svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.มทบ.12 แจง นร.วิวัฒน์พลเมือง ที่หนีไป กลับมาแล้ว 6 คน

08 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 12 เผยความคืบหน้า นักเรียนวิวัฒน์พลเมือง ออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต ล่าสุดกลับเข้าศูนย์ฝึกแล้ว 6 คน ส่วนที่เหลือแจ้งความและผู้ปกครองแล้ว ยืนยันไม่มีทำร้ายร่างกาย

พลตรี ชัยวัฒน์ บุญธรรมเจริญ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12) ชี้เเจงกรณีนักเรียนวิวัฒน์พลเมือง ที่เข้ารับการบำบัด ณ ศูนย์วิวัฒน์พลเมือง มทบ.12 ออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อคืนวันที่ 7 พ.ค. 62 เวลาประมาณ 20.00น. ว่า ศูนย์วิวัฒน์พลเมือง เป็นสถานที่บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด โดยวิธีการไม่จำเป็นต้องควบคุมตัวอย่างเข้มงวด ตามมาตรา 23 ในพระราชบัญญัติฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 ไม่ใช่สถานที่กักกัน โดยดำเนินการในลักษณะพหุภาคี ซึ่งในส่วนกองทัพบก โดยมณฑลทหารบกที่ 12 นั้น ได้รับสัดส่วนของผู้เสพติด เข้ารับการบำบัดจากสถานที่แห่งนี้จาก กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม เข้ารับการบำบัด เป็นระยะเวลา 120 วัน หรือประมาณ 4 เดือน

ผบ.มทบ.12 แจง นร.วิวัฒน์พลเมือง ที่หนีไป กลับมาแล้ว 6 คน


เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 62 เวลา 20.00 น. ได้มีการรับแจ้งจากศูนย์ฝึกวิวัฒน์พลเมือง ว่า นักเรียนวิวัฒน์พลเมืองออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 15 นาย ติดตามกลับมาภายใน 2 ชั่วโมง จำนวน 6 นาย ในส่วนที่เหลือ หน่วยได้มีการแจ้งความไว้ ณ สถานีตำรวจภูธร จังหวัดปราจีนบุรี และมีการแจ้งไปยังหน่วยต้นสังกัด (กรมคุมประพฤติ) รวมทั้งแจ้งไปยังผู้ปกครองของนักเรียนที่ออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้วทั้งนี้ ขอชี้แจงให้ทุกท่านทราบว่า ในการรับนักเรียนวิวัฒน์พลเมือง ได้มีการดำเนินรับนักเรียนตามขั้นตอน ในคู่มือฝึกการฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้ติดยาเสพติดแบบควบคุมตัว กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม โดยการออกนอกพื้นที่ครั้งนี้ ส่วนใหญ่นักเรียนวิวัฒน์พลเมือง 15 นาย มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง จึงทำให้มีความคุ้นเคยในพื้นที่ อาจเกิดความรู้สึกคิดถึงบ้าน เเต่ขอยืนยันว่า ศูนย์ฝึกวิวัฒน์พลเมือง มทบ.12 ได้ปฏิบัติตามระเบียบขั้นตอน ไม่ได้มีการทำร้ายร่างกาย ลงโทษใดๆ ตามที่สื่อสังคมได้กล่าวไว้ เพราะหน่วยระลึกอยู่เสมอว่า นักเรียนที่มาฝึกเสมือนเป็นลูกหลานที่ต้องคอยดูเเล

logoline