svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุดารัตน์"จี้ กกต.ตอบคำถามสังคมหากยังฝืนยึดสูตรคำนวณ ส.ส.

08 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุดารัตน์ เกยุราพันธ์" แคนดิแดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย จี้ กกต.ตอบคำถามสังคมหากยังฝืนยึดสูตรคำนวณ ส.ส.ที่ขัดรัฐธรรมนูญแบ่งคะแนนให้พรรคเล็กได้ที่นั่งพรรคละ1คน ย้ำพรรคการเมืองจะมีส.ส.เกินกว่า ส.ส.พึงมีไม่ได้เพราะขัดรัฐธรรมนูญ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ แคนดิแดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ย้ำพรรคการเมืองจะมี ส.ส.เกินกว่า ส.ส.พึงมีไม่ได้  เพราะหากดูจากวิธีคำนวณคะแนนพึงมีของคนที่ได้คะแนนมากกว่า 30,000 จะมี ส.ส.พึงมีแค่ 0.5 คน ดังนั้นหากจะปัดคะแนนขึ้นไปเป็นหนึ่งคนซึ่งจะเป็นไปไม่ได้แน่นอน ทั้งนี้นอกจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญจะต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญแล้ว การคำนวณออกมาโดยผลลัพธ์ ก็จะต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญด้วยเช่นกัน ซึ่งกกต.จะไปสรุปว่า พรป. ประกอบรัฐธรรมนูญ ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แล้วการคำนวณก็จะต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญด้วยเช่นกัน ทั้งนี้หาก กกต. จะยืนยันที่จะประกาศผลคะแนนพึงมีให้กับพรรคการเมืองที่ได้คะแนนไม่ถึง 71,000 คะแนนได้ที่นั่งไปนั้น กกต.จะตอบสังคมและผู้เสียหาย ซึ่งก็คือพรรคการเมืองที่สูญเสียที่นั่ง ส.ส.จากการคำนวณไปให้ได้ว่าสิ่งที่ กระทำอยู่นั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

"สุดารัตน์"จี้ กกต.ตอบคำถามสังคมหากยังฝืนยึดสูตรคำนวณ ส.ส.


แต่หาก กกต.จะอ้างว่าได้ถามไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้วและศาลแจ้งว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น จะต้องถามกลับไปที่กกต.ว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือสูตรที่นำมาคำนวณ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่
คุณหญิงสุดารัตน์ยังย้ำว่าพรรคเพื่อไทยเป็นหนึ่งในผู้เล่น ที่ก่อนจะลงเล่นได้อ่านและทำความเข้าใจกับรัฐธรรมนูญมาอย่างละเอียดแต่หาก กกต.จะอ้างด้วยวิธีการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและบอกว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกต้องเท่ากับว่าเป็นการบอกกติกากับคนผ่านรัฐธรรมนูญอีกอย่างหนึ่ง แต่กลับไปคำนวณด้วยวิธีที่ผิดรัฐธรรมนูญ

logoline