svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตลาดชุดนักเรียน 'คึกคัก' รับเปิดเทอม

08 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่าช่วงเปิดเทอมปีนี้ ผู้ปกครองในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะมีการใช้จ่ายประมาณ 28,220 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.6% Biz Power พาไปสำรวจตลาดกับคุณธนัญญา นาคเงิน




ช่วงใกล้เปิดเทอม นับเป็นช่วงเวลาที่ทุกครอบครัวต่างมีภาระค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเรื่องการศึกษาของบุตร ไม่ว่าจะเป็น ค่าเทอม ค่าหนังสือ ค่าชุดนักเรียน ตลอดจนค่าอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สำรวจตัวเลขรายจ่ายของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปีที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่ 64% กังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม หลายคนจึงปรับตัวด้วยการลดค่าใช้จ่าย รวมถึงซื้อชุดนักเรียน หนังสือ และอุปกรณ์การเรียนในราคาประหยัด ทั้งนี้ พบว่าเด็กนักเรียน 1 คน จะมีค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาเฉลี่ยคนละ 17,187 บาท
จากการสอบถามผู้ปกครองที่พาบุตรหลานมาเลือกซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนบอกว่าปีนี้ค่าใช้จ่ายไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนักแต่อาจต้องลดปริมาณการซื้อลงเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันด้านผู้ประกอบการร้านชุดนักเรียนบอกว่า ยอดขายของทางร้านตอนนี้ยังคงที่ไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะชุดนักเรียนเป็นสินค้าจำเป็นและใน 1 ปี จะมีช่วงขายดีเพียงครั้งเดียว ซึ่งทางร้านไม่ได้ปรับเพิ่มราคา 4-5 ปีแล้วแม้จะมีต้นทุนที่สูงขึ้นก็ตาม เพราะชุดนักเรียนเป็นสินค้าควบคุมของกรมการค้าภายในล่าสุดคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการพยุงเศรษฐกิจกลางปี 2562 ซึ่งช่วยเหลือผ่านบัตรสวัดิการแห่งรัฐ (ใส่กราฟฟิก) หนึ่งในมาตรการดังกล่าวคือการช่วยเหลือค่าชุดนักเรียนและค่าอุกรณ์ทางการศึกษาให้กับพ่อแม่เพื่อช่วยลดค่าครองชีพช่วงเปิดเทอม 500 บาทต่อบุตร 1 คน ซึ่งจะได้รับครั้งเดียวในวันที่ 15 พ.ค.2562 จากกาสำรวจพบว่าการให้สิทธิ์ดังกล่าวจะครอบคลุมจำนวนบุตร 2.7 ล้านคน วงเงิน 1,350 ล้านบาท ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์คาดว่าแนวโน้มค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับช่วงเปิดภาคการศึกษาปี 2562 โดยรวมสูงขึ้นเพียงเล็กน้อยตามค่าครองชีพที่ขยับตัวตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนี้ การสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของภาครัฐเพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชนยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ค่าใช้จ่ายดังกล่าวไม่สูงมากนัก

logoline