให้ฟังว่า ในทุกๆวันจะมีผู้พิการทั้งนั่งวีลแชร์และไม่ได้นั่งวีลแชร์มาใช้บริการที่วถานนีทุกวันแต่ก็จะมีประชาชนที่ให้ค่อยความช่วยเหลือบ้าง แต่ในมุมมองคลิปคนนั่งวีลแชร์ที่กำลังรอลิฟท์แล้วยังไม่ได้ขึ้น เธอมีความเห็นว่า จะพาคนพิการรายนี้ขึ้นไปพร้อมกับเธอต่อให้รีบมากแค่ไหนก็ตาม เพราะคิดว่าคนพิการไม่ได้เกิดมาครบ 32 ประการแบบเรา

logoline