svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สุริยะใส-พิภพ" เตรียมผลักดันปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

10 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ได้มีการปล่อยตัวนักโทษ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 5 คนด้วย และนีกโทษคนอื่นๆ อีก 238 คน ติดตามบรรยากาศล่าสุดกับคุณอโนทัย สกุลทอง

โดยกลุ่มคดีสำคัญ อย่าง 5 อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายสุริยะใส กตะศิลา พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ที่ต้องโทษในคดีบุกทำเนียบรัฐบาลเมื่อปี 2551 และได้เข้ามารับโทษหลังศาลฎีกาตัดสินตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ.นั้น ก็ได้รับการปล่อยตัวออกมา เมื่อเดินออกมาจากเรือนจำทุกคนมีสีหน้ายิ้มแย้ม และมีมวลชนที่สนับสนุนกลุ่มพันธมิตร มารอให้กำลังใจต้อนรับกันเป็นจำนวนมากจากนั้นได้ไปกราบทำความเคารพพระลรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่หน้าเรือนจำด้วย

โดยอดีตแกนนำ ต่างทราบซึ่งในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้ ซึ่งนายสุริยะใส บอกว่า เป็นระยะเวลา 87 วันที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ และยังคงยืนยัน แนวทางของกลุ่มที่พร้อมจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองในกระบวนการยุติธรรมในคดีอื่นๆ พร้อมมองว่า การยอมรับคำพิพากษาในศาลฎีกา เป็นหนทางเดียวที่จะทำให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ แต่การหนีศาล และต่อว่าคำพิพากษา ที่ตนเองไม่พอใจในคำตัดสิน จะทำให้บ้านเมืองเดินต่อไปไม่ได้

และขออย่ามองนักโทษเผ็นคนเลว เพราะความผิดพลาดที่เกิดขึ้นบางคนก็เป็นผู้ถูกกระทำ ซึ่งมองว่า การปฏิรูประบบยุติธรรมเป็นสิ่งที่ควรทำ เพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข พร้อมขอบคุณทุกกำลังใจ

"สุริยะใส-พิภพ" เตรียมผลักดันปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม


เช่นเดียวกับนายพิภพ บอกคนที่ติดคุกมีทั้งทำผิดจริงและผิดไม่จริง แต่โดนกระบวนการยุติธรรมดำเนินการ จึงอยากให้ตระหนักถึงการทบทวนกระบวนการยุติธรรมที่จะต้องมีการแก้ไข และศาลต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ให้กับผู้ที่อยู่ระหว่างการต่อสู้คดีรวมถึงฝากไปยังคณะนิติศาสต์ทุกคณะว่าจะทำอย่างไรให้คนติดคุกน้อยที่สุด และเสนอให้มีวิชาคุกศึกษาขณะที่ นายสมศักดิ์ ย้ำถึงจึดยืนว่า หลังจากนี้จะปกป้องผลประโยชน์ของชาติต่อไป โดยเฉพาะการทุจริตคอรัปชั่นโดยทั้งหมด ยังไม่ให้ความเห็นทางการเมืองในขณะนี้


พลตรีจำลอง วันนี้ได้รับการปล่อยตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ส่วนนายสนธิ แกนนำอีกหนึ่งคนที่ได้รับโทษในคดีเดียวกัน แต่ไม่เข้าหลักเกณฑ์มีคดีที่ศาลพิพากษจำคุก 20 ปี ในคดีทำเอกสาร รายงานการประชุมเท็จ ค้ำประกันกู้เงินธนาคารกรุงไทยกว่าพันล้านบาท

อีกหนึ่งกลุ่มคดีสำคัญที่ได้รับการปล่อยตัววันนี้คือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ปล่อยกู้บริษัทในเครือกฤษดามหานคร และเข้ารับโทษมาตั้งแต่ปี 2558ประกอบด้วย นายสุวิทย์ อุดมทรัพย์ วันชัย ธนิตติราภรณ์ ประวิท อดีตโต ซึ่งเป็นกลุ่มคณะกรรมการสินเชื่อ และฝ่ายวิเคราะห์สินเชื่อ ซึ่งถูกตัดสินคนละ 12 ปีและในวันนี้ ยังมีพิธีบรรพชาผู้พ้นโทษเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกด้วย โดยอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ บอกว่า มีนักโทษที่ประสงค์จะบรรพชาทั้งหมด 20 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและแสดงออกถึงความจงรักภักดีซึ่งเรือนจำในกลุ่มลาดยาววันนี้จะปล่อยทั้งหมด กว่า 600 คน และทั่วประเทศ กว่า 2000 คน

logoline