svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'ส.ส.ปาร์ตี้ลิสท์' ตบเท้าเข้ารับใบรับรอง ส.ส. วันแรกคึกคัก

09 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันแรกของการเปิดรับใบรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และยังเป็นวันที่ 3 ของการรับเปิดรับใบรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดให้ ส.ส. เข้ารับใบรับรอง หลังการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ วันนี้มี ส.ส.จากหลายพรรคการเมืองเข้ารับใบรับรองอย่างต่อเนื่อง รวม ส.ส.แบบแบ่งเขต จำนวน 91 คน ส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 61 คน

ทันทีที่เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดให้รับใบรับรองการเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต ในเวลา 8.30 น. ส.ส. จากหลายพรรคการเมืองตบเท้าเข้ารับใบรับรองอย่างต่อเนื่อง
เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มี ส.ส. จากพรรคพลังประชารัฐ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ นายสุรสิทธิ์วงศ์วิทยานันท์ นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ

'ส.ส.ปาร์ตี้ลิสท์' ตบเท้าเข้ารับใบรับรอง ส.ส. วันแรกคึกคัก


พรรคอนาคตใหม่ มีนางสาววรรณวิภา ไม้สน นายรังสิมันต์ โรม พรรคประชาธิปัตย์มีนางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ นายพนิชวิกิตเศรษฐ์ นายอภิชัย เตชะอุบล และนายกรณ์ จาติกวณิช
พรรคภูมิใจไทย มีนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล พรรคชาติไทยพัฒนา มีนายนิกร จำนง พรรคเพื่อชาติ นายอารี ไกรนรา พรรคพลังท้องถิ่นไทย มีนายชัชวาลย์ คงอุดม หรือชัช เตาปูน และพรรคไทยศรีวิไลย์ มีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ และพรรคอื่น ๆ รวม 61 คน
นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า ดีใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ล้ม แม้ว่าจะใช้เวลานาน แต่ก็ประกาศตามเวลาจึงทำให้การเลือกตั้งไปต่อได้ และยอมรับผลการคำนวณ แม้ว่า ส.ส. หายไป 1 คน เสนอต่อไปว่าต่อจากนี้อยากให้พิจารณากันว่าจะเป็นการเมืองแบบใหม่ ที่ได้คะแนน ส.ส.เขต เพียง 30,000 คนก็สามารถได้เสียง ส.ส.บัญชีรายชื่อได้แล้ว

'ส.ส.ปาร์ตี้ลิสท์' ตบเท้าเข้ารับใบรับรอง ส.ส. วันแรกคึกคัก

ส่วนนายชัชวาล คงอุดม หรือชัช เตาปูน เปิดเผยถึงท่าทีในการร่วมรัฐบาลว่าจะเข้าร่วมกับพรรครัฐบาลที่เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นหลัก

'ส.ส.ปาร์ตี้ลิสท์' ตบเท้าเข้ารับใบรับรอง ส.ส. วันแรกคึกคัก


นายรังสิมันต์ โรม เปิดเผยว่า ทางพรรคอนาคตใหม่ยินดีที่จะเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในฐานะคนรุ่นใหม่ แม้รู้สึกหนักใจถึงผลการเลือกตั้งและการใช้สูตรคำนวณการคิด ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อที่มองว่า ไม่เป็นธรรมกับพรรคการเมืองใหญ่เนื่องจากพรรคการเมืองเล็กที่ได้คะแนนเพียง 30,000 คะแนนก็สามารถมี ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ 1 คน ซึ่งมองว่าเป็นการคอรัปชั่นรูปแบบหนึ่ง จึงอยากให้ประชาชนคอยติดตามว่าพรรคอนาคตใหม่จะเดินหน้าอย่างไร

'ส.ส.ปาร์ตี้ลิสท์' ตบเท้าเข้ารับใบรับรอง ส.ส. วันแรกคึกคัก



นายรังสิมันต์ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า พร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้านและจะทำหน้าที่ในสภาเพื่อตรวจสอบการทำงานของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
จากนั้นในช่วงบ่าย นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.แบบแบ่งเขต พรรคเพื่อไทย เข้ารับใบรับรองการเป็น ส.ส. เช่นกัน พร้อม กล่าวขอบคุณประชาชนชาวบางบอน - หนองแขม ที่เทคะแนนให้จนได้เป็น ส.ส. เขต ส่วนแนวทางการทำงานจะเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ตามแบบอย่างของผู้เป็นพ่อ คือร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง

เช่นเดียวกับ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เดินทางมารับหนังสือรับรองการเป็น ส.ส. โดยกล่าวถึงถึงการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ว่า หลังจากที่ กกต. รับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อแล้ว มั่นใจว่าในช่วงระยะเวลาอันใกล้จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยรวบรวมเสียง ส.ส.ได้ เกิน 251 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ส่วนการพูดคุยเจรจากับพรรคอื่น ๆ ต้องให้เกียรติทุกพรรค พรรคพลังประชารัฐมีแนวทางในการทำงานอยู่แล้ว ในส่วนของพรรคขนาดใหญ่และพรรคขนาดเล็กอื่น ๆ ที่มีการทำงานที่ใกล้เคียงกัน ก็เชื่อว่าในระยะเวลาอันใกล้จะมีการพูดคุยกันให้เรียบร้อยมากขึ้น
ส่วนการทาบทามพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาลนั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ต้องให้เกียรติ เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีวัฒนธรรมและแนวทางการทำงานเป็นตัวของตัวเอง เป็นสถาบันทางการเมือง โดยในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ คงจะมีมติพรรคต่อไป ซึ่งจะต้องคอยดูความชัดเจน แต่เชื่อว่าทุกคนในพรรคจะยึดมติพรรคเป็นข้อสรุป อย่างไรก็ตามยอมรับว่าคาดการณ์ยาก ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะมีมติอย่างไร เพราะดูจากผู้เสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคทั้ง 4 คน มีความแตกต่างกัน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องคอยและเคารพการตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นจะต้องรวบรวมเสียง ส.ส. ให้เกิน 251 เสียง เพื่อให้เกิดเสถียรภาพในการทำงาน โดยในครั้งแรกจะมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเราจะต้องรวบรวมเสียงของพรรคแนวร่วมให้ได้ 251 เสียง เพราะการเลือกประธานสภาจะสะท้อนความเข้มแข็งของผู้ที่จะจัดตั้งรัฐบาลในอนาคต

สำหรับยอดการรับใบรับรอง ส.ส. แบบแบ่งเขตในวันนี้มีจำนวน 91 คน โดยมีพรรคพลังประชารัฐ จำนวน 37 คน พรรคเพื่อไทย จำนวน 24 คน พรรคอนาคตใหม่ จำนวน 6 คน พรรคภูมิใจไทย จำนวน 13 คน พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 6 คน และพรรคประชาชาติ จำนวน 5 คน

logoline