svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ครม.เตรียมเคาะแผนจัดหาฝูงบินใหม่ 38 ลำ 1.5 แสนล้าน

08 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีดีการบินไทย คาดคณะรัฐมนตรีจะพิจารณาแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ โดยจะมีทั้งเครื่องบินแบบลำตัวกว้างและลำตัวแคบ มูลค่า 1.5 แสนล้านบาทภายในเดือนพฤษภาคมนี้

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย สุเมธ ดำรงชัยธรรม ระบุ ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนการจัดหาฝูงบินใหม่ จำนวน 38 ลำ วงเงินประมาณ 1.5 แสนล้านบาทให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา หลังจากผ่านการพิจารณาของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.มาแล้ว

ทั้งนี้ รูปแบบของการจัดหา ต้องพิจารณาในเรื่องระยะเวลา เพราะขณะนี้อุตสาหกรรมการบินค่อนข้างคึกคักมาก บริษัทผู้ผลิตอาจไม่มีเครื่องบินประเภทที่การบินไทยต้องการ ต้องดูแบบรุ่นที่เหมาะสมกับเส้นทางบินในปัจจุบัน เครื่องบินทั้ง 38 ลำ จะมีทั้งเครื่องบินลำตัวกว้างและลำตัวแคบ โดยแบ่งการจัดหาออกเป็น 2 ระยะ ระยะแรกจัดหา 25 ลำ และระยะที่ 2 จัดหาอีก 13 ลำ

ส่วนการเปิดเส้นทางบินใหม่ในปีนี้ วางแผนจะเปิดเพิ่ม 1 จุดบิน คือเมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเส้นทางที่การบินไทยเคยเปิดให้บริการมาแล้ว 2 ครั้ง และยกเลิกทำการบินตั้งแต่ปี 2556 เนื่องจากปัญหาทางการเมืองของไทย ซึ่งเมืองเซนไดมีศักยภาพและความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยว และเป็นจุดบินที่น่าสนใจ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ เป็นตัวเลือกที่เพิ่มขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะคนไทยที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นเติบโตขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ รวมทั้งอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้การเปิดให้บริการไปยังเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

logoline