svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

น้อมบรรเลง เพลงพระราชนิพนธ์ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

06 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริเวณโดยรอบจุดคัดกรองต่าง ๆ นั้นนอกจากจะมีการบริการอาหารเครื่องดื่มแก่พสกนิกรที่มาเฝ้ารอรับเสด็จแล้ว ยังเหล่าวงดุริยางค์จากส่วนต่าง ๆ มาร่วมเป็นส่วนในงานพระราชพิธีครั้งสำคัญของชาวไทย ในการบรรเลงเพลงเพื่อขับกล่อม อนึ่งเพื่อลดสภาวะเครียดจากอากาศร้อนั้นเอง ซึ่งจุดคัดกรองบริเวณลานคนเมืองนั้มเหล่านักดนตรีเยาวชนจากวงดุริยางค์โรงเรียนวัดสุทธิวรารามมาบรรเพลงเพลงให้ฟังตลอดทั้งวัน

บทเพลงพระราชนิพนธ์กว่า 10 บทเพลง รวมถึงเพลงบรรเลงอีกหลากหลายแนวที่วงดุริยางค์ จากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม ได้เตรียมไว้ เพื่อขับกล่อมให้พสกนิกรที่รอเข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมชาราภิเษก ปี พ.ศ.2562 ในวันที่ 5 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตรสถลมารค ได้รับฟังกัน อนึ่งนั่นอาจารย์ผู้ดูแลวงเผยว่า ปลื้มใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในพระราชพิธีสำคัญครั้งประวัติศาสตร์
การแสดงดนตรีของวงโยทวาทิต เพื่อต้อนรับประชาชนในการพระราชพิธีครั้งนี้ถูกกำหนดไว้หลายจุดซึ่งบริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร คือจุดหนึ่งที่วางไว้โดยวงโยทวาทิตจากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม เป็นผู้รับผิดชอบ
สำหรับการบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์และเพลงบรรเลงอื่น ๆ ของวงโยทวิตจากโรงเรียนวัดสุทธิวรามนั้นเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 9.00 น. โดยขณะนี้เป็นบทเพลงสายฝนซึ่งในวันนี้จะทำการแสดงตลอดทั้งวันจนถึงเวลา 16.00 น.
การร่วมเป็นส่วนเล็ก ๆ ในการพระราชพิธีครั้งสำคัญยิ่งของชาวไทย นักดนตรีเยาวชนทุกคนต่างกล่าวด้วยความรู้สึกภูมิใจยิ่งว่า ถือเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ร่วมถวายงานครั้งนี้
ด้านประชาชนที่รอร่วมชื่นชมพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่บริเวณลานคนเมืองเล่าว่า การได้ฟังเพลงบรรเลงจากวงดุริยางค์ของน้อง ๆ ถือว่าสร้างความรู้สึกเย็นใจ ท่ามกลางบรรยากาศที่ร้อนได้เป็นอย่างดี
ความไพเราะ อ่อนนุ่ม ของดนตรีที่ขับขานทั่วทั้งบริเวณลานคนเมืองแห่งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งน้ำเย็นที่ช่วยดับร้อนของสภาพอากาศให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี

logoline