svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทร.สั่งเอกชนแจงคุณสมบัติเพิ่ม ประมูล "อู่ตะเภา" 2.9 แสนล้าน

09 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารเรือสั่งเอกชน 3 กลุ่ม ส่งเอกสารชี้แจงคุณสมบัติเพิ่มเติมภายใน 15 วัน โครงการประมูลสนามบินอู่ตะเภาฯวงเงิน 2.9 แสนล้านบาท ยันไม่รับพิจารณาคำชี้แจงที่นอกเหนือประเด็นคำถาม

ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก วงเงิน 2.9 แสนล้านบาท พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ระบุ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้พิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 หรือซองคุณสมบัติทั่วไปของเอกชนผู้เข้าประมูลทั้ง 3 ราย และมีมติให้ทั้ง 3 ราย ส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมในประเด็นที่คณะกรรมการคัดเลือกฯสอบถาม โดยต้องส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือ
สำหรับการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในเอกสารคัดเลือกเอกชน ซึ่งระบุว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ สงวนสิทธิ์ในการสอบถาม หรือเรียกข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ยื่นเสนอ แต่การสอบถามหรือเรียกข้อมูลดังกล่าวต้องไม่ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของเนื้อหาในข้อเสนอของเอกชน
คณะกรรมการคัดเลือกฯ ยืนยันว่าจะไม่พิจารณาคำชี้แจงและเอกสารใดๆที่นอกเหนือและไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ได้สอบถามไป และคาดว่าผลการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 จะได้ข้อสรุปปลายเดือนพฤษภาคมนี้ตามแผนที่กำหนดไว้
ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมประมูลยืนยันว่ากลุ่มซีพี เป็นกลุ่มที่ยื่นเอกสารไม่ครบถ้วนตั้งแต่แรก และเมื่อกลับมายื่นเพิ่มเติมนั้น ได้เลยเวลาปิดรับข้อเสนอ คือ 15.00 น.ไปแล้ว และต่อมาคณะกรรมการคัดเลือกฯ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าจะไม่รับพิจารณาข้อเสนอใดฯของเอกชนที่ยื่นหลังเวลา 15.00 น. ล่าสุดกลุ่มซีพียื่นฟ้องศาลปกครองกลาง เพื่อขอความเป็นธรรม โดยระบุว่าไม่เห็นด้วยกับมติและคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกฯ
พลเรือเอกลือชัย ยังระบุว่า โครงการดังกล่าวมีมูลค่าสูง และมีความสำคัญต่ออนาคตการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในการเสริมสร้างขีดความสามารถ และศักยภาพการเป็นศูนย์กลางการบินและอุตสาหกรรมการบิน กองทัพเรือในฐานะเจ้าของโครงการได้บริหารและดำเนินการอย่างรอบคอบในการพิจารณารายละเอียดที่มีอยู่จำนวนมาก รวมทั้งดำเนินการทุกขั้นตอนให้มีความโปร่งใสและยุติธรรม โดยมีผู้แทนผู้สังเกตการณ์อิสระจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าร่วมประชุมอย่างต่อเนื่องตลอดกระบวนการ
สำหรับเอกชนที่ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 รายประกอบด้วย 1.กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพี ประกอบด้วย บริษัท ธนโฮลดิ้ง บริษัท Orient Success International บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บมจ.ช.การช่าง และบมจ.บี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง
2.กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS ประกอบด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น
และ 3.กลุ่มแกรนด์ คอนซอร์เทียม ประกอบด้วย บมจ.แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย และบมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย)

logoline