svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระเกจิชื่อดังทำพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าว แจกชาวนา

09 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป ทำพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อเป็นสิริมงคลเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวนาพร้อมอนุรักษ์การทำหุ่นไล่กาปักบนแปลงนาข้าว ไม่ให้นก หนูมารบกวน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน

ที่ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ ประจำตำบลสามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดงานพุทธาภิเษก และหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวเนื่องในวันพืชมงคลของตำบลสามเรือน พร้อมปักหุ่นไล่กา ภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยมีนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายศุภฤกษ์ กลั่นกล้า นายก อบต.สามเรือน ชาวนา จำนวนมากเข้าร่วมงานและให้การต้อนรับ
ภายในงานจัดกิจกรรมตักบาตร ได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป ทำพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อเป็นสิริมงคลแจกจ่ายให้กับชาวนาและผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ โดยมีพระโบราณคณิสสร(หลวงพ่อเฉลิม) วัดพระญาติการาม พระเกจิชื่อดังนั่งปรก อฐิฐานจิตข้าวเปลือกเพื่อความเป็นสิริมงคล
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้หาบเมล็ดพันธุ์ข้าวเดินลงแปลงนาข้าวโดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดและพระสงฆ์นำชาวบ้านเริ่มหว่านข้าวเป็นปฐมฤกษ์ คาดว่าข้าวจะเจริญเติบโตเก็บเกี่ยวได้มากกว่า 1 เกวียน
นายวีระชัย นาคมาศ บอกว่า ในวันพืชมงคล ชาวตำบลสามเรือน สืบทอดบรรพบุรุษ หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อเป็นสิริมงคล เชื่อว่าข้าวจะออกผลดี และยังอนุรักษ์การทำหุ่นไล่กาปักบนแปลงนาข้าว ไม่ให้นก หนูมารบกวน เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ปัจจุบันไม่ค่อยพบเห็น เพราะหันไปใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช

logoline