svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาร์ปล่อย 2 นักข่าวรอยเตอร์ คดีเปิดเผยความลับราชการ

07 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ที่ต้องโทษคดีละเมิดกฎหมายความลับทางราชการในเมียนมาร์ ได้รับการนิรโทษกรรมและออกจากเรือนจำในนครย่างกุ้งแล้ว ทั้งสองถูกศาลตัดสินเมื่อเดือน ก.ย.ให้รับโทษจำคุก 7 ปี หลังจากถูกจับกุมและคุมขังมานาน 511 วันนับตั้งแต่เดือน ธ.ค.2560

นายวา โลน วัย 33 ปี และนายจอ โซ อู วัย 29 ปี ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้รับอิสรภาพภายใต้คำประกาศนิรโทษกรรมของประธานาธิบดี และเดินออกจากเรือนจำในนครย่างกุ้งด้วยรอยยิ้มและโบกมือทักทายผู้คนที่เฝ้ารอพวกเขา

เมียนมาร์ปล่อย 2 นักข่าวรอยเตอร์ คดีเปิดเผยความลับราชการ


ทั้งสองคนถูกศาลตัดสินเมื่อเดือนก.ย.ให้รับโทษจำคุก 7 ปีข้อหาละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ หลังจากถูกจับกุมตั้งแต่เมื่อเดือน ธ.ค.2560 แต่พวกเขากล่าวหาว่ามีการจัดฉากเพื่อจับกุมพวกเขาขณะรับเอกสารลับจากตำรวจ ระหว่างที่ทั้งสองพยายามเปิดโปงการสังหารชาวโรฮิงญา 10 ศพ คดีนี้ถูกประณามจากทั่วโลกว่าเป็นการลิดรอนเสรีภาพสื่อ

เมียนมาร์ปล่อย 2 นักข่าวรอยเตอร์ คดีเปิดเผยความลับราชการ

วา โลน กล่าววันนี้ขอบคุณทุกคนทั่วโลกที่สนับสนุนให้ปล่อยตัวพวกเขา และบอกด้วยว่า "ผมอดใจรอไม่ไหวที่จะกลับไปห้องข่าว ผมเป็นนักข่าว และผมจะทำงานต่อไป"และสตีเฟน แอดเลอร์ บรรณาธิการบริหารของรอยเตอร์ส กล่าวว่า "นับตั้งแต่การจับกุมเมื่อ 511 วันที่แล้ว พวกเขาเป็นสัญลักษณ์ของความสำคัญของเสรีภาพสื่อทั่วโลก เรายินดีต้อนรับการกลับมาของพวกเขา"

logoline