svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เมืองลับแลแล้งหนัก ชาวบ้านแห่ "นางแมว" ขอฝน หลังทุเรียน ลองกองยืนต้นตาย

07 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวลับแล รวมตัวกันแห่นางแมวเพื่อขอฝนตามความเชื่อ หวังพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลังจากสภาพอากาศร้อนจัดและฝนไม่ตกติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้ต้นทุเรียนและลองกอง พืชเศรษฐกิจสร้างรายได้หลักให้ชาวลับแล ได้รับผลกระทบ เสียหายแล้วกว่า 700 ล้าน

ชาวบ้านหมู่ 3 ต.หัวดง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ รวมตัวกันกว่า 30 คน ร่วมแห่นางแมวเพื่อขอฝนตามความเชื่อ หวังพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอฝน หลังจากสภาพอากาศร้อนจัดและฝนไม่ตกติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้ต้นทุเรียนและลองกอง พืชเศรษฐกิจสร้างรายได้หลักให้ชาวลับแล 1 ปี เพียง1 ครั้ง ได้รับผลกระทบ เริ่มยืนต้นตาย มูลค่าเสียหายแล้วกว่า 700 ล้านบาท

ซึ่งขบวนแห่มีทั้งคนชื่อแมว และชาวบ้านต่างแต่งตัว แต่งหน้าให้เป็นแมว ทั้งแมวตัวผู้ แมวตัวเมีย มาร่วมขบวนแห่ แทนแมวจริง และมีเด็กหญิงฝาแฝด แต่งเป็นลูกแมวเหมียวนั่งในตะกร้าท้ายรถจักรยานยนต์ ขบวนแห่มาถึงชาวบ้านก็จะนำน้ำมาสาดหรือรดทั้งคนทั้งแมวที่อยู่ในกรงเพื่อความสดชื่น เป็นเคล็ดความเชื่อให้ฝนตกลงมาตามความเชื่อว่าการแห่นางแมวจะทำให้เกิดฝนตกลงมา

ทั้งนี้ในขบวนแห่นางแมว มีคณะกลองยาวร่วมบรรเลงเพลง พร้อมมีชาวบ้านที่เป็นหญิงแต่งเป็นชาย ชายแต่งเป็นหญิง นำปลัดขิกอันใหญ่มาร่วมแห่ในขบวน บางคนนำสวิงตักหาปลากลางถนน ซึ่งเป็นการล้อเลียนธรรมชาติ ให้เทวดาฟ้าดินไม่พึ่งพอใจ บันดาลให้ฝนตกลงประธานชุมชน เผยชาวลับแลกำลังประสบภัยแล้งรุนแรง ทุเรียน ลองกอง ที่ปลูกและกำลังให้ผลผลิตเริ่มยืนต้นตายไม่มีน้ำบำรุงต้น จึงแห่นางแมว หากฝนตกจะทำการแก้บนด้วยหัวหมู

logoline