svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไผ่ ดาวดิน" ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

03 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน" เข้าเงื่อนไขได้รับพระราชทานอภัยโทษ ส่วน "อดีตปลัดสุพจน์" ได้รับการลดโทษจนไม่เหลือวันต้องโทษ มีลุ้นได้ปล่อยตัวเช่นกัน..........

วันที่ 3 พ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ เบื้องต้นนอกจากแกนนำกลุ่มพันธมิตร 5 คนที่คาดว่าจะได้รับพระราชอภัยโทษปล่อยตัวแล้ว ยังมีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ผู้ต้องขังในคดีความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทย อยู่ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าเงื่อนไขได้รับการปล่อยตัวในการอภัยโทษครั้งนี้ด้วย

ขณะที่ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 10 เดือน เมื่อเดือน ต.ค. 2561 แม้อายุเกิน 60 ปี แต่ติดเงื่อนไขต้องโทษจำคุกในคดีผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ จึงอาจได้รับลดวันต้องโทษ แต่กรณีของนายสุพจน์หากลดโทษแล้วไม่เหลือวันต้องโทษอีกก็จะได้รับการปล่อยตัวไปอัตโนมัติ

สำหรับผู้ต้องขังในคดีทุจริตปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาลงโทษจำคุก 12-18 ปี ถูกส่งตัวเข้ามายังเรือนจำเมื่อวันที่ 26 ส.ค.2558 ซึ่งผู้ต้องขังที่เป็นผู้บริหารส่วนใหญ่ได้รับการพักโทษกรณีพิเศษไปก่อนหน้านี้แล้ว

ขณะที่ นางพริ้ม บุญภัทรรักษา แม่ของนายจตุภัทร์ หรือไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า ทราบข่าวลูกชายได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ส่งผลให้มีนักโทษได้รับการลดโทษและปล่อยตัวก่อนกำหนด ซึ่งในการพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้มีรายชื่อของลูกชายตนรวมอยู่ด้วย สร้างความปลาบปลื้มใจแก่ครอบครัวเป็นอย่างมาก

"ตามกำหนดเดิมนั้นไผ่จะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 19 มิ.ย. 62 เมื่อได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว การปล่อยตัวจะต้องดำเนินการภายใน 120 วัน ซึ่งเชื่อว่าขั้นตอนทุกอย่างของทางราชการน่าจะเรียบร้อย ทั้งนี้เมื่อไผ่ออกจากคุกแล้ว ครอบครัวจะทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ รับขวัญไผ่ และเพื่อเป็นสิริมงคลต่อชีวิตของไผ่และครอบครัวในคราวเดียวกันด้วย" นางพริ้ม กล่าว

logoline