svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิด...."4 สายสูบ" ช่องทาง ตร.นอกแถวทุจริตเรียกรับผลประโยชน์

10 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้ต้องบอกว่าสีกากีงานเข้า นอกจากเรื่องที่สืบเนื่องจากคลิปฉาวเรียกตรวจใบขับขี่ชายวัยกลางคนที่อ้างว่าเป็นอธิบดีศาลแล้ว ก่อนหน้านี้ไม่นานยังมีกรณีหนุ่มร้อยเอ็ดฆ่าตัวตาย แล้วเขียนจดหมายลาตายพาดพิงตำรวจเรียกเงินทำคดี 5 พันบาท หลังเข้าแจ้งความที่ สน.โชคชัย ให้ติดตามรถที่นำไปจำนำแล้วถูกยักยอกไป

แม้ทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น จะมีคำสั่งให้ย้ายสารวัตร สน.โชคชัย พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว แต่การเรียกรับเงินค่าทำคดีของตำรวจบางนาย ก็ยังเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางพ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ ในฐานะอดีตที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปตำรวจ สภาปฏิรูปแห่งชาติ ให้ข้อมูลเรื่องของการเรียกรับเงินเป็นค่าสืบคดีของตำรวจบางกลุ่ม บางนายนั้น หากว่ากันตามจริงแล้ว ตำรวจไม่มีสิทธิ์เรียกร้องอะไรทั้งนั้น เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจในการสืบสวนสอบสวนคดี แม้ผู้เสียหายจะให้เงินเพื่อเป็นสินน้ำใจก็ไม่สามารถรับได้ เพราะจะเข้าข่ายความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับสินบน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 ได้ โทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต


พ.ต.อ.วิรุมต์ ระบุประเด็นการเรียกรับเงินเพื่ออำนวยความสะดวกในการสืบสวนสอบสวนคดีมีให้เห็นมานานพอสมควร ถือเป็นพฤติกรรมของตำรวจบางนาย ส่วนใหญ่จะใช้วิธีพูดในลักษณะ "หมาหยอกไก่" เช่น อ้างว่าไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางบ้าง ไม่มีค่าน้ำมันรถบ้าง ทั้งที่ค่าใช้จ่ายพวกนี้ หน่วยงานต้นสังกัดมีงบประมาณเตรียมไว้อยู่แล้ว และหากตำรวจคนไหนไม่มีงบประมาณในการทำงานจริงๆ ก็ควรไปแจ้งให้ผู้บังคับบัญชา ตั้งแต่ระดับผู้กำกับการ หรือผู้บังคับการทราบ เพื่อแก้ไขปัญหา ไม่ใช่ไปขอเงินจากประชาชน

เปิด...."4 สายสูบ" ช่องทาง ตร.นอกแถวทุจริตเรียกรับผลประโยชน์


อดีตที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปตำรวจ ยังแสดงความกังวลว่า ปัญหาใหญ่ที่สุดในขณะนี้คือ ตำรวจไม่อยากรับเรื่องร้องทุกข์ให้เป็นคดีความ เพราะเมื่อรับแล้ว ออกเลขคดีแล้ว ต้องสืบสวนสอบสวนวุ่นวาย ต้องทำสำนวนการสอบสวน และหากคดีมีการฟ้องขึ้นสู่ศาล ก็ต้องไปเป็นพยานในชั้นศาลด้วย ทำให้ปัจจุบันมีการรับแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เฉยๆ แต่ไม่ออกเลขคดี ไม่ทำคดี ส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อน ขณะที่ภาพของสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ดูดี เพราะสถิติอาชญากรรมไม่สูงมาก เนื่องจากไม่มีการออกเลขคดี


สำหรับช่องทางการทุจริตและเรียกรับผลประโยชน์ของตำรวจบางกลุ่มบางพวกนั้น มีอยู่ 4 ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เรียกว่า "4 สายสูบ" คือ ฝ่ายสืบสวน ส่วนใหญ่เรียกรับเงินจากบ่อนการพนัน และสถานบันเทิงที่เปิดเกินเวลา ฝ่ายปราบปราม เรียกรับเงินจากการติดตั้งตู้แดงตามบ้าน หรือห้างร้านต่างๆ ซึ่งบางโรงพักใช้การติดตั้งตู้แดงเป็นการเรียกรับผลประโยชน์แลกกับการดูแลตรวจตรา ฝ่ายจราจร เป็นการเรียกรับเงินตามท้องถนน หรือบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัดมากๆ เพื่อเรียกรับผลประโยชน์ หรือออกใบสั่งและหวังส่วนแบ่งค่าปรับ และฝ่ายสอบสวน ก็จะเรียกรับผลประโยชน์จากการล้มคดี หรือเคลียร์คดี อย่างคดีของลูกชายบริษัทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดังที่ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่มีการเคลียร์คดี

logoline