svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

ผ่านอุตรดิตถ์ห้ามพลาด "ไก่สมุนไพร อบโอ่งมังกร" หนานุ่มชุ่มฉ่ำปาก

07 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ตลาดนัดอำเภอพิชัย จ.อุตรดิตถ์ นายอดิพงค์ คำวงค์วาน อายุ 23 ปี หนุ่มจากบ้านวังสะโม เปิดไก่อบสมุนไพร สูตรเด็ด โรยทั้งงาขาว เคล้าทั้งสมุนไพร ก่อนเสียบแล้วนำไปแขวนภายในโอ่งมังกร ตั้งบนถ่านที่ติดไฟแรงพอดี ปิดฝา ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ก็ได้แล้วไก่สมุนไพรอบโอ่งมังกร หนานุ่ม ชุ่มฉ่ำ ขายให้ลูกค้าตัวละ 120-130 บาท หรือจะแบ่งขายครึ่งตัวก็ไม่ว่ากัน มาร้อนๆ พร้อมข้าวเหนียวและน้ำจิ้มรสเด็ด สร้างรายได้ให้ครอบครัว

นายอดิพงศ์ แม้จะยังอยู่ในช่วงวัยรุ่น แต่มีไอเดียด้านการทำมาหากิน มองเห็นว่าปัจจุบันทุกชุมชน มีตลาดนัดแทบทุกวัน พบว่าพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่ มักจะขายของปิ้งย่าง และเป็นเป็นจำนวนมาก จึงศึกษาแนวทางสร้างรายได้ ที่ลงทุนน้อย ไม่ยุ่งยาก ใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น และเป็นอาหารที่รับประทานได้ทุกเพศทุกวัย ที่สำคัญต้องสร้างจุดขายให้กับสินค้าเพราะเป็นพ่อค้าหน้าใหม่ จึงเป็นที่มาของ ไก่สมุนไพรอบโอ่งมังกร หน้าร้านจะตั้งโอ่งมักกร 2 ใบ เจาะก้นโอ่ง เพื่อนำเตาอั้งโล่วาง พร้อมภาชนะรองน้ำมันจากตัวไก่ขณะอบ ใกล้ปากโอ่ง เจาะด้านข้างเพื่อเป็นที่แขวนไก่ หลังจากทำการหมักไก่ตามสูตร ที่ใช้ตะไคร้ ใบมะกรูด ใบแมงรัก และรวยงาขาวเพิ่มความหอม

โอ่ง 1 ใบสามารถอบไก่ได้ 9 ตัว ช่วงที่อบก็จะปิดฝา แต่ไม่ถึงกับสนิท ให้อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก ประมาณ 20 นาทีไก่จะสุกทั่วตัวแบบสม่ำเสมอ ไม่ไหม้ เนื้อจะนุ่ม หอม อร่อย ที่สำคัญไม่อมน้ำมัน เพราะไม่ได้ใช้น้ำมัน ประหยัดต้นทุน และน้ำหนักไม่เพิ่ม ขายตัวละ 120-130 บาท หรือแบ่งขายครึ่งตัว รับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆน้ำจิ้มรสเด็ด ที่จะมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว เพราะมีน้ำมะขามเปียกเป็นส่วนผสม

ทั้งนี้ จะตะเวนขายตามตลาดนัดวันละ 3-4 ชั่วโมง วันละ 15 ตัว ก็เก็บร้านกลับบ้าน เป็นรายได้กำไรไม่ต่ำกว่า 500 บาท/วัน สามารถเลี้ยงชีพอยู่ได้เพราะบ้านไม่ได้เช่า ข้าวไม่ได้ซื้อ เนื่องจากครอบครัวทำนา ค่าครองชีพและการแข่งขันไม่ได้สูงเหมือนจังหวัดใหญ่

logoline