svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝ่ายความมั่นคงไม่ยืนยันข่าว "ลุงสนามหลวง"

09 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายความมั่นคง ไม่ยืนยันข่าว "ลุงสนามหลวง" พร้อมสหาย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง และหลบหนีอยู่ในประเทศลาว ถูกจับกุมและถูกส่งตัวกลับไทย พร้อมระบุว่าข่าวนี้ออกมาจาก "กลุ่มสหพันธรัฐไท" ปล่อยกันเอง จึงมีความน่าเชื่อถือไม่มากนัก

"ลุงสนามหลวง" หรือ นายชูชีพ ชีวะสุทธิ์ เป็นหนึ่งในกลุ่มคนเสื้อแดงที่ลี้ภัยไปพำนักอยู่ในประเทศลาวหลายปีแล้ว โดยกลุ่มที่ไปรวมตัวกันอยู่ในลาว มีทั้งกลุ่มของนายชูชีพ กลุ่มของ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ "สุรชัย แซ่ด่าน" และกลุ่มของ นายวุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ หรือ "โกตี๋ เรดการ์ด" มีการจัดรายการเกี่ยวกับการเมืองไทยผ่านสถานีวิทยุใต้ดิน นำเสนอผ่าน YouTube เฟซบุ๊ค และไลน์ ร่วมกับ "วงไฟเย็น" โดยนายชูชีพยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง"องค์กรสหพันธรัฐไท" ที่ฝ่ายความมั่นคงไทยเคยพยายามประสานทางการลาวให้จำกัดบทบาท โดยเฉพาะงดการออกอากาศสถานีวิทยุใต้ดินด้วย 
ที่ผ่านมามีการให้ข่าวจากกลุ่มคนเสื้อแดงในลาวว่า ทั้งโกตี๋ และนายสุรชัย แซ่ด่าน ถูกอุ้มหายตัวไป โดยในรายของโกตี๋ แกนนำ "แดง เรดการ์ด" หายตัวไปตั้งแต่ปี 58 โดยเขาหลบหนีเข้าลาวหลังการรัฐประหารของ คสช.เมื่อปี 57 และมีการให้ข่าวอย่างต่อเนื่องในหมู่คนเสื้อแดงว่า โกตี๋ถูกอุ้มหายโดยกลุ่มชายฉกรรจ์ และน่าจะถูกสังหารแล้ว 
ส่วนนายสุรชัย กับสหายคนสนิท ผู้นำกลุ่มแดงสยาม หายตัวไปช่วงเดือนธันวาคมปี 61 จากนั้นมีผูู้พบศพสหายคนสนิท 2 คนในแม่น้ำโขง ที่จังหวัดนครพนม ในลักษณะถูกฆ่าถ่วงน้ำเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา คนใกล้ชิดจึงเชื่อว่านายสุรชัยน่าจะเสียชีวิตแล้วเช่นกัน 
ขณะที่ "ลุงสนามหลวง" หรือ นายชูชีพ ระยะหลังลดบทบาทและลดความเคลื่อนไหวลงไปมาก โดยเฉพาะหลังจากมีข่าว นายสุรชัย แซ่ด่าน หายตัว 
วันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา "ลุงสนามหลวง" ประกาศยุติการจัดรายการ "สหพันธรัฐไท" จากนั้นช่วงก่อนสงกรานต์มีข่าวว่า นายชูชีพ และสหายอีก 2 คน คือ "สหายยังบลัด" หรือ นายสยาม ธีรวุฒิ และ "สหายข้าวเหนียวมะม่วง" หรือ นายกฤษณะ ทับไทย เดินทางข้ามไปเวียดนาม โดยใช้พาสปอร์ตอินโดนีเซีย ซึ่งคาดว่าเป็นพาสปอร์ตปลอม สาเหตุที่ต้องข้ามไปเวียดนาม เพราะถูกทางการลาวกดดันอย่างหนัก ประกอบกับภรรยาของนายชูชีพเป็นชาวเวียดนาม และครอบครัวของภรรยายังเป็นนักปฏิวัติในเวียดนามด้วย 
ล่าสุดมีข่าวจากกลุ่มสหพันธรัฐไทว่า "ลุงสนามหลวง" ขาดการติดต่อไป และอาจถูกจับกุมส่งตัวกลับประเทศไทย 
แต่จากการตรวจสอบข่าวกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะทหาร ไม่มีใครยืนยันข่าวนี้ โดยบอกว่าหากมีการส่งตัวกลับไทยจริง ต้องสอบถามทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
"เนชั่นทีวี" ได้พยายามติดต่อไปยังผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจคนเข้าเมือง พลตำรวจโท สมพงษ์ ชิงดวง โดยโทรเข้าไปที่โทรศัพท์มือถือ แต่ปรากฏว่ามือถือปิด ไม่สามารถติดต่อได้ 
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงรายหนึ่ง ให้ข้อมูลกับ "เนชั่นทีวี" ว่า ข่าว "ลุงสนามหลวง" หายตัว ปรากฏเป็นข่าวมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ฝ่ายความมั่นคงไม่ให้น้ำหนักมากนัก เพราะเป็นข่าวที่ปล่อยออกมาจากทางฝั่งคนเสื้อแดงที่กบดานอยู่ในลาวเอง 
ขณะที่อีกด้านหนึ่ง กลุ่มคนเสื้อแดงสายสิทธิมนุษยชน นำโดย นายจรัล ดิษฐาอภิไชย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งลี้ภัยและได้สถานะพลเมืองที่ฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า "ผมขอประท้วงทางการเวียดนามที่ส่งตัว ชูชีพ ชีวสุทธิ และเพื่อนอีก2 คน กลับประเทศไทย ขัดต่อหลักการสากลห้ามส่งบุคคลกลับไปสู่ที่อันตรายต่อชีวิต" และว่า "ขอเรียกร้องต่อทางการไทยปฏิบัติต่อ 3 คนตามกระบวนการยุติธรรมทางอาญา และหลักสิทธิมนุษยชน เปิดเผยที่คุมขัง ให้ติดต่อและญาติเข้าเยี่ยมได้"

logoline