svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปชช.รอร่วมจารึกประวัติศาสตร์ ร.10 เสด็จเลียบพระนคร

05 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เป็นอีกหนึ่งจุดที่ขบวนเสด็จเลียบพระนคร เคลื่อนผ่าน ล่าสุดมีประชาชนต่างทยอยกันมา เพื่อร่วมชื่นชมพระบารมีอย่างใกล้ชิด เพื่อร่วมจารึกประวัติศาสตร์ ติดตาม คุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจาก วัดราชบพิธสถิตศรีมาราม

จุดบริเวณนี้ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหารขวา จะเป็นจุดที่ขบวนเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยพยุหยาตราทางสถลมารค เคลื่อนจากวัดบวรนิเวศน์ราชวรมหาวิหาร เลี้ยวขวาเข้าถนนเฟื่องนคร ผ่านสี่กั๊กพระยาศรี เข้าถนนเจริญกรุง ผ่านแยกสะพานมอญ ข้ามแยกวงเวียน รด. เข้าสู่ถนนท้ายวัง เพื่อตรงไปยังวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร

ผู้ที่จะมาเฝ้ารับเสด็จบริเวณนี้จะต้องผ่านจุดคัดกรอง บริเวณเสาชิงช้า จุดสะพานข้างโรงสี จุดคัดกรองหน้า สน.พระราชวัง ซึ่งจะเปิดให้เข้า ช่วง 12.00 น.

ตั้งแต่ช่วงเช้า ประชาชนบางส่วนที่เข้ามารอตั้งแต่เมื่อคืน ทยอยเดินทางมาจับจองพื้นที่ โดยจะเลือกจุดที่ รัชกาลที่10 จะหยุดเทียบ ประทับพัก เพื่อให้ได้ชื่นชมพระบารมี

จุรีวัลย์ ชาวกรุงเทพมหานคร ตั้งใจมาร่วมพระราชพิธีเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตร่วมบันทึกประวัติศาสตร์ไทยเปลี่ยนผ่านรัชสมัย แสดงความจงรักภักดี ต่อมหากษัตริย์ไทย ตั้งใจจะอยู่จุดทีจะได้มีโอกาสที่ได้เข้าเฝ้าชื่นชมพระบารมีอย่างใกล้ชิด เธอยังเปิดเผยความประทับใจเมื่อวานนี้ที่ได้เห็นพระพักตร์รัชกาลที่อย่างชัดเจน ในพระราชพิธีบรมราชภิเษก ที่เปิดให้ประชาชนบางส่วนเฝ้ารับเสด็จ ถือเป็นบุญปลื้มปิติ ตื้นตันจนน้ำตาไหล
ส่วนชาวภาคอีสาน ชาวชัยภูมิ 2 คนนี้ เดินทางมาล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม ตั้งใจมาจับจองที่พักเพื่อให้สะดวกต่อการเดินทาง สาเหตุที่เลือกจุดวัดราขบพิธฯ เพราะลูกชายจะมารับเสด็จด้วยเหมือนกัน เขื่อว่าการขึ้นครองราชย์ พระบารมีแผ่ไพศาลสงบร่มเย็น จะเป็นยุครุ่งเรืองของศาสนา ที่พระองค์ให้ความสำคัญศาสนา เป็นที่ประจักษ์ต่อชาวโลก

สำหรับพื้นที่ ริมบาทวิถีถนนราชบพิธฯ หน้าวัดราชบพิธฯ ถูกตกแต่งอย่างสวยงาม มีเสื่อมาปูให้ประชาชน และจากจุดบริเวณหน้าวัดราชบพิธฯ ขึ้นไปก็จะเป็นเส้นทาง วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร ระยะทาง 860 ม. จะใช้เวลา 20 นาที

สำหรับ กระบวนพยุหยาตราทางสถลมารค คือ การเสด็จพระราชดำเนินของพระมหากษัตริย์ไทย ไปในการต่างๆ ทางบก ซึ่งได้ประกอบการมาแต่โบราณตั้งแต่สมัยสุโขทัยแล้ว สืบทอดมาถึงสมัยกรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี กรุงรัตนโกสินทรน์

สมัยกรุงรัตนโกสินทร์มีการเสด็จเลียบพระนคร โดยกระบวนพยุหยาตราสถลมารค 3 ครั้งคือ ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย โปรดเกล้าฯ ให้จัดกระบวนแห่เลียบพระนครครั้งหนึ่งในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9

สิ่งที่ประชาชนเฝ้ารอชมและอยากเห็น ในกระบวนพยุหยาตราสถลมารคนี้ พระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าทูลละอองธุลีพระบาท เสนาบดีที่ตามเสด็จ ล้วนทรงฉลองพระองค์ แต่งกายอย่างงดงาม

ในวันนี้ ประชาชนคนไทยก็จะได้ร่วมจารึกประวัติศาสตร์อีกครั้ง

logoline