svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"เดอะตู่" ลาบ้านเก่า ฮึดสู้ตั้ง "พรรคใหม่"

08 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันมหามงคลของคนไทยทั้งชาติผ่านพ้นไปโดยความสงบเรียบร้อย และเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อมด้วย อารี ไกรนรา, วิโชติ วัณโณ, ยศวริศ ชูกล่อม และแกนนำ นปช.อีกหลายคน ในฐานะจิตอาสาเฉพาะกิจ ได้รับหน้าที่ในหมวดงานพระราชพิธี โดยประจำจุดบริเวณถนนเฟื่องนคร ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึง 3 ทุ่ม จึงแยกย้ายกันกลับบ้าน

"เดอะตู่" ลาบ้านเก่า ฮึดสู้ตั้ง "พรรคใหม่"


อารี ไกรนรา จตุพร และเจ๋ง ดอกจิก
ย้อนไปเมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ห้องประชุมอภิวันท์ วิริยะชัย อิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว ชั้น 5 นปช.สายจตุพร มีการจัดงานสงกรานต์บานฉ่ำ เป็นการอำลาที่มั่นคนเสื้อแดงเก่า ด้วยความอาลัยอาวรณ์ของมวลชน นปช.เพื่อชาติของ "ติยะไพรัช"
ในที่สุด พรรคเพื่อชาติ ที่เริ่มก่อการจากร้านกาแฟพีซ คอฟฟี่ แอนด์ไลบรารี่ ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว โดยผู้ชายสามคนคือ จตุพร พรหมพันธุ์, สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ และ ยงยุทธ ติยะไพรัช ก็ถึงวันที่ต้องแยกทางกัน
หลังรู้ผลคะแนนเบื้องต้น สงครามและยงยุทธ ไปนั่งแถลงข่าวร่วมกับพรรคเพื่อไทยและพันธมิตร โดยไม่ปรึกษาหารือ "ตู่" จตุพร แสดงออกกันแบบนี้ ภาษานักเลงก็ว่า "อยู่ด้วยกันยาก"

"เดอะตู่" ลาบ้านเก่า ฮึดสู้ตั้ง "พรรคใหม่"


ยงยุทธ ติยะไพรัช
"จตุพร-สงคราม" นั้นร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมานานนับ 10 ปี แต่ "ยงยุทธ" เพิ่งโผล่เข้ามาที่อิมพีเรียล เมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยมาทำรายการฉุกคิดทางสถานีทีวีดาวเทียม "พีซทีวี"

"เดอะตู่" ลาบ้านเก่า ฮึดสู้ตั้ง "พรรคใหม่"


สงคราม กิจเลิศไพโรจน์
ฉากสุดท้าย "ยงยุทธ" เก๋าเกมกว่า ยึดพรรคเพื่อชาติไปเรียบร้อย แถมลูกสาว "โฮม" ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ประธานสโมสรสิงห์ เชียงราย กับพี่สาว-บุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์ ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อชาติด้วย
ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 6 คนของเพื่อชาติ อยู่ในกำมือยุทธ แม่จัน 4 คน..แค่นี้ก็รู้ว่าใครเจ้าของพรรค?ไม่แตก..แต่แยกบ้านกันอยู่
พูดกันตามตรง แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พ.ศ.นี้ แกนนำแต่ละคนต่างแยกย้ายกันไปทำมาหากินตามวิถีทางของตัวเอง
สายที่เป็นนักเลือกตั้งก็ขยับไปอยู่พรรคพลังประชารัฐบ้าง พรรคอนาคตใหม่บ้าง และส่วนหนึ่งก็ยังอยู่พรรคเพื่อไทย
"เดอะตู่" ได้ย้ำอีกครั้งว่าแกนนำนปช.ไม่ได้มีความแตกแยก ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีนี้ สภาพการณ์ของ นปช.เหมือนทหารผ่านศึก ซึ่งเป็นทหารประชาชน บาดเจ็บ ล้มตาย ถูกคุมขัง ถูกจับเป็นเชลยสารพัด
"เราคบกันมานาน เรารู้ว่าทองแท้เป็นอย่างไร เรารวมกันเพราะเรามีอุดมการณ์เดียวกัน ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใดก็ตาม"

"เดอะตู่" ลาบ้านเก่า ฮึดสู้ตั้ง "พรรคใหม่"


ภาพในอดีต แกนนำ นปช. วันเปิดช่องพีซทีวี
ดังนั้น นปช.สายเดอะตู่ พ่วงด้วย ยศวริศ ชูกล่อม, อารี ไกรนรา, วิโชติ วัณโน และศักดิ์ระพี พรหมชาติ ไปไหนก็ไปด้วยกัน
ส่วน นปช.สายป้าธิดา ก็จะมี วีระกานต์ มุสิกพงศ์, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, เหวง โตจิราการ และสมหวัง อัสราษี ก็ย้ายรังไปอยู่แถวห้างเก่าสี่แยกแคราย
นปช.วันนี้ไม่ใช่กองกำลังสู้รบ และที่สำคัญสปอนเซอร์หลักถอนตัว จำต้องแยกบ้านกันอยู่เพื่อจะยืนระยะให้ได้นานที่สุด
"พรรคใหม่" ของเดอะตู่
ชัดเจนว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้ จตุพร จะต้องอพยพเพื่อนพ้องน้องพี่ "พีซทีวี" ไปอยู่บ้านหลังใหม่ คาดว่าน่าจะย้ายไปอยู่แถวย่านวัชรพล
"ไม่ใช่ว่าเจ้าของห้างเขาไล่ เพียงแต่เราเองไม่อยากเป็นภาระมากขึ้น ก็ต้องหาสถานที่ให้มันเล็กลง" จตุพร บอกกล่าวแฟนคลับ
"เรายังจะต้องมีภารกิจที่ต้องเดินหน้าต่อไป เพียงแต่ว่าเราเองก็ต้องปรับวิธีการให้มันสอดคล้องกับความเป็นจริง เราต้องยอมรับความจริงให้ได้ แล้วเราจึงจะเดินได้"
คำว่า "ภารกิจที่เราจะยังต้องเดินหน้าต่อไป" ของจตุพรคือ การสร้างพรรคการเมืองใหม่ พรรคของมวลชนอย่างแท้จริง

"เดอะตู่" ลาบ้านเก่า ฮึดสู้ตั้ง "พรรคใหม่"


พิธีกรสาวๆ ของพีซทีวี จะต้องย้ายบ้าน
สถานการณ์การเมืองในวันข้างหน้าหากมีการเลือกตั้ง "ทักษิณ ชินวัตร" จะมีบทบาทน้อยลง ผู้คนที่รักและศรัทธาเริ่มยอมรับว่า "ยังไง ทักษิณก็ไม่ได้กลับบ้าน"
ฉะนั้นพรรคเพื่อไทยจะอยู่ในภาวะขาลง ตรงกันข้ามพรรคอนาคตใหม่ ยิ่งจะมีอนาคตที่ดีกว่า และการสร้างพรรคทางเลือกให้ประชาชนก็เป็นภารกิจที่ท้าทาย
นัยว่า "ตู่" ไม่ได้คิดทำพรรคตามลำพัง หากยังมีนักการเมืองระดับพระเอกใหญ่ แม่ยกเพียบ และพระเอกดาวรุ่ง แม่ยกตรึม! มาร่วมคิดร่วมสร้างด้วย
พระเอกใหญ่และพระเอกดาวรุ่งอกหักจากพรรคเกิดใหม่หรือยานลูกที่เพิ่งถูกยุบไป ครั้นจะกลับยานแม่ก็เกรงตกเป็นเบี้ยล่างเจ๊ใหญ่ เลยไปตายดาบหน้าดีกว่า
จริงๆ แล้ว เรื่องคิดอ่านตั้งพรรคนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก..แต่เหตุที่ยังไปต่อไม่ได้ก็เป็นเรื่องทุนรอนนั่นเอง


คอลัมน์ ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก

logoline