svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เฉลิมพระเกียรติร.10 "คชสารคู่แผ่นดิน เทิดไท้องค์ราชันย์"

07 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วังช้างอยุธยา นำขบวนช้างงางาม 11 เชือก เทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 10 คชสารคู่แผ่นดิน เทิดไท้องค์ราชัน สร้างความสวยงาม และ เป็นมงคล ขณะที่ควานช้างเผย รัชกาลที่10 ทรงรับสั่งให้ดูแลช้างให้มีความเป็นอยู่ที่ดี เพื่อถวายในหลวงรัชกาลที่9




อัญชลี วันทา อภิวาท พร้อมด้วยเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นการแสดงความเคารพ ของคชสาร ช้างงางามทั้ง11 เชือก เพื่อเทิดพระเกียรติต่อหน้าพระบรมฉายาลักษ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นับเป็นการแสดงของสัตว์คู่บ้าน คู่เมือง ที่มีคชลักษณ์งดงาม มีความสามารถ และ เป็นมงคล


ขบวนเทิดพระเกียรติเป็นความร่วมมือ ร่วมใจ นำโดย พระครูเกษมจันทวิมล หรือพระอาจารย์แดง เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ เกจิชื่อดังเมืองกรุงเก่า พร้อมด้วย นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล นำควาญช้าง พร้อมด้วยกลุ่มคณะชมรมและเครือข่ายดูแลอนุรักษ์ช้างไทย จากทั่วประเทศ วังช้างอยุธยาและกลุ่มคนเลี้ยงช้างทั่วประเทศ ร่วมเดินขบวน เฉลิมพระเกียรติ คชสารคู่แผ่นดิน เทิดไท้องค์ราชันต์ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10

เฉลิมพระเกียรติร.10 "คชสารคู่แผ่นดิน เทิดไท้องค์ราชันย์"


ริ้วขบวนคชสาร 11 เชือก ประดับด้วยคชอาภรณ์ สีเหลืองขลิบทอง หรือ การแต่งกายชุดช้างศึก อย่างสวยงาม แยกเป็นคชสาร 1 เชือกแรก คือ พลายสยาม เดินนำหน้าอัญเชิญตราสัญญาลักษณ์ จากนั้นเป็นคชสารอีก 10 เชือก เข้าริ้วขบวนเดินตามจังหวะกลองพิชิตมาร เริ่มเดินจากหน้าหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เข้าสู่ถนนสนามไชย ถนนสนามไชย ผ่านพระที่นั่งสุทธไทยสวรรย์ปราสาท สิ้นสุดหน้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว ตรงข้ามกระทรวงกลาโหม โดยขบวนคชลีลา 10 เชื่อก เริ่มจากกลุ่มคชสารเชิญธงชาติ 50 ผืน และ ธงตราสัญญาลักษณ์ พระราชพิธีบรมราชพิเษก พระปรมาธิไธยย่อ ว.ป.ร. 50 ผืน และ ประชาชน ที่ร่วมขบวนนับ 100 คน

นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ผู้นั่งอยู่บนหลังช้างพลายสยาม เปิดเผยถึงความภูมิใจมาก ที่ได้นำช้างมาร่วมเทิดพระเกียรติ การควบคุมช้างให้เรียบร้อยมิใช้เรื่องง่าย แต่ด้วยพระบารมี รัชกาลที่10 ทำให้การเทิอพระเกียรติวันนี้ เป็นไปอย่างสมบูรณ์ ส่วนช้างคชสารที่มานำมาแสดงในวันนี้ ล้วนแต่เป็นช้างที่เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคชบาล ที่เป็นพระราชประสงค์ของรัชการที่10 ตั้งแต่มีพระยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ที่ทรงมีพระประสงค์ให้เลี้ยงช้าง ดูแลช้างให้ดี เพื่อถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งเปรียบได้ว่ารัชกาลที่10 เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง คชบาลช้าง ทำให้ช้างทุกเชือกวันนี้อยู่อย่างสุขสบาย

เฉลิมพระเกียรติร.10 "คชสารคู่แผ่นดิน เทิดไท้องค์ราชันย์"


" 24 ปี พระองค์ มีพระประสงค์ เลี้ยงช้าง เพื่อถวายในหลวงคณะกรรมการจึงได้เพื่อร่วมรวมคนทั้งแผ่นดิน ก่อตั้งเป็นคชบาล ทำให้ช้างเร่ ไม่มี นี่คืดการเดินตามรอยพระราชดำรัสของ ท่านเป็นกษัตริย์ที่ทรงงาน แต่ไม่ค่อยได้บอกใคร เปรียบได้กับรักาลที่10เป็นผู้ก่อตั้งมา ช้างทุกเชือกวันนี้สุขสบาย ในอนาคตจะมีการพูดถึงชั่วโมงการใช้งานาง และ การดูแล"

สำหรับลักษณะเด่นของช้างพลายสยาม เป็นช้างที่มีความงาม ทั้งคชลักษณ์ จิตใจงาม ฉลาด เชื่อฟังนับเป็นลูกช้างงามรุ่นลูกของเพนียดช้าง

เฉลิมพระเกียรติร.10 "คชสารคู่แผ่นดิน เทิดไท้องค์ราชันย์"


ส่วนช้างคชลีลา ร่าเริง เฉลิมฉลอง 10 เชือก ประกอบด้วยช้างดี มีคชลักษณ์ ท่วงท่างดงาม 10 เชือก เลข10 ถือเคล็ดที่ดีเต็มแต้ม เข้ากับรัชสมัยการครองสิริริราชสมบัติ . ของพระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้ ก็ยังมีช้าง พลายกิ่งแก้ว ทำหน้าที่ ช้างนำขบวน ช้างพลายงาทอง ทำหน้าที่ช้างมโหระทึก หรือ ช้างมโหรี ทำหน้าที่ กลองคชพิชิตมาร ชนะด้วยความดี เป็นกลองมหามงคล ผู้ที่ได้ยิน จะได้รับความเป็นมงคล มีความเจริญก้าวหน้าด้วยความดี
พลายงาทอง เป็นช้างคชลักษณ์งามถูกต้องหายาก ผู้เดเลี้ยงมีแต่เจริญ มีความปราดเปรื่องสีดอบุญรอด ทำหน้าที่ช้างแทรก คือ ช้างที่คอยระงับเหตุ เพมื่อเกิดช้างอื่นไม่พอใจกัน อาจจะทำให้เสียขบวน ก็จะเข้าไปบังไม่ให้เห็นกัน เป็นเคล็ดวิชาคมศาสตร์ที่สำคัญ เพื่อลดความขัดใจหันมาทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ


เฉลิมพระเกียรติร.10 "คชสารคู่แผ่นดิน เทิดไท้องค์ราชันย์"


เฉลิมพระเกียรติร.10 "คชสารคู่แผ่นดิน เทิดไท้องค์ราชันย์"

logoline