svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนาคตใหม่" เตรียมร้อง ศรธ. วินิจฉัย กกต.

08 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนาคตใหม่" เตรียมร้อง ศรธ. วินิจฉัย กกต. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมคุยทุกพรรคการเมือง ร่วมปิดสวิตช์ สว. ย้ำ 7 พรรคการเมืองที่ลงนามสัตยาบรรณ ยังคงเหนียวแน่น ปิยบุตร แสงกนกกุล มั่นใจ ธนาธรไร้ใบส้มเข้าสภา

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมกับ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ร่วมกันแถลงข่าวถึงท่าที ภายหลังจากที่ กกต. ประกาศรับรอง ส.ส. บัญชีรายชื่อ จาก 26 พรรคการเมือง

"อนาคตใหม่" เตรียมร้อง ศรธ. วินิจฉัย กกต.


โดยนายปิยบุตร บอกว่า ประเด็นที่ 1 การคำนวนที่นั่ง สภาผู้แทนราษฎรกับพรรคต่างๆ เมื่อเช้าไป กกต. ยื่นสูตรการคิดคำนวน จะต้องยึดตามมาตรา 91 ครั้งนี้ คะแนนต้องถึง 71,000 เท่านั้น เหตุนี้ก็จะมี 16 พรรค และมี 15 พรรคที่ได้บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ตามจริง ต้องได้ 87 ที่ แต่ภายหลังจากที่ กกต. ประกาศ เรากลายเป็นได้เพียงแค่ 80 คน ฉะนั้น กกต. แน่นอนว่าใช่สูตรการคำนวนแบบ 27 พรรคมาคำนวน เพราะฉะนั้น พรรคอนาคตใหม่จึงยืนยันว่า การใช้สูตรแบบนี้ น่าจะขัดแย้งตามหลักมาตรา 91 คะแนนของพรรคหายไป ตีเป็นคะแนนเกือบ 6 แสนคะแนน ถ้าหากนับรวมทุกพรรค หายกว่า 1 ล้าน 5 แสนคะแนน ที่หายไป ในขณะเดียวกัน ถ้านำ 11 พรรค เอาคะแนนมารวมกันทั้งประเทศมีเพียง 550,000 เท่านั้น ถ้าเป็นแบบนี้ มันผิดเพี้ยนจากสิ่งที่ควรจะเป็น ทำไมปล่อยให้พรรคการเมืองที่ได้ 30,000 กว่าคะแนน ได้ไป ในส่วนของพรรคอนาคตใหม่ เราเสียหายโดยตรง 6 แสนคะแนนที่ถูกทิ้งน้ำ เราคาดว่าอีกกว่า 7 คนของพรรคเรา จะได้เป็น ส.ส. ทางพรรคจำเป็นจะต้องหาช่องทางทางรัฐธรรมนูญ พรรคจะทำคำร้อง เสนอเรื่องไปยังศาสรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณาว่า กกต. มีการดำเนินตรงไหนที่แสดงถึงความไม่เป็นธรรม ส่วนที่ 2 ทางพรรคจะใช้มาตรา 213 ส่งไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าถูกละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และถ้า กกต. ไม่ส่งไปศาสรัฐธรรมนูญ ทางพรรคก็มีสิทธิส่งไปโดยตรง ส่วนตัวยืนยันจะทำทั้ง 2 ช่องทาง เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะพรรคอนาคตใหม่ต้องการรักษาเสียงที่เลือกเรามา

ส่วนหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ บอกว่า วันนี้มีความขัดเจน ในส่วนของจำนวน ส.ส. แต่ถึงจะไม่ได้ 500 คน ซึ่งขาดไป 2 คนอย่างไรก็ตาม 498 คนนี้ ก็ทำให้เกิดความชัดเจนทางการเมือง แต่อยากขอเสนอให้มีการปิดสวิต ส.ว. คือสามารถเลือกนายกรัฐมนตรี ได้ในสภา ไม่ให้ ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากแต่งตั้งทำงานได้ สำหรับ 3 พรรคการเมืองที่ประกาศชัดเจน ว่าสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ คือมีพรรคพลังประชารัฐ รวมพลังประชาชาติไทย และพรรคประชาชนปฎิรูป ซึ่งรวม 3 พรรคได้เพียง 122 ที่นั่ง มีข้อแม้ 1 ข้อ หากมีคะแนนน้อยกว่า 124 ที่นั่ง การปิดสวิต สว. ก็สามารถเป็นไปได้ เหตุนี้จึงขอเรียกร้องประชาชนทุกคน กลับไปทวงถามคำสัญญา มาร่วมกันปิดสวิต สว. วันนี้ชัดเจนแล้วว่าพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ มีไม่ถึง 124 เสียง มันปิดได้ เพราะพรรคการเมืองที่ไม่ใช่ 3 พรรค จะมีทั้งหมด 378 เสียง ซึ่งจะมากกว่าจำนวนพรรค ส.ส ของพรรค บวกกับสมาชิกอีก 250 คน จะทำให้การเมืองเดินหน้าต่อไปได้ หลังจากนี้ ส่วนตัวพร้อมเข้าเจรจากับทุกพรรค ที่ไม่สนับสนุน คสช. เพื่อทำให้การปิดสวิต เป็นจริงให้ได้
ขณะเดียวกัน นายธนาธรยืนยัน 7 พรรคที่ร่วมลงนามสัตยาบรรณยังคงหนักแน่น ไม่ได้รวมกันเพื่อเศรษฐกิจ แต่เพียงต้องการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. ส่วนตัว เรายังให้เกียรติพรรคนั่นฟอร์มรัฐบาลเหมือมเดิม
ทั้งนี้นายปิยบุตร บอกต่อว่า ไม่มีทางไหน ที่จะสามารถแจกใบส้มนายธนาธรได้เลย มันผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติไปแล้ว ใบส้มในการทุจริตการเลือกตั้งไม่ใช่แล้ว วันนี้เข้าสภาแล้ว นายธนาธร ก็ไม่ได้ถือหุ้นสื่อแล้ว หลักฐานชัดเจน กกต. ไม่มีอำนาจตรวจสอบแล้ว ไม่มีเรื่องอะไรจะต้องตรวจสอบอีกแล้ว เรามั่นใจมาก ว่าจะเดินหน้าทำงานได้อย่างแน่นอน

logoline