svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กรณ์-อภิรักษ์" โชว์วิสัยทัศน์ชิงเก้าอี้ประชาธิปัตย์

10 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวที่พรรคประชาธิปัตย์วันนี้ มีกิจกรรมเปิดให้ผู้ท้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคได้แสดงวิสัยทัศน์ให้ ส.ส.ภาคใต้รับฟังเป็นกลุ่มแรก ก่อนการประชุมใหญ่เพื่อลงมติเลือกในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้

ผู้ที่เปิดตัวชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์มี 4 คน คือ นายกรณ์ จาติกวณิช นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ และ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค มีการแสดงวิสัยทัศน์แค่ 2 คน คือ นายกรณ์ กับ นายอภิรักษ์ ส่วนนายจุรินทร์ ไม่ได้เดินทางมา เพราะติดภารกิจลงพื้นที่หาเสียงกับสมาชิกพรรคที่จังหวัดขอนแก่น ขณะที่นายพีระพันธุ์เพิ่งเปิดตัว จึงมาแสดงวิสัยทัศน์ไม่ทัน

นายกรณ์ แสดงวิสัยทัศน์เป็นคนแรกว่า พรรคจะต้องเปลี่ยนแปลงการทำงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งการใช้โซเชียลมีเดีย การกำหนดนโยบาย การวางตัวผู้สมัคร โดยจะต้องให้บุคคลที่มีชื่อเสียง "ดี-เด่น-ดัง" ลงสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ซึ่งในอนาคตคนที่ลง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ก็ควรไปลงสมัคร ส.ส. แบบเขต เพื่อเป็นจุดขายและดึงคะแนนจากประชาชน รวมต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกับนักการเมืองนอกพรรคด้วย

ขณะที่ นายอภิรักษ์ แสดงวิสัยทัศน์ว่า พรรคต้องใช้โซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์ และต้องตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ ขณะที่ฐานเสียงคนใต้ที่เป็นจุดแข็งของพรรค ฉะนั้นพรรคต้องถอดบทเรียนการพ่ายแพ้ในพื้นที่ภาคใต้และ กทม.ซึ่งเป็นฐานเสียงหลักของประชาธิปัตย์ รวมถึงการทำนโยบายให้ตอบโจทย์ประชาชน ทั้งระดับชาติและท้องถิ่น


สำหรับผู้ท้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคทั้ง 4 คน หากซาวเสียงดูขณะนี้ นายจุรินทร์ยังมีภาษีมากที่สุด เพราะมีผู้ใหญ่ของพรรคให้การสนับสนุน และถือว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ เคยเป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวง และทันเกมการเมือง ขณะที่นายพีระพันธุ์ที่เพิ่งเปิดตัวชัดเจน ก็เริ่มมีกระแสแรงขึ้นมา เพราะประกาศจุดยืนชัดเจนเรื่องอนาคตทางการเมืองที่ต้องคำนึงถึงประเทศชาติก่อนพรรค และยังมีการย้ำกับคนใกล้ชิดว่า หากได้ร่วมรัฐบาล ตัวนายพีระพันธุ์จะเสียสละไม่รับตำแหน่งทางการเมือง

การตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ จะเกิดขึ้นหลังวันที่ 15 พฤษภาคม ที่จะมีการเลือกหัวหน้าพรรค โดยให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 41 คน และ ส.ส. 52 คนพิจารณาร่วมกัน โดยใช้เสียงข้างมาก ซึ่งมีแนวโน้มว่ามติพรรคจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

logoline