svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ไผ่ ดาวดิน" ขอเวลาปรับตัว ลั่นจะเคลื่อนไหวต่อไป

10 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจาก "ไผ่ ดาวดิน" ถูกคุมขังในคดี 112 มาเป็นระยะเวลา 2 ปี 5 เดือน วันนี้ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งมีพ่อแม่ และผู้สนุบสนุนไผ่ ที่มาจากหลายจังหวัด เพื่อรอต้อนรับออกจาก ทันฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ติดตามบรรยากาศจากคุณพรพรรณ เพ็ชรแสน

บรรยากาศ บริเวณหน้าทันฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น เวลา 9:00 น. หลังจากนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าฯ ขอนแก่น เป็นประธานปล่อยตัวผู้ต้องราชทันฑ์ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 100 คน ซึ่ง 1 ในนั้นมี ไผ่ ดาวดิน รวมอยู่ด้วย โดยไผ่ ได้เป็นผู้นำกล่าวคำปฏิญาน ซึ่งทันทีที่ก้าวออกจากเรือนจำ ก็มีพ่อแม่ และบรรดา กลุ่มผู้สนับสนุน ต่างเข้ามาให้กำลังใจ

นายวิบูลย์ พร้อมด้วยนางพริ้ม บุญภัทรรักษา พ่อและแม่ของไผ่ ดาวดิน ก็ได้เดินทางมาตั้งแต่เช้า ตื่นเต้นที่ได้กอดลูกชาย ซึ่งไผ่ ได้ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกรู้สึกดีใจ และอาจจะต้องขอเวลาปรับตัว ส่วนเรื่องการเดินหน้าเป็นนักเคลื่อนไหว ก็จะขอทำต่อไป ผู้สื่อข่าวได้ถามว่าจะเล่นการเมืองหรือไม่ ไผ่ก็บอกว่า อนาคตก็อยากจะเล่น

ขณะที่พ่อของไผ่ เผยดีใจที่ลูกชายได้รับอิสระภาพ ซึ่งหลังจากที่พ้นโทษออกมาแล้ว ก็อาจจะต้องพาลูกชายไปเที่ยวเพื่อลดความเครียด ส่วนในเรื่องการเมืองนั้นในช่วงนี้ไผ่ อาจจะยังไม่มีการเคลื่อนไหวเพราะต้องมีการปรับสภาพการใช้ชีวิต ส่วนกรณีที่มีการแชร์ข่าว จาก BBC นั้น ไผ่ถูกแจ้งดำเนินคดีคนเดียว และการดำเนินการเร็วกว่าคดีอื่นๆ นั้น นายวิบูลย์บอกว่า สิ่งนี้สะท้อนหลายอย่าง ถึงระบบความยุติธรรม


โดยไผ่ มีกำหนดโทษจำคุก 2 ปี 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.2559 กำหนดพ้นโทษวันที่ 19 มิ.ย.2562 ได้รับพระราชทานอภัยโทษตามมาตรา 6 (1)การปล่อยตัวของไผ่เป็นการปล่อยตัวรอบแรกพร้อมนักโทษเด็ดขาดอื่น 100 คน สำหรับไผ่เอง เป็นการพ้นโทษก่อนกำหนดพ้นโทษจริงในวันที่ 19 มิ.ย. 62 หรือพ้นโทษก่อนกำหนด 41 วัน

logoline