svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

นักอนุรักษ์เฮ!...พบครั้งแรกเลียงผาข้ามอุโมงค์ จากป่าทับลานไปผืนป่าเขาใหญ่

07 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นครั้งแรกพบเลียงผาจากอุทยานแห่งชาติทับลาน เดินข้ามบนอุโมงค์ทางเชื่อมผืนป่าดงพญาเย็น ไปอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่! บันทึกภาพนิ่ง-ภาพเคลื่อนไหว ผ่านกล้อง NCAPS หัวหน้าทับลานชี้ในเร็ว ๆ วันนี้ สัตว์ผู้ล่า "เสือโคร่ง"ที่มีมากกว่า 20 ตัว จากผืนป่าทับลานเป็นคิวต่อไปที่จะข้ามไป-มาหากินผสมพันธุ์

ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า พบมีการโพสต์ แชร์ในโลกออนไลน์ โดย ผู้โพสต์ ใช้ชื่อ Sartra SForester เป็นภาพนิ่งและภาพวีดีโอ ที่บันทึกจากกล้องดักถ่าย NCAPS เป็นภาพของสัตว์ป่านานาชนิด ทั้ง เก้ง กวาง ลิง หมูป่า แมวดาว เลียงผาและเสือโคร่ง ที่มาใกล้ทางเชื่อมอุโมงค์ระหว่างผืนป่าอุทยานแห่งชาติทับลานกับผืนป่าอุทมยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก อันเป็นอุโมงค์เชื่อมผืนป่าดงพญาเย็นแห่งแรกของประเทศ ที่ผ่านเชื่อมถนนสาย 304 (ปักธงชัย นครีราชสีมา) ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

โดยพบว่ามีการข้ามบนอุโมงค์เชื่อมผืนป่าดงพญาเย็นเป็นครั้งแรกของเลียงผาเพศผู้ที่ข้ามจากผืนป่าทับลาน ไปสู่ผืนป่าเขาใหญ่ พบมีผู้กดไลค์กดแชร์จำนวนมากโดย Sartra SForester ได้ระบุข้อความว่า .... " วันนี้ขอมาในเชิงวิชาการหน่อยครับ หลายต่อหลายครั้ง......ที่ผมต้องตอบคำถามใครต่อใครว่า" ทางเชื่อมผืนป่าสำหรับให้สัตว์ป่าข้าม" (Wildlife Corridor) ระหว่างป่าทับลานและป่าเขาใหญ่นั้น จะใช้ได้ผลจริง...จะมีสัตว์ป่าเดินข้ามทางเชื่อมไปมาหาสู่กัน เป็นไปตามเป้าหมายที่ประเทศ เรายอมเสียเงินก้อนใหญ่ในการก่อสร้างหรือไม่ ?

ซึ่ง นักวิชาการป่าไม้ระดับทำงานนานเป็นพิเศษอย่างกระผม ก็มักจะตอบว่า...ผมมั่นใจว่าจะได้ผล เพียงแต่อาจต้องรอเวลาให้สัตว์ป่ารู้สึกมั่นใจว่าจะปลอดภัยขณะข้ามทางเชื่อมผืนป่าเสียก่อน .... สักวันต้องมีเสีอโคร่ง เดินข้ามจากป่าทับลาน เพื่อไปหาถิ่นอาศัยหรือ habitat ใหม่ในป่าเขาใหญ่แน่นอน ช่วงเวลาที่ผ่านมา..ผมทราบจากการสำรวจรอยตีน ว่ามีสัตว์ป่าหลายชนิด เช่น กวาง เลียงผา หมีควาย แมวดาว หมาจิ้งจอก (รึหมาบ้านหว่า!!???) ได้ข้ามทางเชื่อมผืนป่าในส่วนที่เป็นอุโมงค์ให้สัตว์ป่าเดินข้ามข้างบนแล้ว

นักอนุรักษ์เฮ!...พบครั้งแรกเลียงผาข้ามอุโมงค์ จากป่าทับลานไปผืนป่าเขาใหญ่


แต่ ก็ยังไม่มั่นใจว่าสัตว์ป่าเหล่านั้นได้ข้ามลำห้วย " ลำพระยาธาร " ไปสู่ป่าเขาใหญ่อย่างแน่ชัดหรือไม่ หรืออาจเป็นเพียงการที่สัตว์ป่าฝั่งทับลาน เดินข้ามอุโมงค์ทางเชื่อมลงไปกินน้ำใน "ลำพระยาธาร" แล้วเดินย้อนกลับมา ก็เป็นได้ จนมีเสียงกล่าวขานจากท่านผู้รู้ว่า.....

" ทางลาดหลังอุโมงค์มันชันไปป่าว แว๊???? ตอนมันเดินลงไปข้อเท้าพลิกตายหงส์ ตายห่าน!!!" " สัตว์ป่ามันจะข้ามน้ำได้ยังไงฟะ!!! ทำไมไม่สร้างสะพานข้ามน้ำให้มันด้วยเลยล่ะ ไม่ก็บริการเสื้อชูชีพให้มันหน่อย"

และแล้ว ค่ำวันดีๆ ของวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 ผมก็ได้คำตอบที่รอคอย.... 19.03 เลียงผาหนุ่มตัวนั้น (รุ่นน้อง wildlifer ผู้เชี่ยวชาญในการดูไข่สัตว์ว่าไว้) ก็ได้ข้ามเขตแดนจากป่าทับลาน สู่ป่าเขาใหญ่เป็นที่เรียบร้อย

อ้อ!!!.....ฝากบอกเฮียๆ ป๋าๆ ที่อยากมาล่าสัตว์แถวนี้ด้วยนะครับว่า ไอ้กระผม กับทีมงานน่ะไม่เท่าไหร่หรอก แต่ชาวบ้านแถวนี้เขารัก เขาหวงสัตว์ป่ามาก แต่ที่แน่ๆ ......พวกเขาดุมาก NCAPS ทำได้ทุกอย่างที่ใจหวัง"....

logoline