svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สถานทูตไทยทั่วโลก จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ

05 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานเอกอัครราชทูตไทยทั่วโลกร่วมจัดกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ หัวหน้าและผู้แทนส่วนราชการ พร้อมด้วยชุมชนไทย เข้าร่วมงาน

นางสุพัตรา ศรีไมตรีพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง นำข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ หัวหน้าและผู้แทนส่วนราชการในกรุงย่างกุ้งและคู่สมรส พร้อมด้วยผู้แทนสมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมา ภาคเอกชน และชุมชนไทยในเมียนมา จัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ที่วัด Yatanabon Yeiknyein ในกรุงย่างกุ้ง โดยการถวายภัตตาหารแก่เจ้าอาวาส สามเณร และการเลี้ยงอาหารกลางวันแก่เด็กยากไร้ ประมาณ 250 คน รวมทั้งมอบสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นและเงินบริจาค เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา และหน่วยงานทีมประเทศไทย ร่วมกับชุมชนไทยในกรุงจาการ์ตา จำนวนประมาณ 80 คน ได้จัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ณ โรงพยาบาล ฮาราปัน คีตา (Harapan Kita) กรุงจาการ์ตา โดยได้บริจาคเงินและสิ่งของ เพื่อช่วยเหลือเด็กผู้ป่วยโรคมะเร็งในอินโดนีเซีย รวมทั้งเยี่ยมเด็กผู้ป่วยเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ โดยมีผู้บริหารโรงพยาบาลฯ และมูลนิธิเด็กผู้ป่วยโรคมะเร็ง (Yayasan Kanker Anak) รวมทั้งเด็กผู้ป่วยโรคมะเร็งและผู้ปกครองชาวอินโดนีเซีย ร่วมกิจกรรม

น.ส. วันทนีย์ วิพุธวงศ์สกุล เอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน ข้าราชการและบุคลากรของสถานเอกอัครราชทูตฯ และทีมประเทศไทย พร้อมด้วยชุมชนไทยในประเทศ บรูไนดารุสซาลามได้ร่วมกันจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ณ Pusat Ehsan Al-Ameerah Al-Hajjah Maryam สถานสังคมสงเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในบรูไน ในโอกาสนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มอบอุปกรณ์ลู่วิ่งสำหรับนักเรียน และเงินบริจาคพร้อมทั้งจัดกิจกรรม สันทนาการและจัดเลี้ยงอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนของ Pusat Ehsan Al-Ameerah Al-Hajjah Maryam

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ได้ร่วมกับชุมชนชาวไทยในกัมพูชา จัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์บริจาคเงินสดและสิ่งของ ณ องค์กร Sacrifice Families and Orphans Development Association (SFODA) กรุงพนมเปญ ซึ่งดูแลเด็กและเยาวชนที่มีความเป็นอยู่ยากลำบากหรือต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ในโอกาสนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ภาคเอกชนไทยและชุมชนไทยในกัมพูชาได้ร่วมกันบริจาคเงินสด และสิ่งของที่เป็นประโยชน์ให้แก่เด็ก ๆ และเยาวชนในความดูแลองค์กร SFODA

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ได้จัดกิจกรรมการแจกจ่ายอาหารและผลไม้ให้บุคคลด้อยโอกาสชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แออัดบริเวณใกล้เคียงที่ทำการสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยมีชาวอินเดียเข้าร่วมกิจกรรมฯ ประมาณ 800 คน นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังได้รับการสนับสนุนอาหารและผลไม้เพิ่มเติมเป็นจำนวนมากจากข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี และครอบครัว ตลอดจนชุมชนชาวไทยที่พำนักอยู่ในอินเดีย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล จัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ณ วัดป่าพุทธรังษีโซล เมืองฮวาซอง จังหวัดคยองกี ประกอบด้วย การเก็บกวาดขยะและทำความสะอาดบริเวณถนนทางเข้า และบริเวณโดยรอบวัด การปูพื้นข้างอาคารวัดด้วยอิฐ การทำความสะอาดอุโบสถ การปลูกต้นไม้และตกแต่งกิ่งไม้ โดยนายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เป็นประธานกิจกรรมฯ และมีข้าราชการ เจ้าหน้าที่และคู่สมรสของสถานเอกอัครราชทูตฯ และทีมประเทศไทย รวมทั้งประชาชนชาวไทยที่พำนักอยู่ในสาธารณรัฐเกาหลีเข้าร่วมกิจกรรมฯ จำนวนประมาณ 100 คน

นายบรรสาน บุนนาค เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้นำหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยประจำกรุงโตเกียว ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและคู่สมรส รวมทั้งประชาชนชาวไทยในญี่ปุ่น ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยการทำความสะอาดบริเวณสถานเอกอัครราชทูตฯ และพื้นที่สาธารณะใกล้เคียง ซึ่งบรรยายกาศเป็นไปอย่างเรียบร้อยและสวยงาม

ข้าราชการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง และทีมประเทศไทย ร่วมประกอบกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เพื่อทะนุบำรุงสถานที่วัดฮ่องกงธัมมาราม เขตบริหารพิเศษฮ่องกง โดยร่วมบริจาคเงินสนับสนุนเพื่อปรับปรุงพื้นที่ลานวัด การปูพื้นกระเบื้องลานวัด และการทำความสะอาดอุโบสถและพื้นที่วัด

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ร่วมกับสภากาชาดเวียดนาม โรงพยาบาล Blood Transfusion นครโฮจิมินห์ และโครงการเส้นทางสีแดง ของเวียดนาม ได้จัดกิจกรรมบริจาคโลหิตภายใต้โครงการจิตอาสา "เราทำความดี ด้วยหัวใจ" โดยมีมิตรชาวเวียดนามร่วมบริจาคโลหิตกับชุมชนไทยในโอกาสนี้ด้วย รวมผู้บริจาคจำนวน 150 คน และได้โลหิตจำนวน 108 ยูนิต (ยูนิตละ 350 มิลลิลิตร)

นายภควัต ตันสกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล พร้อมข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตร เจริญพระพุทธมนต์ และถวายอาหารเพลแด่พระสงฆ์สามเณรและแม่ชีนานาชาติ จำนวน 160 รูป และจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ โดยการเลี้ยงอาหารกลางวันนักเรียน ชาวเนปาลผู้ยากไร้ จำนวน 90 คน พร้อมทั้งจัดพิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคลเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ วัดไทยลุมพินี เมืองลุมพินี

เอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน ข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ และคู่สมรส คณะกรรมการบริหารสถานเอกอัครราชทูตฯ ชุมชนชาวไทยและนักศึกษาไทยในประเทศอิหร่าน ได้เข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ มูลนิธิ The Charity Institute of Narges Childrens House ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ให้ความช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่มีความผิดปกติทางสมอง โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่มูลนิธิ เลี้ยงอาหารกลางวันเด็กกำพร้าและเจ้าหน้าที่มูลนิธิ และมอบเงินบริจาคในนามสถานเอกอัครราชทูตฯ และชุมชนชาวไทยในอิหร่าน โดยมีผู้เข้าร่วม จำนวนรวม 50 คน

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงราบัต ได้ร่วมกับชุมชนชาวไทยในโมร็อกโกจัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์โดยประกอบอาหารว่างเลี้ยงเด็กชาวโมร็อกโกที่ด้อยโอกาสจำนวน 90 คน ที่ศูนย์เลี้ยงเด็กกำพร้า Centre Maison des Enfants Akkari กรุงราบัต ซึ่งดูแลเด็กและเยาวชนที่มีความเป็นอยู่ยากลำบากหรือต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน ได้จัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ โดยการบริจาคอาหารกระป๋องและสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นให้กับสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า Orphans Welfare Society โดยมีนายพรพงศ์ กนิษฐานนท์ เอกอัครราชทูต ภริยา ข้าราชการ และลูกจ้างสถานเอกอัครราชทูตฯ เข้าร่วม

นายสธน เกษมสันต์ ณ อยุธยา อุปทูต ณ กรุงริยาด ได้มอบเงินบริจาคของรัฐบาลไทยให้แก่ศูนย์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาทุกข์แห่งกษัตริย์ซัลมาน (King Salman Humanitarian Aid and Relief Centre - KSrelief) ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลในพระบรมราชูปถัมภ์ของกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัล ซาอูด (King Salman bin Abdulaziz Al Saud) แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ผ่าน ดร. อับดุลลาห์ อัล ราบีอาห์ (Dr. Abdullah Al-Rabeeah) ตำแหน่ง Supervisor General ของ KSrelief โดยสมทบโครงการช่วยเหลือผู้ยากไร้ในซาอุดีฯ รวมถึงผู้ได้รับผลกระทบจากสงครามในเยเมนและซีเรีย

นางสาวมรกต ศรีสวัสดิ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย นำคณะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยผู้แทนชุมชนไทยในกรุงเวียนนา จัดกิจกรรมจิตอาสา โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประกอบอาหารไทยและนำไปจัดเลี้ยงอาหารกลางวันแก่กลุ่มคนไร้บ้านในกรุงเวียนนาประมาณ 220 คน ณ ศูนย์สงเคราะห์ Gruft ของมูลนิธิ Caritas พร้อมบริจาคเงินสนับสนุนกิจกรรมของมูลนิธิด้วย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น ร่วมกับพสกนิกรชาวไทยในสมาพันธรัฐสวิส จัดกิจกรรมจิตอาสา ณ วัดศรีนครินทรวราราม เมืองเกรทเซนบาค โดยได้ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยการทำความสะอาดภายในอาคารและรอบบริเวณวัดฯ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮล์ม สวีเดน จัดกิจกรรมจิตอาสา โดยร่วมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยการปลูกไม้ดอก ไม้ผล และทำความสะอาดพื้นที่เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ของวัดพุทธาราม

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ได้จัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ณ บ้านพักคนชรา Centrin ร่วมกันมอบของใช้จำเป็นและอาหารแห้ง เช่น หม้อต้มน้ำ รถเข็นสุขาแบบเคลื่อนที่ ห่วงยางฝึกกล้ามเนื้อมือ ข้าวสาร และซอสปรุงรส และได้จัดให้นักศึกษาไทยในกรุงปรากแสดงดนตรีให้ผู้สูงอายุได้รับฟัง

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต จัดกิจกรรมจิตอาสา ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพ เยอรมนี โดยมี จิตอาสา และชุมชนชาวไทย เขตกงสุลของสถานกงสุลใหญ่ ฯ ประมาณ 50 คน มาร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยการทำความสะอาดภายในอาคารและรอบบริเวณวัด ฯ

logoline