svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่ายืนยัน "ไผ่ ดาวดิน"ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว 10 พ.ค.

08 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่ายืนยัน "ไผ่ ดาวดิน" หรือนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษาได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวรอบแรกพร้อมนักโทษเด็ดขาดอื่น 100 คน วันที่ 10 พ.ค. 62 นี้ ก่อนกำหนดพ้นโทษจริงในวันที่ 19 มิ.ย. 62 หรือพ้นโทษก่อนกำหนด 41 วัน

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 62  ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานผู้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ต้องราชทัณฑ์   กล่าวว่า  สำหรับนายจตุภัทร์  บุญภัทรรักษา  หรือไผ่  ดาวดิน  นักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกตัดสินจำคุกในฐานความผิดหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ   และตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์  อยู่ในหลักเกณฑ์ที่ได้รับการพิจารณาอภัยโทษโดยจะได้รับการปล่อยตัวจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น  เวลา 09.00 น. วันที่ 10 พ.ค. 62    นี้  พร้อมกับนักโทษเด็ดขาดอื่น ๆ รวม 100 คน  ที่ได้รับการอภัยโทษตามพระราชกฎษฎีกา  พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2562 เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10  มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 3 พ.ค.   ตามหลักการนั้น ไม่ว่าจะเป็นนักโทษคดีใด  หากเหลือโทษไม่เกิน 1 ปี จะได้รับการพิจารณาให้ปล่อยตัว แต่ต้องผ่านการอบรมเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัว ซึ่งนายจตุภัทร์มีทุกอย่างครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ จะได้รับการปล่อยตัว

ผู้ว่ายืนยัน "ไผ่ ดาวดิน"ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว 10  พ.ค.


"รายละเอียดความผิดของนายจตุภัทร์  บุญภัทรรักษา  หรือ  ไผ่  ดาวดิน  เป็นความผิดข้อหาหมิ่นประมาท  ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์  ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์  ประเภทนักโทษเด็ดขาด  กำหนดโทษจำคุก 2 ปี 6 เดือน หักขัง 1 วัน  นับตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2559  กำหนดพ้นโทษวันที่ 19 มิถุนายน 2562 ได้รับพระราชทานอภัยโทษตามมาตรา  6 (1) ผู้ต้องโทษจำคุกซึ่งมีโทษจำคุกตามกำหนดโทษที่จะต้องได้รับต่อไปเหลืออยู่ไม่ถึง 1 ปีให้ปล่อยตัวไป   ทั้งนี้นายจตุภัทร์  ผ่านการอบรมเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยในเรือนจำตามมาตรา 16 ตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษคือหลักสูตรสัคคสาสมาธิ รุ่น 1/2561  หลักสูตรการอบรมโครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี พ.ศ 2561 หลักสูตรการฝึกวิชาชีพ  หลักสูตรฝึกอบรมโครงการปฐมนิเทศผู้ต้องขังเข้าใหม่  และหลักสูตรการฝึกอบรมช่างปูกระเบื้อง 50 ชั่วโมง"นายสมศักดิ์  กล่าว
ดร.สมศักดิ์    กล่าวว่า   สำหรับการพิจารณาได้รับสิทธิ์เป็นไปอย่างเท่าเทียมกันเป็นหลักปฏิบัติตามกฎหมายปกติของเมืองที่ถือหลักกฎหมายนิติรัฐและนิติธรรม  ส่วนของขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการทางธุรการ ใช้เวลาก่อนการปล่อยตัว  เช่น  การสอบถาม เรื่องการเดินทางอย่างไร  มีญาติมารับหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อจัดสรรค่าเดินทางให้กับผู้พ้นโทษได้เดินทางกลับบ้านทุกคน
สำหรับนายจตุภัทร์ เป็นอดีตนักศึกษา  คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2559 ด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และละเมิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการแชร์บทความ พระราชประวัติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10

logoline