svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"CNN ทราเวล" เผยใครเที่ยวไทย มีโอกาสซึมซับเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ไทย

04 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซีเอ็นเอ็น ทราเวล รายงานถึงสิ่งที่นักท่องเที่ยวควรรู้เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกโดยบอกว่า ใครที่ไปท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ช่วงสุดสัปดาห์นี้ จะมีโอกาสสำคัญหาได้ยากเพื่อซึมซับช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ของไทย

โดยคาดว่าจะมีประชาชนหลายพันคนรวมตัวกันที่ท้องสนามหลวงใกล้กับพระบรมมหาราชวังในช่วงพระราชพิธีวันที่ 4-6 พ.ค. ประชาชนได้รับคำแนะนำให้สวมเสื้อสีเหลือง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแนะนำนักท่องเที่ยวที่จะเข้าร่วมชมเหตุการณ์สำคัญนี้ควรแต่งกายสุภาพ และบอกด้วยว่า อาจมีการจราจรติดขัดในบางพื้นที่

ซีเอ็นเอ็นยังระบุถึงหมายกำหนดการของพระราชพิธีช่วง 3 วัน และให้ข้อมูลกำหนดวันปิดเปิดของสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในระยะนี้ และเตือนด้วยว่า ถนนกว่า 30 สายจะถูกปิดการจราจรในเวลาแตกต่างกันช่วง 2-6 พ.ค. ทำให้การเดินทางอาจล่าช้ามาก และแนะนำให้ใช้ระบบขนส่งมวลชนหากเป็นไปได้ ส่วนพื้นที่นอกเกาะรัตนโกสินทร์ยังมีร้านอาหาร และห้างสรรพสินค้าเปิดตามปกติ

ขณะที่บีบีซี รายงานพาดหัวเกี่ยวกับหัวใจสำคัญในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้แก่น้ำศักดิ์สิทธิ์ เครื่องราชกกุธภัณฑ์ และการเฉลิมพระราชมณเฑียร หรือการขึ้นบ้านใหม่ โดยระบุว่า น้ำศักดิ์สิทธิ์ใช้สำหรับการรดน้ำเพื่อสถาปนาขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์พร้อมทั้งให้รายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการเตรียมน้ำศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงความหมายของการสรงพระมุรธาภิเษก และการรับน้ำอภิเษก ซึ่งการรดน้ำนี้เป็นพิธีตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์

นอกจากนี้บีบีซียังให้รายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องเบญจราชกกุธภัณฑ์ และการเฉลิมพระราชมณเฑียร ที่พระมหากษัตริย์จะเสด็จขึ้นประทับ ณ พระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน เปรียบเสมือนการขึ้นบ้านใหม่

logoline