svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" รู้ยัง? "ตั้น-ทยา" คู่เดือดสะท้านภพ

03 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษหุ้นสื่อส่อเค้าจะกลายเป็น "ฆาตกรรมหมู่การเมือง" เมื่อต่างฝ่ายต่างก็งัดหลักฐาน "หุ้นสื่อ" มาเล่นกันในสื่อโซเชียล อย่างกรณีของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thanathorn Juangroongruangkitธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" พาดพิงแกนนำ 3 พรรคการเมืองใหญ่

ล่าสุด "ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ" รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวตอบโต้ธนาธรทันที "ส่วนตัวผมชัดเจนอยู่แล้วมีบริษัทที่ทำโรงเรียน อีกบริษัททำอสังหาฯ สื่อมวลชนไปตรวจสอบก่อนได้เลย" ตอนท้ายบอกว่า "ธนาธรฟ้องเองเลยนะ อย่าให้ตัวแทนมาฟ้อง สังคมเราเจอแต่ตัวแทนปลอมๆ มาพอแล้ว"
นักการศึกษาตัวจริง
ถ้ายังจำกันได้เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2561 "อีฟ" ทยา ทีปสุวรรณ ควงสามี "ตั้น" ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ไปต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต อาหารกลางวัน และการจัดการศึกษาเพื่อเตรียมเข้าสู่โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา หรือ Partnership School Project ที่โรงเรียนวัดเกาะ (กริ่มกำพล) อ.บ้านค่าย จ.ระยอง
หลายคนอ่านข่าวข้างต้นนี้ต้องนึกถึงเรื่องการเมือง เพราะทยา เคยมีเข้าร่วมเคลื่อนไหวมวลชนระดับ "นกหวีดตัวแม่" หลายคนคงไม่รู้ว่าเธอเป็นนักการศึกษา เป็นผู้จัดการโรงเรียนศรีวิกรม์ อันเป็นธุรกิจครอบครัวดั้งเดิม

"ธนาธร" รู้ยัง? "ตั้น-ทยา" คู่เดือดสะท้านภพ


ทยา ทีปสุวรรณ ในบทบาทนักการศึกษา
3 ปีก่อน ทยา ทีปสุวรรณ มีแผนร่วมทุนกับกลุ่มโรงเรียนจากอังกฤษสร้าง Rugby School Thailand ในนามวิสดอม เอ็นเตอร์ไพร์ส ซึ่ง Rugby School โรงเรียนเอกชนชั้นนำของอังกฤษ มีประวัติยาวนานกว่า 450 ปี และเป็นจุดกำเนิดของกีฬารักบี้

"ธนาธร" รู้ยัง? "ตั้น-ทยา" คู่เดือดสะท้านภพ


ปี 2560 "ณัฏฐพล-ทยา" เปิด Rugby School Thailand ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 187 ไร่ ในตำบลเขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งของเขตโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก
เสี่ยตั้นจึงกล้าประกาศอย่างมั่นใจว่าไม่เคยทำธุรกิจสื่อ ธนาธร มั่นใจก็ฟ้องเอง ถ้านักเลงพอ?
"เสี่ยตั้น" แม่ทัพตัวจริง
ก่อนที่พรรคพลังประชารัฐจะก่อรูปเป็น "พรรคแม่เหล็ก" ที่ดูดอดีต ส.ส.ร้อยพ่อพันแม่เข้ามาอยู่ใต้ร่มธง "ลุงตู่" ผู้ที่เสพข่าวการเมือง อาจจะคุ้นชื่อ "กลุ่มสามมิตร" เพราะมีข่าวเยอะ แต่ผู้ทำหน้าที่ประสานกลุ่มก๊วนต่างๆ แบบเงียบๆ กลับเป็น "เสี่ยตั้น" ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

"ธนาธร" รู้ยัง? "ตั้น-ทยา" คู่เดือดสะท้านภพ


ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ
คนในพรรคพลังประชารัฐจึงไม่แปลกใจที่มีชื่อ "เสี่ยตั้น" อยู่ในลำดับที่ 1 ของบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ เหนือกว่า สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมศักดิ์ เทพสุทิน
เสี่ยตั้นเข้ามาสู่ชายคาประชาธิปัตย์ โดยการสนับสนุนของ สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค ปชป.สมัยนั้น

"ธนาธร" รู้ยัง? "ตั้น-ทยา" คู่เดือดสะท้านภพ


สุเทพ ผู้ปลุกปั้นเสี่ยตั้นในอดีต
เลือกตั้ง 2550 เสี่ยตั้น ลงสมัคร ส.ส.เขต 10 กทม. ตอนแรกสอบตก แต่มีเลือกตั้งซ่อมปี 2552 เสี่ยตั้นจึงสอบได้ และมีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการพรรค ส่วนภรรยา "ทยา" ก็เข้ามารับตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กทม.

"ธนาธร" รู้ยัง? "ตั้น-ทยา" คู่เดือดสะท้านภพ


สมัย "ตั้น-ทยา" เป็นแกนนำ กปปส.
ทั้งเสี่ยตั้น-ทยา ต่างก็เป็นคนสนิทลุงกำนันในเวลานั้น ช่วงการชุมนุมของมวลมหาประชาชน เสี่ยตั้นได้รับมอบหมายให้บริหารจัดการ "ม็อบ กปปส." จนกลายเป็น 1 ใน 4 ทหารเสือค่ายนกหวีด
หลายคนคงจำได้ "ตั้น-ทยา" กลายเป็นคู่นรกแตกที่แกนนำพรรคเพื่อไทยและบ้านใหญ่ตระกูลชินวัตรยังหนาว
เขยขวัญ "ศรีวิกรม์"
แม้เสี่ยตั้นจะเข้าสู่วงการเมืองไม่ถึง 10 ปี แต่การที่เป็น "เขยศรีวิกรม์" ทำให้เขาได้เรียนรู้บทเรียนการเมืองจากพ่อตาแม่ยาย รวมถึงต่อยอดจาก "ศรีวิกรม์คอนเนกชั่น"
ตลอด 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ตระกูลศรีวิกรม์ ไม่เคยห่างหายไปจากการเมืองไทย ยุคหลัง 14 ตุลา "คุณหญิงศิศิมา ศรีวิกรม์" ลงสมัครส.ส.กรุงเทพฯ เขตพระโขนง ในสีเสื้อพรรคกิจสังคม ก็สอบตกทั้ง 2 ครั้ง
ส่วน "เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์" สามีคุณหญิงศศิมา เข้าสู่การเมืองในสีเสื้อพรรคประชาธิปัตย์ และได้เป็น ส.ส.กรุงเทพฯ ปี 2529 จากนั้น เฉลิมพันธ์เติบใหญ่ใน ปชป. จนเกิดงัดข้อกลุ่มอนุรักษ์ในพรรคจนต้องแยกตัวออกมาเป็น "กลุ่ม 10 มกรา" และพรรคประชาชน
ยุคหลังเศรษฐกิจฟองสบู่แตกปี 2543 "พิมล ศรีวิกรม์" ลูกชายเฉลิมพันธ์-คุณหญิงศศิมา ติดสอยห้อยตามสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มาร่วมสร้างพรรคไทยรักไทย
ปี 2550 พิมลช่วยสมคิดก่อตั้งกลุ่มธรรมาธิปไตย ก่อนที่กลุ่มนี้จะสลายตัว แล้วไปร่วมกับ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ และ ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ ตั้งพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาจะเห็นได้ว่า "ศรีวิกรม์คอนเนกชั่น" เปรียบเสมือนลมใต้ปีก ทำให้เสี่ยตั้นเติบโตทางการเมืองอย่างรวดเร็ว

logoline