svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จะซ้ำรอยผมไหม? "หม่อง ทองดี" วอนช่วยเด็กไร้สัญชาติ เดินทางไปแข่งขันเวทีโลก

07 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หม่อง ทองดี" บุคคลไร้สัญชาติ ที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ในการเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น ที่เพิ่งได้รับสัญชาติไทย และได้ทำบัตรประชนเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา

ล่าสุด "หม่อง ทองดี" โพสต์เฟซบุ๊ก Mong Thongdee เรียกร้องสิทธิให้ "น้องพลอย" เด็กสาวไร้สัญชาติ ที่กำลังจะเดินทางไปเเข่งขันในเวทีโลก ในนามตัวเเทนประเทศไทย ของโรงเรียนสตรีระนอง จังหวัดระนองโดยระบุว่า#เพื่อสิทธิของน้องพลอย
#เพื่อสิทธิเด็กไร้สัญชาติ
#เพื่องโครงการโรงเรียนสีข่าวครูพี่หม่อง
เมื่อไหร่ปัญหานี้จะหมดไป น้องพลอย เด็กเก่ง จ.ระนอง (ไร้สัญชาติ ) อาจถูกตัดสิทธิ์แข่งขันในเวทีโลก จะซ้ำรอยผมไหม วอนทุกหน่วยงาน-สื่อช่วยด้วยครับ
และช่วยเป็นกำลังใจให้น้องพลอยได้ไปทำชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วยนะครับ
พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร Wikarnda Pattiboon Wech Wongwaiphanich Siwanoot Soitong Panya Intakham แป๋ว แว๋ว

จะซ้ำรอยผมไหม? "หม่อง ทองดี" วอนช่วยเด็กไร้สัญชาติ เดินทางไปแข่งขันเวทีโลก


ซึ่งเป็นการแชร์บทความจากเฟซบุ๊ก Ploy Yonladee Phiyatat โดยระบุว่า
"บทความที่พลอยจะเขียนต่อไปนี้เปี่ยมไปด้วยพลังของความหวัง"สวัสดีค่ะ หนูชื่อ พลอย ยลฤดี เป็นเด็กตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในจังหวัดระนอง เกิดในประเทศไทย แต่รัฐยังไม่ได้รับรองให้เป็นสัญชาติไทย หรือพูดง่ายๆก็คือพลอยเป็นเด็กไร้สัญชาติ ซึ่งตัวพลอยใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยโดยมีความหวังมาโดยตลอดว่าจะมาสร้างชาติ และ พัฒนาประเทศไทยในแบบของพลอย พลอยทุ่มเทเวลาของพลอยในวัยนี้กับการศึกษา มีเป้าหมายที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และพลอยก็โชคดีที่ได้โอกาสแสดงความสามารถของพลอยมาโดยตลอด พลอยได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ที่ให้การสนับสนุนตั้งแต่ประถมจนถึงมัธยม ใช่แล้วค่ะ พลอยเป็นเด็กกิจกรรมเลยก็ว่าได้ พลอยแข่งการพูดสุนทรพจน์ในภาคภาษาอังกฤษ (speech contest) มาตั้งแต่ ป.1 ซึ่งในตอนนั้นพลอยไม่ได้รับรางวัลอะไรเลยจากการแข่งขัน แต่พลอยยังคงแข่งขันมาเรื่อย ๆ ทุกครั้งที่แข่งไม่ว่าเป็นการแข่งขันใดก็ตามพลอยมีความพยายาม และ ตั้งใจเต็มที่เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุดเสมอ#แต่แล้วโอกาสดีของพลอยก็มาถึงแบบไม่คาดคิด เมื่อพลอยถูกเชิญให้ไปเข้าร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ สำหรับโรงเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และ สิ่งแวดล้อม ในผลงานที่ชื่อว่า เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัต เริ่มแรกแข่งขันในรอบระดับภาค ที่โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน จังหวัดพังงา โดยทีมได้ผ่านเข้ารอบไปแข่งขันในระดับประเทศ และ ได้โอกาสไปแข่งต่อระดับโลก ซึ่งโครงการนี้มีชื่อว่า "Genius Olympiad"เป็นโครงการเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งและบริหารโดย Terra Science and Education ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17 มิ.ย.ในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ ปัญหาของพลอยคือพลอยไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ทางดร.แจงจากสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงให้โจทย์กับอาจารย์สิทธิพงศ์ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ส่งเข้าประกวดว่ามีสองทางเลือกคือให้พลอยพิสูจน์สัญชาติไทยแล้วทำพาสปอร์ตออกนอกประเทศไปแข่งหรือไม่ก็ให้พลอยถูกตัดสิทธิ์ออกจากรายการ เพื่อให้ทีมยังคงไปแข่งต่อในประเทศอเมริกา แต่พลอยเองก็สู้ อยากจะไปแข่งในรายการนี้ซึ่งได้ยื่นขอT.D. และขอสัญชาติไทยตามกฏข้อที่4 ในเรื่องของทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ แต่ทางปลัดอำเภอได้แจ้งกับพลอยว่า T.D. ของพลอยไม่สามารถยื่นขอได้แต่จะส่งให้กระทรวงกลาโหมเพื่อให้ผู้มีอำนาจตัดสินต่อไปทำให้เอกสารของพลอยถูกส่งไปอย่างล่าช้า ซึ่งเอกสารเดินทางของผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดจะถูกส่งภายในวันที่ 1 พค. แต่ด้วยพลอยมีเวลาน้อยในการดำเนินเรื่อง ทำให้ไม่สามารถส่งเอกสารได้ในเวลาที่กำหนดซึ่งตอนนี้พลอยกำลังจะถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขัน #แต่พลอยและทุกคนยังมีความเชื่อว่าต้องมีสักทางที่จะทำให้พลอยได้ไปแข่งขันจนถึงตอนนี้พลอยขอขอบคุณครอบครัวที่ทำให้พลอยเป็นพลอยในวันนี้ ที่เลี้ยงดูพลอยอย่างดี และสะพานให้พลอยเสมอมาค่ะ ขอขอบคุณอาจารย์และโรงเรียนที่ให้โอกาสกับพลอยมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแข่งขัน การอบรมสั่งสอนพลอย ขอขอบคุณอาจารย์ปุ๊กกี้ที่เป็นแม่บุญธรรมของพลอยให้การสนับสนุนและดูแลพลอยในทุกๆเรื่องจนถึงตอนนี้ ขอบคุณจังหวัดที่ดำเนินเรื่องให้พลอย ขอบคุณอาจารย์จากบางกอกคลินิกที่คอยช่วยเหลือพลอยและทำให้พลอยกล้าที่จะออกมาพูดในวันนี้ และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้กำลังใจพลอยเสมอมา #ด้วยรัก

จะซ้ำรอยผมไหม? "หม่อง ทองดี" วอนช่วยเด็กไร้สัญชาติ เดินทางไปแข่งขันเวทีโลก

.

logoline