svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

BTSG เตรียมออก Green Bonds เสนอขายสถาบัน-รายใหญ่ เปิดจอง 21-23 พ.ค.

08 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSG ดำเนินธุรกิจโดยมุ่งเน้นการลงทุนใน 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจระบบขนส่งมวลชน ธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจบริการ เตรียมเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยมี ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ โดยจะเสนอขายในระหว่างวันที่ 21 23 พฤษภาคม 2562 นี้ ซึ่งถือเป็น Green Bond ชุดแรกในประเทศไทยที่ออกภายใต้เกณฑ์การเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

นายคง ชิ เคือง (สองขวา)รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และนายสรุยุทธ ทวีกุลวัฒน์ (สองซ้าย)ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)เปิดตัวหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond)สำหรับเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ ร่วมด้วย นายประเสริฐดีจงกิจ (ซ้ายสุด) SVP ผู้จัดการฝ่ายทุนธนกิจสายวานิชธนกิจ ธนาคารกรุงเทพ และ นายธนิก ธราวิศิษฏ์ (ขวาสุด)ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานธุรกิจตลาดทุน ธนาคารไทยพาณิชย์ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ทั้งนี้ หุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (GreenBond) ดังกล่าว เป็นการเสนอขาย Green Bond ภายใต้เกณฑ์การเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เป็นครั้งแรกของประเทศไทยพร้อมเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 21 23 พฤษภาคม 2562 นี้

นายสุรยุทธทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยภายในงานนำเสนอข้อมูลการเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม(GreenBond) ของบริษัท ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 30 เมษายน 2562 ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร ว่า BTSGมีวิสัยทัศน์และมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาและดำเนินกิจการของบริษัทเพื่อความยั่งยืนของสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยบริษัทเตรียมออกและเสนอขาย Green Bond ต่อผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ ซึ่งเป็นการเสนอขาย Green Bond ภายใต้เกณฑ์การเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เป็นครั้งแรกของประเทศไทยโดยหุ้นกู้มีอายุ 2 ปี, 3 ปี, 5ปี, 7 ปี และ 10 ปีอัตราดอกเบี้ยคงที่ และชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกGreen Bond ในครั้งนี้ ไปใช้ชำระคืนหนี้เดิมจากการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู(แคราย-มีนบุรี) และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ซึ่งเป็นโครงการสำคัญที่จะส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนด้วยพลังงานไฟฟ้าลดการใช้รถยนต์ และจะช่วยลดการปล่อยมลภาวะในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ BTSG ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นกู้ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แล้วโดยหุ้นกู้จะเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 21 23 พฤษภาคม 2562นี้



นายประเสริฐดีจงกิจ SVPผู้จัดการฝ่ายทุนธนกิจ สายวานิชธนกิจ ธนาคารกรุงเทพ และนายธนิกธราวิศิษฏ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานธุรกิจตลาดทุน ธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของ BTSG ในครั้งนี้ ถือเป็น Green Bond ชุดแรกในประเทศไทยที่ออกภายใต้เกณฑ์การเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และเป็นไปตามมาตรฐานสากล International Capital Market Association (ICMA)sGreen Bond Principles และ ASEAN Green Bond Principles รวมทั้ง Sustainalytics ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำด้านESG และ Corporate Governance ยังได้ประเมินและออก SecondParty Opinion (SPO) ว่าหุ้นกู้เป็นไปตามมาตรฐานสากลดังกล่าว นอกจากนี้ Climate Bonds Initiative หรือ CBI ยังได้รับรองว่าหุ้นกู้เป็นไปตาม ClimateBond Standard ในเกณฑ์ Low Carbon Transport อีกด้วยอีกทั้งยังเป็นหุ้นกู้ชุดแรกที่เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ในประเทศได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านการลงทุนในGreen Bond ทั้งนี้ การออก Green Bond ของBTSG ยังเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยสู่การระดมทุนซึ่งคำนึงถึงความยั่งยืนของสังคมและสิ่งแวดล้อมสอดคล้องกับแนวคิดสากลซึ่งกำลังให้ความสำคัญด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

logoline