svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

2 พิธีกรเยอรมันขอโทษชาวไทย ปมล้อวัฒนธรรม

09 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 พิธีกรชาย-หญิงจากรายการโทรทัศน์เยอรมนี ซึ่งทำท่าทาง "ล้อเลียน" วัฒนธรรมไทยออกอากาศจนถูกวิจารณ์อย่างหนัก ออกมาขอโทษชาวไทยอย่างเป็นทางการแล้ว หลังสองพิธีกรเมืองเบียร์ได้ล้อเลียนพระราชพิธีสำคัญของไทยด้วยเนื้อหาไม่เหมาะสม

จากกรณีที่รายการ Frhstcksfernsehen ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์แซทวัน (SAT 1) ของเยอรมนี ได้ล้อเลียนพระราชพิธีสำคัญของไทยด้วยเนื้อหาไม่เหมาะสม โดยพิธีกรชายและพิธีกรหญิงและได้เผยแพร่วีดิโอคลิปในสื่อสังคมออนไลน์ของรายการ ทำให้ผู้ชมชาวไทยและสังคมออนไลน์ชาวไทยแสดงความไม่พอใจเป็นจำนวนมาก
ล่าสุด แฟนเพจของรายดังกล่าวได้เผยแพร่คลิปคำขอโทษของผู้ดำเนินรายการทั้ง 2 คนในวันนี้ (9 พ.ค.) โดยสาระสำคัญจากคำกล่าวของผู้ดำเนินรายการหญิงคือ นางมาร์เลเนอ ลูเฟน ยอมรับว่า ตัวเธอและนายโยเคน ชรอปป์ ผู้ดำเนินรายการอีกคนในวันนั้น ได้วิพากษ์วิจารณ์และแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

2 พิธีกรเยอรมันขอโทษชาวไทย ปมล้อวัฒนธรรม


หลังจากนั้น เธอได้รับกระแสตอบกลับเชิงลบจากหลายฝ่ายว่า การแสดงออกดังกล่าวทำร้ายความรู้สึกของชาวไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งทั้งโกรธและเสียใจ เธอจึงขอใช้โอกาสนี้ขอโทษชาวไทยทุกคนจากใจจริง
ส่วนนายชรอปป์ที่ไม่ได้ร่วมในรายการ ได้กล่าวผ่านคลิปเป็นภาษาอังกฤษ ขอโทษชาวไทยทุกคนจากใจจริง โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาสร้างความโกรธหรือไม่พอใจแก่ฝ่ายใด แต่เข้าใจและยอมรับว่าการกระทำของเขากับนางลูเฟน "สร้างความผิดหวังและไม่พอใจอย่างยิ่ง" ให้แก่ชาวไทย
นายชรอปป์กล่าวด้วยว่า เขาพยายามศึกษาวัฒนธรรมและประเพณีของทุกประเทศ แต่คราวนี้เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่หลวงจนไม่ได้ระมัดระวัง ซึ่งเขายอมรับผิดโดยไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ
นอกจากนั้น นางลูเฟนได้กล่าวขอโทษย้ำอีกหลายครั้ง ทั้งในนามส่วนตัว ในนามของนายชรอปป์ และทีมงานทุกคนในวันนั้น เธอกล่าวด้วยว่าเคยเดินทางไปเที่ยวประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่ออายุ 18 ปี เป็นดินแดนที่สวยงามมาก ผู้คนเป็นมิตรและอาหารที่อร่อย หลังจากนั้นยังเคยเดินทางมาท่องเที่ยวสถานที่หลายแห่งในไทยอีกหลายครั้ง ก่อนปิดท้ายด้วยการกล่าวเป็นภาษาไทยพร้อมทั้งยกมือไหว้ว่า "ขอโทษนะคะ"

logoline