svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุตตม" ระบุ ยังไม่ได้ข้อยุติ ปมพรรคร่วมรัฐบาล

09 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อุตตม สาวนายน พร้อมด้วยเลขาธิการพรรค สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ กรรมการบริหารพรรค นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกพรรค กอบศักดิ์ ภูตระกูล และรองโฆษกพรรค ธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ประกาศรับรองผล อย่างเป็นทางการ โดยนายอุตตม บอกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือ ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งการประสานงานกับพรรคต่างๆในการจัดตั้งรัฐบาลตามมติของคณะกรรมการบริหารพรรค มอบหมายให้ตัวเอง และนายสนธิรัตน์ เป็นผู้ดำเนินการ โดยไม่ใช่ทหารที่มีบ้านพักย่านดินแดงตามที่มีกระแสข่าว

ส่วนกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย ไม่พอใจการจัดสรรโควต้า ที่พรรคพลังประชารัฐกุมกระทรวงเศรษฐกิจไว้ทั้งหมด นายอุตตม บอกว่า ยังไม่ได้เป็นถึงขั้นได้ข้อยุติ เพราะการรับรอง ส.ส.ของ กกต.เพิ่งจะเสร็จสิ้น และ ส.ส.ใหม่เพิ่งทยอยไปรายงานตัว จึงขอยืนยันว่า ไม่มีการตกลงตามที่ข่าวระบุ ส่วนจำเป็นหรือไม่ที่ต้องเก็บกระทรวงเศรษฐกิจไว้ ย้ำว่า เป็นเรื่องที่พรรคต้องหารือกันภายในและหารือกับพรรคที่จะมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งการแบ่งงานถือเป็นประเด็นสำคัญในการหารือ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่เป็นเรื่องใหญ เพราะพรรคได้นำเสนอนโยบาย หาเสียงกับประชาชนมาแล้วจนกระทั่งเลือกตั้งเสร็จสิ้น ดังนั้นขอยืนยันในหลักการว่า เรื่องเศรษฐกิจพรรคให้ความสำคัญ เพราะสัญญากับประชาชนไว้ และเราต้องขับเคลื่อนให้ได้ ส่วนรายละเอียดจะลงไปถึงระดับไหน ยังคุยไม่ถึงตรงนั้น 
นายอุตตม บอกอีกว่า รูปแบบการจัดตั้งรัฐบาลมีหลายรูปแบบ อาจใช้วิธีการโทรหาเพราะรู้จักกันดีกับแกนนำพรรคการเมืองทั้งหลาย ซึ่งคิดว่าการติดต่อไม่ยาก โดยที่ผ่านมาก็คุยกันต่อเนื่อง และวันนี้ก็ต้องคุยให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นที่จะมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายอุตตม ตอบว่า ในชั้นนี้เป็นเรื่องของพรรค แต่แน่นอน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค ถึงเวลาอันสมควรก็คงไปว่ากันอีกที

"อุตตม" ระบุ ยังไม่ได้ข้อยุติ ปมพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนกระแสข่าวเรื่องตัวเลขที่ พลังประชารัฐรวบรวมได้ 254 เสียงนั้น ข้อเท็จจริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่ นายอุตตม บอกว่า ก็ยังตอบตอนนี้ไม่ได้ ต้องรอให้ทุกอย่างยุติ จึงขอไม่พูดเรื่องตัวเลขในขณะนี้ โดยขณะนี้ก็มีการพูดคุยกับ 11พรรคเล็กบางส่วน แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เพราะยังไม่ได้ข้อยุติ แต่มีความมั่นใจเช่นเดิมว่าจะสามารถพูดคุยเจรจากับพรรคที่ร่วมอุดมการณ์และพลังประชารัฐก็จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากเป็นไปตามโรดแมปคาดว่าไม่นานก็จะได้เห็นโฮมหน้ารัฐบาล ส่วนจะภายในเดือนนี้ บอกไม่ได้ แต่ถ้าถามอยากให้จบมั้ยเชื่อว่าทุกคนคงอยากให้จบ 
เมื่อถามว่าต้องรอให้พรรคประชาธิปัตย์เลือกหัวหน้าพรรคเสร็จ ถึงจะพูดคุยเรื่องตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอุตตม ตอบว่า คงต้องรอฟังผลอย่างเป็นทางการ ส่วนกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจ การจัดสรรโควต้าของพลังประชารัฐ จึงเตรียมจับมือกับภูมิใจไทยและชาติไทยพัฒนา เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพลังประชารัฐ นายอุตตม บอกว่า ยังไม่ได้ยินข่าวนี้ และยังเชื่อว่า การดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลของพลังประชารัฐ ก็จะเดินต่อไป เพราะขณะนี้ยังไม่เห็นเงื่อนไขอะไรเลย  
เมื่อถามว่า สาเหตุที่ยังตั้งรัฐบาลไม่ได้เพราะแต่ละพรรคมุ่งต่อรองตำแหน่งใช่หรือไม่ นายอุตตม บอกว่า อย่าไปพูดอย่างนั้น เพราะยังไม่มีการติดขัดเรื่องต่อรองตำแหน่งอะไรเลย เนื่องจากทุกพรรคที่คุยล้วนอยากให้ประเทศชาติเดินหน้า สามารถสร้างความเข้าใจร่วมกันว่าในการ การหารือก็คือพยายามให้ประเทศเดินหน้าไปได้ 
ส่วนกรณีตำแหน่งประธานรัฐสภา ที่นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ  ออกมาระบุว่า พร้อมทำหน้านี้นั้น นายอุตตม บอกว่า ยอมรับว่านายสุชาติ มีศักยภาพอยู่แล้ว แต่จะเป็นแบบนั้นหรือไม่ต้องหารือกันก่อนภายในพรรค ยังไม่ได้ข้อยุติว่าเป็นท่าน 

logoline