svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เทียบเสียง 2 ขั้ว "พท.-พปชร." ใครเป็นรัฐบาล?

09 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผ่านไปแล้วสำหรับการประกาศรับรอง ส.ส.ทั้ง 2 ระบบ 498 คนของ กกต. หลังจากนี้ก็จะเข้าสู่โหมด "ชิงตั้งรัฐบาล" ซึ่งมี 2 ขั้วการเมืองที่เปิดตัวแล้วตั้งแต่หลังเลือกตั้ง ก็คือ ขั้วพรรคเพื่อไทย กับขั้วพรรคพลังประชารัฐ

เรามาลองเทียบเสียงกันดู ว่าตอนนี้แต่ละขั้วได้เสียงเท่าไหร่กันแน่ เพราะตัวเลขเปลี่ยนไปพอสมควร เนื่องจาก กกต.ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แบบแจกเก้าอี้ให้พรรคเล็กที่คะแนนต่ำกว่า 71,000 คะแนนด้วย ทำให้จำนวนเสียง ส.ส.ของพรรคการเมืองขั้วเพื่อไทยหายไปเป็นสิบเสียงเลยทีเดียว
ไปดูขั้วเพื่อไทยกันก่อน ขั้วนี้เขาลงสัตยาบันกันไว้ 7 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 136 เสียง / พรรคอนาคตใหม่ 80 เสียง (ลดลงจากการคิดสูตรปาร์ตี้ลิสต์อีกแบบหนึ่งถึง 8 เสียง) / พรรคเสรีรวมไทย 10 เสียง / พรรคประชาชาติ 7 เสียง / พรรคเศรษฐกิจใหม่ 6 เสียง / พรรคเพื่อชาติ 5 เสียง และพรรคพลังปวงชนไทย ที่มี พลเอกชัยสิทธิ์ ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษา อีก 1 เสียง รวมเสียง ส.ส.ขั้วเพื่อไทยขณะนี้ 245 เสียง
ส่วนขั้วพลังประชารัฐ คัดเฉพาะพรรคการเมืองที่ประกาศสนับสนุน "นายกฯลุงตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างชัดเจนก่อน / มี 3 พรรคด้วยกัน คือ พลังประชารัฐ 115 เสียง พรรครวมพลังประชาชาติไทย 5 เสียง และพรรคประชาชนปฏิรูป 1 เสียง รวมเฉพาะ 3 พรรคนี้ได้ 121 เสียง
ทีนี้ก็มีการคาดการณ์กันว่า บรรดาพรรคการเมืองขนาดเล็กที่ได้ ส.ส. 1-3 คน จะมาสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐด้วย รวมเสียงพรรคกลุ่มนี้ 16 เสียง กลายเป็น 137 เสียง นี่คือเสียง 2 ขั้วการเมืองหลักที่ประกาศจัดตั้งรัฐบาลแข่งกัน
นอกจากนั้นยังมีพรรคการเมืองที่ยังไม่ได้ประกาศตัวชัดเจนว่าจะสนับสนุนขั้วไหน ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ 52 เสียง พรรคภูมิใจไทย 51 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง และพรรคชาติพัฒนา 3 เสียง รวมเป็น 116 เสียง

ล่าสุดจึงเกิดแคมเปญ 2-3 แคมเปญจาก 2 ขั้วการเมือง ก็คือ ขั้วเพื่อไทย โดยพรรคเพื่อไทยเอง คุณภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค บอกว่า ขณะนี้เสียงฝ่ายเพื่อไทยมี 245 เสียง / ฝ่ายสนับสนุน "บิ๊กตู่" มีอยู่ 137 เสียง / ซึ่งสองฝ่ายนี้ยันกันอยู่ / เหลือพรรคที่ยังไม่ประกาศตัวชัดเจนอีก 116 เสียง ฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของประชาชนคนไทยต้องช่วยกัน ให้ฝ่ายที่ยังไม่ประกาศต้องตัดสินใจ
คุณภูมิธรรมใช้คำนี้ "ประเทศชาติอยู่ในมือคนไทยทุกคนครับ อย่าให้ใครบางกลุ่มบางคนมาย่ำยีประเทศ" (ไม่รู้ใครเหมือนกันที่ย่ำยีประเทศ)
ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ ฝ่ายเดียวกับคุณภูมิธรรม งัดแคมเปญ "ปิดสวิทช์ ส.ว." ขึ้นมาประกาศอีกรอบ โดยมองข้ามช็อตไปถึงการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการเสียงเกิน 376 เสียงจากรัฐสภา คือ ส.ส. 500 เสียง และ ส.ว.250 เสียง / พรรคอนาคตใหม่จึงชูแคมเปญรวมเสียง ส.ส.ให้ได้ 377 เสียง เพื่อปิดบทบาทของ ส.ว. ไม่ให้สามารถกำหนดตัวนายกฯผ่านการโหวตได้ (โหวตไปก็ไม่มีผล) ซึ่งถ้านับเฉพาะเสียงขั้วพลังประชารัฐ 3 พรรค 121 เสียง ก็ยังถือว่าแคมเปญนี้มีความเป็นไปได้อยู่ เพราะถ้าขั้วพลังประชารัฐจะจับมือ ส.ว.250 เสียง โหวตเลือก "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ ขั้วพลังประชารัฐต้องมี 124 เสียงขึ้นไป
แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า ขั้วพลังประชารัฐประกาศความพร้อมในการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ซึ่งขณะนี้เสียงของขั้วเพื่อไทยอยู่ที่ 245 เสียง หากพรรคพลังประชารัฐจะเอาชนะได้ ต้องรวมทุกพรรคที่เหลือคือ 20 พรรค มาสนับสนุนฝ่ายตน ก็จะได้เสียงสนับสนุนทั้งหมด 253 เสียง เกินครึ่งของสภาผู้แทนราษฎรมา 3 เสียง และจะกลายเป็นรัฐบาลผสม 20 พรรคที่อาจจะเป็นรัฐบาลผสมที่มีพรรคการเมืองจับมือกันมากที่สุดในโลก

logoline