svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บำรุงราษฎร์" แถลงแสดงความเสียใจ ทำคนไข้ติดเชื้อเอชไอวี

10 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีมีผู้ป่วยออกมาเปิดเผยว่าติดเชื้อเอชไอวี โดยไม่รู้ตัวจากการให้เลือดจาก รพ.ชื่อดังอันดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งตอนแรกทาง รพ.ให้การดูแลรักษา จึงไม่ได้ติดใจเอาความ แต่ล่าสุด รพ.กลับระบุไม่มีประวัติการรักษาและเป็นช่วงเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ ซึ่ง รพ.บำรุงราษฎร์ ได้ออกแถลงการณ์ แสดงความเสียใจ ทำคนไข้ติดเชื้อเอชไอวี ระบุจะดูแลต่อเนื่อง และพร้อมให้การช่วยเหลือด้านอื่นเพิ่ม

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. รพ.บำรุงราษฎร์ ได้มีการออกเอกสารชี้แจง โดยในเอกสารระบุยอมรับว่า เป็นผู้ป่วยของทาง รพ.บำรุงราษฎร์เอง ผู้ป่วยรายดังกล่าวเข้ารับการรักษาอาการโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เริ่มจากปี พ.ศ. 2547 คือ เมื่อ 15 ปีก่อน แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของการรักษาได้เพราะถือเป็นความลับของผู้ป่วย แต่ขอชี้แจงขอชี้แจงข้อเท็จจริง 1. ในการให้เลือดนั้น รพ. มีข้อปฏิบัติในการรับเลือดจากศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เพื่อให้การรักษาแก่ผู้ป่วย ด้วยเป็นสถาบันที่มีการคัดเลือกและตรวจเลือดผู้บริจาคตามมาตรฐานระดับประเทศและระดับสากล มีมาตรการคัดกรองผู้บริจาคโลหิต ดังนั้นผลิตภัณฑ์เลือดจะมีความปลอดภัยสูง

แต่อย่างไรก็ตามการตรวจคัดกรองการติดเชื้อในเลือดยังมีข้อจำกัดกรณีที่ผู้บริจาคเพิ่งได้รับเชื้อเข้ามาใหม่ซึ่งในเลือดจะมีปริมาณเชื้อไม่มากพอที่จะตรวจพบได้ด้วยวิธีใด ๆ จึงอาจทำให้ผู้ป่วยได้รับเชื้อเหล่านี้ แต่โอกาสที่จะเกิดขึ้นนั้นมีน้อยมากทั้งนี้ รพ. รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยรายดังกล่าว และยึดมั่นในการดูแลให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมาตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือค่าดูแลรักษาเรื่องเอชไอวี และอาการข้างเคียงอื่นๆ โดยปรากฏในประวัติย้อนหลังผู้ป่วยตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับการรักษา เป็นจำนวนเงิน กว่า 7 หลัก รวมการเข้ารักษาทั้งหมดจนถึงปัจจุบัน 266 ครั้ง

รพ. ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยขอถือโอกาสนี้ ยืนยันที่จะให้การดูแลรักษาผู้ป่วยรายนี้เป็นอย่างดีที่สุดต่อไป รวมถึงการพิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาลตามหลักคุณธรรมและมนุษยธรรมอย่างเหมาะสมต่อไป

logoline