svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เรืองไกร" ร้องสอบคุณสมบัติ "สาธิต-ชาญวิทย์"

07 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองเกี่ยวกับการประกาศรับรอง ส.ส. ทั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ทุกคน ทุกพรรคการเมืองต่างจับจ้องไปที่การรับรองของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่มีรายงานข่าวว่าจะรับรองในวันนี้ ซึ่งคุณแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่าเตรียมจะแถลงข่าวในเวลา 14:00 น. ของวันนี้ ก็ต้องจับตาดูว่าจะเป็นการประกาศรับรอง ส.ส. หรือไม่ ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีหลายพรรคการเมืองเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต. คุณชลธิชา รอดกันภัย เกาะติดอยู่ที่สำนักงาน กกต. มีรายงานเข้ามา

วันนี้มีตัวแทนจาก 4 พรรคการเมืองเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่ ส.ส. ในหลายพรรคการเมือง อย่างนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้ กกต. รอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถึงวิธีการคิดคำนวนสูตร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อก่อนการประกาศรับรอง ส.ส. พร้อมยื่นตรวจสอบว่าที่สสพรรคการเมืองรวม 10 คน ว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. เนื่องจากถือหุ้นสื่อฯ
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เข้ายื่นหนังสือขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รอคำวินิจฉัยและลงมติจากศาลรัฐธรรมนูญในวันพุธที่ 8 พฤษภาคมนี้ก่อนที่จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็. นทางการ พร้อมกันนี้ยังได้นำรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบเขต และ บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง เพื่อให้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าเข้าข่ายการถือหุ้นในกิจการสื่อหรือไม่ รวมทั้งสิ้น 10 คน ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย 2 คน พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน และพรรคพลังประชารัฐ 5 คน ในจำนวนนี้ มีนายชาญวิทย์ วิภูศิริ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ และนายสาธิต ปิตุเตชะ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
นอกจากนี้ นายเรืองไกร เห็นว่าการคิดคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ กฎหมายมาตรา 128 ขัดกับมาตรา 91 จึงควรให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะประกาศรับรอง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ
พรรคเล็กร้อง กกต. สอบ 'หน.พรรค' ยื่นทรัพย์สินเท็จ
ว่าที่ร้อยเอก กงกฤช เชื้อศรีสกุล ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต พรรคประชาธรรมไทย พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคประชาธรรมไทย ร้อง กกต. ให้ตรวจสอบนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ขาดคุณสมบัติในการเป็นกรรมการบริหารพรรค เนื่องจากเคยโดนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจงใจยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ และห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี จึงทำให้ขาดคุณสมบัติมิให้ใช้สิทธิในการสมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงยังเป็นผู้ถือหุ้นในหลายบริษัท และมีบริษัทที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์อละสื่อมวลชน
นายคารม พลพรกลาง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ และเป็นหนึ่งใน11คนที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหลักฐานแสดงชัดเจนว่า บริษัทที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทั้ง 11 คน ถือครองหุ้น บางแห่งได้ปิดกิจการไปแล้ว ซึ่งเป็นข้อมูลที่ขัดแย้งกับที่นายศรีสุวรรณยื่นให้ กกต.พิจารณา
นางลดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นสอบถามความคืนหน้าจาก กกต. กรณีขอให้ กกต. พิจารณาระงับสิทธ์ของผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐทุกเขตทั่วประเทศ พร้อมทั้งขอให้มีการเลือกตั้งให้ในเขตที่ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ ชนะการเลือกตัง เนื่องจากนายกรัฐมนตรี และ ครม. มีมติเพิ่มค่าตอบแทนให้แก่ อสม. จาก 600 บาท เป็น 1,000 บาทก่อนการเลือกตั้งเพียงไม่กี่วัน เข้าข่ายเจ้าน้าที่รัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งเป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง 61 ม.78 และ ม.149

logoline